Tác giả - tác phẩm

Tự truyện về hành trình của một người làm khuyến học

Thụy Phương 07:17 22/03/2024

Sau cuốn sách “Làng tôi” xuất bản năm 2023, tác giả Cao Văn Hà tiếp tục ra mắt bạn đọc cuốn sách “Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” (Nxb Phụ nữ Việt Nam, 2024). Cuốn sách dày gần 400 trang như là một tự truyện về hành trình làm khuyến học của tác giả trên quê hương Đông Tiến – Bắc Ninh.

Với 4 chương, 27 bài viết, tác giả đưa từ thực tiễn trải nghiệm vào sách “luồng gió mới” nhận thức, tư duy, nội dung, phương pháp hoạt động khuyến học đến với mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng. Từ chuyện thời niên thiếu khát vọng con đường học vấn, chuyện học hành của con cháu đến chuyện làng, chuyện xã,… ông rút ra bài học nêu thành khẩu hiệu hành động của mọi người hôm nay: “Học để thay đổi”.

Người đọc bắt gặp trong cuốn sách những tình huống chân thực, nhiều câu chuyện cảm động và cả những tình huống phức tạp xảy ra trên con đường làm khuyến đọc của tác giả. Bởi vậy cuốn sách không khô khan mà ngược lại vẫn cuốn hút bạn đọc.

tu-giac-mo-con-den-uoc-mo-lon.jpg
"Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” như một cuốn cẩm nang với người làm khuyến học ở cơ sở.

Tác giả Cao Văn Hà, nguyên là Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh, người sáng lập “Mô hình khuyến học mới” và là Chủ tịch danh dự Quỹ “Ước mơ lớn” xã Đông Tiến, huyện Yên Phong.

Là người gắn bó với hoạt động khuyến học xã Đông Tiến, ông Cao Văn Hà luôn khát vọng làm mọi việc để thực hiện triết lý “Học để thay đổi” và sự học trước hết là học ở sách. Ông đã cùng gia đình bà Đào Thị Khanh, vợ cố PGS.TS. Nguyễn Đức Lữ ở thôn Đông Xuyên, từ tủ sách gia đình xây dựng thành thư viện cộng đồng mang tên “Thư viện làng cò Đông Xuyên” phục vụ miễn phí người dân trong thôn, xã. Bằng nỗ lực của mình, ông Cao Văn Hà đã truyền cảm hứng đến những người làm khuyến học, khuyến đọc Đông Tiến, đến nhân dân Đông Tiến nói riêng và những người làm khuyến học trong huyện, trong tỉnh nói chung.

Dấn thân làm khuyến học, ngay từ buổi đầu, ông Cao Văn Hà đã chấp nhận hy sinh cả thời gian, công sức lẫn tiền bạc, bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu, luôn kiên định con đường đã chọn, coi đó là định mệnh, là trách nhiệm của đời mình.

Với lối kể chuyện dung dị, mộc mạc, chân thật, cuốn sách đã giúp người xem hình dung rõ nét về hành trình làm khuyến học ở địa phương - quê hương tác giả - xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Khuyến học với tác giả không đơn thuần là việc mỗi năm phát cho học sinh một món quà vì thành tích học tập, mà khuyến học là quá trình thay đổi nhận thức của từng phụ huynh, từng thầy cô, từng đồng chí lãnh đạo cấp thôn, xã.... Từ khuyến học mà hình thành nên khuyến đọc, đó là một hành trình không hề đơn giản.

Theo nhà giáo Nghiêm Đình Thường - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, “Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” chính là cẩm nang với người làm khuyến học ở cơ sở. Cuốn sách giúp người đọc hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về khuyến học ở nước ta qua các thời kỳ, đặc biệt, được tường tận câu chuyện của tác giả về hành trình làm khuyến học cho quê hương với sự sáng tạo một mô hình chưa có tiền lệ, gọi là “Mô hình khuyến học mới"./.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách, vào sáng ngày 23/3 tại sân khấu Hội Sách mùa xuân, Khu hành chính xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, tác giả Cao Văn Hà sẽ có buổi giao lưu trò chuyện với độc giả. Sự kiện nằm trong khuôn khổ của Hội sách Mùa xuân 2024 - Đông Tiến khát vọng tri thức - một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 5 năm thực hiện Mô hình khuyến học mới và Quỹ Khuyến học Ước mơ lớn tại xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

sk-tu-giac-mo-con-den-uoc-mo.jpg
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Ra mắt truyện ký về cuộc đời Tổng Bí thư Trần Phú
    Kỉ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc truyện ký đặc sắc Trần Phú của nhà văn Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904-1931).
  • Ra mắt tập nhật ký "Con đường văn sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
    Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 – 2024, sáng ngày 24/4, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt sách "Con đường văn sĩ" – nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ 1938 đến trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.
  • Thơ Nguyễn Đức Tùng - một buổi sáng chín
    Tôi muốn đánh thức “buổi sáng chín” của Nguyễn Đức Tùng để mở ra những trang thơ giàu tính sáng tạo của ông: Sau cái chết, nếu trở lại/ Anh sẽ trở lại vì một buổi sáng/ Một buổi sáng chín trên cành/ Như trái ổi xanh/ Bỗng chín/ Nhưng không rụng xuống/ Vì hãy còn xanh (Thời gian).
  • Ra mắt bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”
    Bộ sách ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - một bản anh hùng ca bất hủ gắn liền với tên tuổi và tầm vóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như một lời tri ân sâu sắc những công lao và cống hiến đặc biệt xuất sắc của ông đối với sự nghiệp cách mạng.
  • Thưởng thức triết học - Mỗi đứa trẻ là một triết gia
    Chiều ngày 20/4, tại Phố Sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Giao lưu giới thiệu bộ sách "Thưởng thức triết học – Mỗi đứa trẻ là một triết gia" do Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp Hà Nội phối hợp tổ chức nhân dịp ra mắt bộ sách với chủ đề “Mỗi đứa trẻ là một triết gia”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tự truyện về hành trình của một người làm khuyến học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO