Triển lãm “Ngày thứ 49 ”:Hành trình tìm kiếm bản thể trong nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương
Từ ngày 5/3 đến 20/3/2025, tại không gian nghệ thuật Phương SPECUS (thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, Sóc Sơn, TP. Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm cá nhân lần thứ 5 mang tên "Ngày thứ 49" của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương. Đây không chỉ là sự kiện nghệ thuật thông thường mà còn là một hành trình khám phá về bản thể, về sự kết nối giữa Đông và Tây, giữa quá khứ và hiện tại thông qua chất liệu và bút pháp độc đáo của nghệ sĩ.
Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, “Ngày thứ 49” đã gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự đổi mới trong chất liệu và ngôn ngữ hội họa của Nguyễn Ngọc Phương. Chỉ trong vòng bốn tháng, họa sĩ đã tổ chức hai triển lãm cá nhân với cùng một tên gọi, mỗi lần lại mang đến một cách tiếp cận khác biệt, tái định nghĩa chính ngôn ngữ sáng tác của mình.
Năm nay, với "Ngày thứ 49 ", Nguyễn Ngọc Phương tiếp tục theo đuổi một hành trình nghệ thuật không ngừng vận động. Tranh của anh vẫn mang sắc thái trầm mặc của sơn ta, ánh kim loại của bạc, nhưng bề mặt tác phẩm không còn chỉ là không gian hai chiều mà trở thành một thế giới đa tầng, có vùng lồi như vách đá, có vùng sâu thẳm như những vết cắt thời gian.
.jpg)
Điểm đặc biệt trong triển lãm lần này chính là sự ra đời của chất liệu mới – P Lacquer, kết quả của gần hai thập kỷ quan sát, nghiên cứu và thử nghiệm của chính họa sĩ. Xuất phát từ nền tảng sơn mài truyền thống, nhưng không rập khuôn theo lối cũ, P Lacquer đưa hội họa của Nguyễn Ngọc Phương vào một không gian biểu đạt hoàn toàn khác biệt.
15 bức tranh khổ lớn được giới thiệu tại triển lãm, trong đó bức khổ lớn (bề mặt tranh khoảng 24m²), chính là minh chứng cho sự phá vỡ giới hạn của nghệ thuật thị giác. Vẫn là những chuyển động phóng khoáng, nhưng từng lớp chất liệu được bồi đắp có chủ đích, tạo nên hiệu ứng thị giác biến ảo, gợi lên hình ảnh thiên nhiên nguyên sơ, nhưng cũng có thể là bề mặt của vũ trụ hay một bản đồ thời gian.
Chia sẻ về triển lãm, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương cho hay: "Nhìn lại nghệ thuật phương Đông cổ đại, phương Tây hiện đại, xa hơn là nghệ thuật hoang sơ của con người thời tiền sử, rồi công nghệ số… tôi luôn tự hỏi rằng ‘Tôi là ai? Triển lần này đã phần nào tái hiện sự hoang mang ấy”. Chính sự hoang mang đó đã trở thành động lực để nghệ sĩ liên tục tìm tòi và làm mới chính mình. Không chỉ tránh lặp lại dấu chân của người đi trước, anh còn nỗ lực không trùng lặp với chính mình qua từng triển lãm.
Nghệ sĩ thị giác Nguyễn Quang Tuyến (đang sống và làm việc tại San Francisco) gọi Nguyễn Ngọc Phương là một đại diện của “Modern Primitive – Hiện đại hoang sơ”. Trong khi đó, họa sĩ Lý Trực Sơn nhận xét: "Chỉ có siêu năng lượng mới có thể chạm vào nghệ thuật cổ đại – nghệ thuật của Phương là như thế".
Sinh năm 1975, Nguyễn Ngọc Phương không ngừng mở rộng biên giới nghệ thuật của mình qua hàng loạt triển lãm trong nước và quốc tế. Với 20 lần triển lãm tại các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, cùng 5 triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, anh đã xây dựng được một “gia tài” nghệ thuật đáng kể, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Triển lãm “Ngày thứ 49” hứa hẹn sẽ tiếp tục là một điểm chạm quan trọng trong hành trình đó – một cuộc đối thoại giữa truyền thống và hiện đại, giữa hoang sơ và tinh thần đương đại, giữa nghệ sĩ và chính bản thể của mình./.
Một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương:
.jpg)
.jpg)
.jpg)
