Thực hư việc thay đổi Cung Hoàng đạo

Đất Việt| 21/01/2011 13:17

(NHN) Gần đây internet xuất hiện một tin đồn vử sự thay đổi khung thời gian xác định các Cung hoà ng đạo theo chiêm tinh học phương Tây.

Аiửu nà y gây một tâm lý lo lắng cho rất nhiửu bạn trẻ, những người tin và  hay theo dõi các dự báo chiêm tinh.

Tin đồn có lẽ xuất phát từ một bà i báo nước ngoà i trên tử Dailymail (Anh). Theo đó, người viết cho rằng nếu chúng ta cảm thấy các dự đoán theo Cung hoà ng đạo đôi khi không chính xác có lẽ là  do chúng ta đã xác định nhầm Cung hoà ng đạo cho mình theo ngà y sinh.

Sau đó, bà i viết đưa ra một khung thời gian mới cho các Cung hoà ng đạo và  đưa thêm và o danh sách một Cung thứ 13 bên cạnh 12 Cung đã biết.

Thực tế đây là  một sự nhầm lẫn, hay có thể nói là  đánh tráo khái niệm dẫn đến sự hiểu lầm do thiếu thông tin. Аể giải thích tận gốc nguyên do của sự nhầm lẫn đáng tiếc nà y, chúng ta sẽ bắt đầu từ những vấn đử cơ bản nhất.

Thực hư việc thay đổi Cung Hoàng đạo
12 cung hoà ng đạo quen thuộc.


Thiên văn học và  chiêm tinh học

Thiên văn học (astronomy) là  môn khoa học tự nhiên có từ thời Cổ đại khi loà i người đã sớm quan sát bầu trời, theo dõi các thiên thể và  ứng dụng nó để là m lịch phục vụ cho nông nghiệp.

Khác với nó, chiêm tinh học (astrology) là  môn khoa học huyửn bí cho rằng vị trí và  sự chuyển động của các thiên thể có ảnh hưởng đến cuộc sống con người trên Trái đất.

Như vậy hai môn học nà y ngay từ đầu đã khác nhau vử bản chất và  mục đích dù phương pháp đửu có hoạt động quan sát từ bầu trời bằng mắt thường.

Sự phát minh ra kính thiên văn của Galile đã giải phóng khả năng quan sát bầu trời, vượt qua ranh giới sinh học của đôi mắt thường và  đưa thiên văn học tới những tiến bộ vượt bậc, từ 400 năm trở lại đây.

Còn chiêm tinh học, vì mục đích là  hướng đến sự dự đoán cuộc sống con người nên bầu trời không còn vị trí quan trọng nữa. Cả phương Аông hay phương Tây, các khoa học dự đoán có thể nói nhiửu đến các chòm sao nà y hay chòm sao khác nhưng các nhà  dự đoán học có thể không cần biết các chòm sao đó thực tế trên bầu trời như thế nà o. Thậm chí, chiêm tinh học chỉ được truyửn thụ qua sách vở thay vì bằng các thực nghiệm quan sát ngoà i bầu trời thực.

Kể từ đây, hai môn học nà y đã thực sự tách ra thà nh hai hướng riêng biệt, khác nhau cả vử mục đích lẫn phương pháp. Thiên văn học trở thà nh môn khoa học tự nhiên với phương pháp nghiên cứu khoa học thực nghiệm còn chiêm tinh học trở thà nh môn khoa học huyửn bí, một môn dự đoán học, tách rời hẳn khửi xuất phát điểm là  nửn tảng quan sát thực tiễn bầu trời.

Cung hoà ng đạo của chiêm tinh học và  Chòm sao hoà ng đạo của thiên văn học

Xuất phát từ việc quan sát bầu trời, con người nhận thấy Mặt trời hà ng năm di chuyển đúng một vòng trên bầu trời so với bầu trời sao (có chuyển động nà y là  do Trái đất quay một vòng quanh Mặt trời trong một năm). Аường đi nà y của Mặt trời vẽ nên trên bầu trời một đường tròn khép kín gọi là  đường Hoà ng đạo.

Bởi vì cả Hệ Mặt trời với các hà nh tinh đửu nằm gần như trên cùng một mặt phẳng quay xung quanh Mặt trờinên khi quan sát từ Trái đất, các hà nh tinh cũng di chuyển gần với đường Hoà ng đạo của Mặt trời với độ sai lệch tầm 8-9 độ.

Dải bầu trời mở rộng 8-9 độ ra hai bên đường Hoà ng đạo là  Hoà ng đới.

Thực hư việc thay đổi Cung Hoàng đạo
Hoà ng đạo (mà u đử) và  Hoà ng đới bao quanh.


Qua quan sát bầu trời, người cổ đại tưởng tượng ra các hình ảnh bằng cách nối các ngôi sao sáng lại với nhau, tạo thà nh các chòm sao trên bầu trời.

Thời Hy Lạp cổ đại, Ptolemy đã tổng kết được 48 chòm sao ứng với các nhân vật gắn với các truyửn thuyết của loà i người. Tuy nhiên, các chòm sao lúc đó không hử có một ý nghĩa khoa học nà o.

Аể tính lịch trong một năm, các nhà  thiên văn học cổ đại đã chia Hoà ng đới ra là m 12 phần bằng nhau gọi là  12 Cung hoà ng đạo, tính từ điểm Xuân phân (điểm trên Hoà ng đạo mà  Mặt trời đi tới và o ngà y Xuân phân).

Các Cung hoà ng đạo được gọi theo tên chòm sao nằm trên hoặc gần đường Hoà ng đạo, chiếm độ dà i lớn nhất của đường Hoà ng đạo trong cung đó.  (Và o thời điểm gần 3000 năm trước, điểm Xuân phân nằm ở gần chòm sao Bạch Dương (Aries) cho nên nó được tính là  Cung hoà ng đạo đầu tiên).

Аến năm 1922, Hội nghị đầu tiên của Hiệp hội thiên văn học quốc tế đã quy ước ra 88 chòm sao theo các chòm sao truyửn thống và  hiện đại. Các chòm sao từ đây được hiểu theo nghĩa là  những phần bầu trời với các đường ranh giới xác định với nhau giống như các quốc gia trên Trái đất, che kín toà n bộ bầu trời.

Như vậy các chòm sao (kể cả tên gọi cùng hình ảnh tưởng tượng của chúng) đã mang ý nghĩa khoa học trong việc định vị một điểm nà o đó trên bầu trời. Theo đó, có 13 chòm sao bị đường Hoà ng đạo cắt qua, trở thà nh 13 Chòm sao hoà ng đạo.

 Các chòm sao từ đây được hiểu theo nghĩa là  những phần bầu trời.


Thực hư vử sự thay đổi khung thời gian các Cung hoà ng đạo

Trong bà i báo gây xôn xao vừa qua đã đưa ra tấm bảng vử khung thời gian cũ và  mới (bảng dưới). Bên trái chính là  khung thời gian của 12 Cung hoà ng đạo đửu nhau do người Hy Lạp đặt ra từ khoảng gần 3000 năm trước (vẫn được sử­ dụng trong chiêm tinh học).

Còn bên phải khung thời gian thực tế Mặt trời đi qua các Chòm sao hoà ng đạo theo quy ước hiện nay (được sử­ dụng trong quan sát thiên văn).

Thực hư việc thay đổi Cung Hoàng đạo

Hai khung thời gian cũ và  mới được tử Daily Mail đưa ra để minh họa cho sự thay đổi.


Sở dĩ có sự khác nhau trên vử số lượng và  thời gian là  do các chòm sao bây giử trở thà nh những phần bầu trời xác định bằng các ranh giới mới, nên đường Hoà ng đạo đi qua các phần đó có dà i có ngắn khác nhau và  không phải là  12 phần bằng nhau như thời trước nữa.

So với các Cung hoà ng đạo, theo định nghĩa mới, có thêm 1 Chòm sao hoà ng đạo là  chòm Xà  Phu (Ophiuchus “ Người mang rắn). 


Thực hư việc thay đổi Cung Hoàng đạo

Chòm sao Xà  Phu với đường Hoà ng đạo (vạch đử) chạy qua. Vạch và ng là  ranh giới cácchòm sao theo quy ước mới.

Như vậy, theo như ý nghĩa ban đầu, Cung hoà ng đạo của một người ứng với Chòm sao hoà ng đạo được Mặt trời đi qua và o thời gian người đó sinh ra trong năm.

Nhưng giử đây khái niệm chòm sao theo quy ước mới không còn mang ý nghĩa cũ nữa, việc đi qua một chòm sao hiện nay được hiểu là  đi qua phần bầu trời quy ước mang tên chòm sao đó.

Ngoà i ra, do hiện tượng tiến động, trục Trái đất thay đổi, điểm Xuân phân qua đó cũng bị lệch đi. Аến nay đã trải qua gần 3000 năm, điểm Xuân phân đã chuyển từ chòm sao Bạch Dương sang chòm sao Song Ngư.

Nếu theo cách xác định Cung hoà ng đạo như người cổ đại (chia Hoà ng đới là m 12 phần bằng nhau tính từ điểm Xuân phân) thì các Cung hoà ng đạo hiện nay sẽ bị lệch đi khoảng 35 ngà y (hơn 1 tháng) tức là  hơn 1 Cung.

Khoa học thiên văn thì tiến lên còn các nhà  chiêm tinh không để ý tới điửu nà y, khung thời gian của các Cung đã được cố định hà ng ngà n năm nay, thật khó có thể thay đổi từng chút một theo mỗi năm chứ chưa nói đến chuyện chuyển đổi cùng một lúc tới 35 ngà y.

Thực hư việc thay đổi Cung Hoàng đạo

Hiện tượng tiến động là m điểm Xuân phân thay đổi dần dân theo thời gian kể từ thời Cổ đại đến nay.


Nếu muốn xác định Cung hoà ng đạo nà o theo chiêm tinh học là  thực sự của mình thì sẽ khó khăn khi khi dựa và o khung thời gian đã lạc hậu của cả nghìn năm trước (do hiện tượng tiến động), cà ng không thể nà o dựa và o khoa học hiện đại (theo quy ước mới vử chòm sao) để là m nửn tảng cho những dự đoán mang tính huyửn bí.

Nói cách khác, hai khung thời gian nêu trong bà i viết trên Daily Mail đửu có chỗ không chính xác.

Kết luận

Như vậy, bản chất của sự nhầm lẫn ở đây là  sự tách rời chiêm tinh học với xuất phát điểm là  khoa học thực nghiệm quan sát bầu trời. Khung thời gian cũ thì không còn đúng với định nghĩa ban đầu nhưng đã tồn tại hà ng ngà n năm nay, còn khung thời gian mới thì có bản chất quy ước của các nhà  thiên văn học, một bộ môn gần gũi với chiêm tinh học nhưng khoa học hơn.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch CLB thiên văn học trẻ TPHCM - HAAC: Sự khác biệt nà y đến từ sự khác biệt giữa hai môn học và  là  một phần của lịch sử­ chứ không phải đột nhiên được phát hiện gần đây. Mỗi khung thời gian đửu được xây dựng trên những cơ sở lý luận độc lập và  khác nhau, không thể đánh đồng và  hoán đổi được.

Cuối cùng, không tồn một tổ chức Chiêm tinh học quốc tế nà o hiện nay để có thể đưa ra một quyết định tối hậu cho vấn đử nà y, và  hai khung thời gian trên vẫn tồn tại song song trong hai môn học, vấn đử là  chúng ta cần tỉnh táo để hiểu rõ bản chất và  phân biệt chúng nhằm tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Thành phố Hồ Chí Minh – Giờ khắc số 0": Lịch sử Việt Nam qua góc nhìn báo chí quốc tế
    Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thành phố Hồ Chí Minh - Giờ khắc số 0 - Những phóng sự về kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm”. Đây là một ấn phẩm đặc biệt không chỉ tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam qua góc nhìn của các nhà báo quốc tế mà còn là minh chứng sống động cho giá trị của sự thật, của ký ức và của niềm tin vào một tương lai hòa bình sau những năm tháng chiế
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Bằng chất lượng ổn định Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế
    Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm. Công ty Xi măng Long Sơn luôn cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế.
  • Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
    Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
Đừng bỏ lỡ
Thực hư việc thay đổi Cung Hoàng đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO