Trường TH Cát Linh: Điểm sáng giáo dục của quận Đống Đa

Sơn Dương| 09/01/2023 12:06

Vượt qua nhiều khó khăn từ những ngày đầu thành lập, đến nay Trường Tiểu học Cát Linh (Đống Đa – Hà Nội), đã trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín. Nhiều năm liền, trường là đơn vị có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

anh-1.jpg
Một tiết học của các em học sinh Trường Tiểu học Cát Linh

Trong học kỳ vừa qua, Thầy và trò Trường Tiểu học Cát Linh đã cố gắng hết mình trong công tác giảng dạy và học tập, thực hiện tốt các cuộc vận động và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, năm học 2021-2022 toàn trường có tổng số 37 lớp; 1636 học sinh, chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực. Trường có tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt: 1075/1636 đạt 66% tỷ lệ học sinh hoàn thành: 558/1636 đạt 34%. Kết quả đánh giá năng lực, phẩm chất khối 1,2 và kết quả đánh giá năng lực, phẩm chất khối 3,4,5 cuối năm học của Trường đều đạt tỷ lệ rất cao trên 80%...

Đồng thời, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Quận ủy, UBND quận Đống Đa, của Đảng ủy và chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT Đống Đa; sự phối hợp, ủng hộ nhiệt tình của Ban Đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) nhà trường; đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, tận tụy với học sinh ( Toàn trường đã có 50/50 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, tổ chức được 15 chuyên đề ở các khối lớp, 11 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp Quận, 10 bài giảng elearning dự thi có giấy chứng nhận cấp Bộ). Hơn nữa, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bố hợp lý giữa các môn học, thời khóa biểu được sắp xếp khoa học, phù hợp với thực tế các lớp học và đặc điểm lứa tuổi học sinh. Trường điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, từ đó đưa đến tỷ lệ đánh giá kết quả năng lực; đánh giá kết quả phẩm chất; đánh giá xếp loại kết quả giáo dục của học sinh trong trường luôn đạt tỷ lệ cao.

anh-2.jpg
Tập thể giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Cát Linh luôn phấn đấu tiếp tục phát huy truyền thống nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục toàn diện

Không chỉ tập trung vào học tập, phát huy tính tư duy, sáng tạo trong các giờ học, nhất là các giờ học được giảng dạy bằng giáo án điện tử, học sinh Trường Tiểu học Cát Linh còn chú trọng rèn luyện nề nếp tốt, ý thức kỷ luật tốt trong suốt năm học. Noi gương sáng của các thầy cô, học trò nhà trường đã chịu khó học tập, rèn luyện. Với các em, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, được tiếp nhận những bài học mới, khám phá chân trời tri thức rộng lớn trong lời giảng và những cú nhấp “chuột” của thầy cô. Học 2 buổi/ngày, các em được học trong các lớp học đảm bảo tiêu chuẩn về bàn ghế, bảng chống lóa, đèn chiếu sáng… Thư viện, phòng đồ dùng dạy học đạt chuẩn và hoạt động liên tục. Ngoài thư viện của trường, “góc thư viện” còn được triển khai tại các lớp, mỗi lớp có một ngăn sách do học sinh đóng góp, lớp tự tổ chức cho mượn, đọc rất đều đặn. Những buổi chào cờ đầu tuần theo các chuyên đề đã tạo khí thế học tập suốt tuần cho các em…

Ngoài ra trong năm học vừa qua, nhà trường còn thực hiện tốt việc triển khai xây dựng điển hình trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập"; xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện phong trào thi đua. Trong đó các tiêu chí thi đua phải gắn với 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản của ngành giáo dục, phát huy tối đa khả năng, phẩm chất và năng lực cá nhân; tích cực, chủ động đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực, tăng cường kỹ năng ứng dụng và thực hành, chú trọng đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội. Tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc; quan tâm khen thưởng các tập thể lớp, tổ, cá nhân có tinh thần vượt khó; tấm gương người tốt, việc tốt bằng nhiều hình thức (trước hội đồng, trước cờ, trong dịp sơ kết…), tạo sự lan tỏa, truyền cảm hứng trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập trong toàn trường.

Bên cạnh đó, đối với hoạt động “văn-thể-mỹ” nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, nếp sống thanh lịch văn minh, kỹ năng sống và giáo dục an toàn giao thông, giáo dục về vệ sinh, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm thường xuyên trong các hoạt động giáo dục đạo đức và giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhà trường đã phối hợp với CMHS tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong điều kiện học trực tuyến với nội dung mang tính giáo dục, hình thức phong phú thu hút học sinh tham gia: Lễ khai giảng trực tuyến; Kỉ niệm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), chào mừng Ngày Nhà giáo Việt nam (20/11), ngày Thành lập Quân đội NDVN (22/12); “Trung thu trao yêu thương”, “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, “Ngày hội đọc sách” - “Tuần lễ văn hóa đọc”, Ngày hội Mỹ thuật, Lễ kết nạp Đội viên (Trực tuyến vào dịp 26/3 – Trực tiếp vào ngày 19/5), Thi Ca khúc măng non “Tiến bước lên Đoàn”, Tổ chức tốt các đợt thi đua, các hoạt động ngoại khóa, … nhằm góp phần hoàn thiện nhân cách cho học sinh.

Đối với công tác thư viện, năm học 2020 – 2021, nhà trường vinh dự được khen tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến xuất sắc về TDTT” cấp Thành phố, Thư viện Xuất sắc cấp Thành phố. Năm học 2021 – 2022, nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ để xin tiếp tục được công nhận danh hiệu Thư viện Xuất sắc cấp Thành phố.

Không những vậy, nhà trường còn tổ chức rà soát, đánh giá cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên có trình độ đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn theo quy định hiện hành. Trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên nhằm đáp ứng theo yêu cầu chuẩn đào tạo. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân. Năm học 2021-2022 nhà trường có tổng số 58 cán bộ, giáo viên biên chế, công nhân viên và 68 Hợp đồng NĐ. Trong đó, trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ cao Đồng thời CBQL, giáo viên nhà trường được tập huấn và tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục. Tỷ lệ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm trên 98%. 100% cán bộ giáo viên, nhân viên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó 11/62 đồng chí -tỷ lệ 20% được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 61/62 cá nhân chiếm tỷ lệ 98% đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 8/61 cá nhân chiếm tỷ lệ 13% đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm học 2021 – 2022 có 01 giáo viên được Liên đoàn lao động quận Đống Đa trao tặng giấy khen “Nữ lao động giỏi ”, 01 giáo viên đạt Giải nhì cuộc thi viết về “ Những tấm gương điển hình tiêu biểu làm theo gương Bác” của Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa phát động năm 2022.

Trao đổi với Phóng viên, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học vừa qua, tuy có gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành, các bậc cha mẹ và tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường đã cố gắng, nỗ lực và phấn đấu hết mình để nâng cao chất lượng giảng dạy… Đồng thời trường sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong những năm học tiếp theo để đưa trường trở thành điểm sáng trong giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận Đống Đa nói riêng và của Thủ đô Hà Nội nói chung.


Đối với công tác từ thiện, nhân đạo, nhà trường luôn quan tâm và nhiệt tình ủng hộ đến các hoạt động từ thiện nhân đạo như: ủng hộ đồng bào lũ lụt, các trường vùng sâu vùng xa, học sinh khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bị ung thư, trẻ mồ côi; ủng hộ người mù; thu gom giấy vụn trong phong trào kế hoạch nhỏ; miễn giảm các khoản đóng góp và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh; ủng hộ và hỗ trợ quỹ phòng chống dịch Covid -19; ... Nhà trường nhận chăm sóc 1 di tích lịch sử (Lăng Phùng Hưng).

Năm học 2021 - 2022: Ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện, quỹ phòng chống dịch Covid với tổng số tiền 118.832.940 đồng; tặng 02 thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hiến máu tình nguyện: 03 đơn vị máu.
Chương trình “Mái ấm công đoàn” kịp thời hỗ trợ 01 nhân viên Y tế tham gia tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ 02 nhân viên nhà trường gặp khó khăn trong thời gian dịch covid-19, thăm hỏi động viên 34 giáo viên bị mắc covid-19.
Với những thành tích đó trường đã được nhận nhiều bằng khen của các cấp như 4 năm liền được quận tặng cờ, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Thi giáo viên giỏi, ứng dụng công nghệ thông tin của trường tiếp tục đạt nhiều thành tích rực rỡ. Năm học 2017-2018 nhà trường đã có 02 giáo viên đạt giải Nhì trong hội thi Giáo viên giỏi cấp quận. Năm học 2018-2019 nhà trường được nhận bằng khen của Bộ GDĐT, bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố vì có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học. Năm học 2019- 2020, trường được công nhận là Trường chuẩn quốc gia, được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm học 2020-2021 nhà trường vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch covid-19, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
Trường TH Cát Linh: Điểm sáng giáo dục của quận Đống Đa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO