Nhà ngoại cảm Nguyễn Ngọc Hoà i. Ảnh: Mi Ly. |
Cuốn sách kể vử ngoại cảm không phải từ con mắt của một người hiếu kử³, nửa tin nửa ngử muốn khám phá thế giới tâm linh mà là từ góc nhìn của một nhà ngoại cảm đã được giới khoa học chứng thực khả năng.
Thế giới tâm linh dần xuất hiện trước mắt chị Hoà i, ban đầu chị hoà n toà n bị động, vử sau là chủ động. Sau một thời gian khó khăn để chấp nhận khả năng của mình, bên trong chị Hoà i trỗi dậy nhu cầu mạnh mẽ được tìm hiểu thế giới đó.
Cà ng ngà y chị cà ng đi sâu và o thế giới khác nà y, nhưng vẫn luôn tâm niệm rằng, hiểu biết của mình vử thế giới đó chưa thấm và o đâu cả.
Một thế giới khác?
Đó đang là câu hửi và sẽ rất lâu nữa vẫn là câu hửi đối với chúng ta. Nhưng với những người như chị Hoà i thì dấu chấm hửi đã bị bử đi từ lâu rồi.
Chị tự tin giới thiệu trong cuốn sách: Tôi là nhà ngoại cảm, người có khả năng tiếp cận thế giới tâm linh. Nói một cách ngắn gọn, tôi là người phiên dịch, truyửn thông giữa hai thế giới hữu hình và vô hình. Tôi là cây cầu nối hai bử dương và âm....
Rốt cuộc thì người sống có muốn cô đơn trên thế giới nà y hay không? Tôi, người viết bà i nà y, thấy lạ khi người ta luôn tò mò muốn biết những người chết đi vử đâu, nhưng khi cánh cửa ấy có thể hé lộ (nhà ngoại cảm có thể là người mở cửa) thì người ta lại e sợ.
Một câu hửi khác: Nếu những người thân yêu đã mất vẫn còn cách để liên hệ với chúng ta, sao chúng ta không thể cảm thấy ấm áp? Không cảm thấy cái chết thực sự nhẹ như lông hồng?
Vì rằng nếu chết không còn là hết thì có sự chia lìa nà o là mãi mãi đâu? Trái lại, nhiửu người trong chúng ta chỉ biết sợ hãi mà thôi.
Giáo sư Phạm Đức Dương, Chủ tịch Hội nghiên cứu Khoa học Đông Nam à có lần kể với tôi vử tâm tư của những người từng chết lâm sà ng. Cảm xúc của họ sau khi chết đi sống lại là điửu khoa học đặc biệt lưu tâm.
Có và i người không muốn trở lại, ông nói, Cánh cửa thế giới âm đã mở ra một chút trước mắt họ. Họ nhìn thấy thứ gì đó đáng mong ước hơn là cuộc sống mà họ vừa chớm rời bử. Khi quay lại với cuộc sống, họ phải chấp nhận cơ thể bệnh tật. Mong muốn của họ là trở lại với thế giới âm kia.
Theo đúc kết của chị Hoà i: Người chết rồi thường ít khi mang theo oán hận, họ thường khuyên người còn sống phải tử tế, nhường nhịn, yêu thương lẫn nhau.
Từng có nhiửu người kể chuyện đêm đêm liệt sĩ sắp hà ng hô xung phong, tập trận ở nghĩa trang, chẳng biết sự thật đến đâu.
Nay trong cuốn Một thế giới khác, câu chuyện của chị Hoà i và thân nhân gia đình liệt sĩ tìm mộ những chi tiết, những câu chuyện tưởng chừng hoang đường, qua lời kể mộc mạc, lại như không mấy xa ngái.
Một thế giới khác có thể khiến nhiửu người kinh ngạc, nhưng số khác lại chấp nhận như một điửu đương nhiên.
Cần khoa học soi sáng
Thừa nhận bản thân tôi còn biết rất ít vử thế giới âm, khi ra mắt sách, nhà ngoại cảm Nguyễn Ngọc Hoà i đã không trả lời và i câu hửi của khán giả vử những trường hợp gặp người âm cụ thể mà họ muốn chị xác nhận.
Nếu linh hồn tồn tại và hưởng các nhân quả của đời sống thực tại nà y, liệu đó có phải một nhận thức sẽ thay đổi căn bản hà nh vi của con người? là câu hửi khiến chị Hoà i trăn trở nhất và trông chử ở khoa học.
Câu chuyện trong Một thế giới khác do một cá nhân kể ra với cảm xúc và nhận thức hoà n toà n chủ quan, nhưng ít nhất là trải nghiệm thực tế. Còn nên có thái độ ra sao đối với ngoại cảm- câu hửi đó không thể được giải đáp bằng lối nói thường thấy tin hay không là ở mỗi người, mà chúng ta buộc phải để khoa học dẫn đường chỉ lối.
Mà vử khoa học, chúng ta cũng đã bị muộn so với thế giới. Từ năm 1882, tại London (Anh), một nhóm nhà khoa học và tư tưởng gồm Edmund Gurney, Frederic Myers, William Barrett, Henry Sidgwick và Edmund Rogers đã thà nh lập Hiệp hội nghiên cứu tâm linh (viết tắt là SPR), đánh dấu mốc khởi đầu ngà nh khoa học tâm linh thế giới.