Chuyển động Hà Nội

Thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: Cần thiết, phù hợp với xu thế quốc tế và trong nước

Trung Kiên 16/10/2024 14:17

Ngày 15/10, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5390/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội”.

Quyết định số 5390/QĐ-UBND nhấn mạnh sự cần thiết thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

hanh-chinh-cong-1.jpg
Từ ngày 10/10/2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã thí điểm thành lập 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường.

Hiện nay, toàn Thành phố có 677 Bộ phận Một cửa được bố trí tại các địa điểm thuận tiện cho việc tiếp nhận và trả kết quả, giúp người dân dễ tiếp cận (thường đặt tại vị trí trung tâm của trụ sở đơn vị). Việc phân chia khu vực trong Bộ phận Một cửa cơ bản đồng bộ tại tất cả các đơn vị, bảo đảm có đầy đủ các khu vực chức năng chính. Cảnh quan tại Bộ phận Một cửa được các đơn vị chú trọng, cơ bản bảo đảm vệ sinh công sở. Việc triển khai Bộ nhận diện thương hiệu thống nhất tại Bộ phận Một cửa các cấp đã tạo lập thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại, đồng bộ trên toàn Thành phố, hình thành môi trường làm việc thống nhất.

Trang thiết bị tại các Bộ phận Một cửa cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ người dân khi đến liên hệ thực hiện các TTHC. Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn tăng cao qua từng năm, cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Bên cạnh đó, Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình Bộ phận Một cửa “truyền thống” như: Thiếu tính độc lập; Chưa có cơ quan chuyên trách cấp Thành phố với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và công cụ để điều phối, giám sát, kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết TTHC công khai, minh bạch; Chưa thực sự chú trọng đến cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân; Chưa chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong khi chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến “tỷ lệ thấp, còn hình thức”, tỷ lệ số hóa hồ sơ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa còn hạn chế, mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân chưa cao;…

“Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội là cơ quan chuyên trách về tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC phù hợp với xu hướng quốc tế, khu vực, trong nước; là sự cải tiến toàn diện xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm của việc thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tại một số phường thuộc Thành phố và trên nền tảng khắc phục những tồn tại, hạn chế từ các mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công đang được triển khai tại các tỉnh, thành trong cả nước” - Quyết định số 5390/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” do Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ký, ban hành nhấn mạnh.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Phù hợp xu hướng quốc tế bởi những năm gần đây, việc thành lập trung tâm dịch vụ công đã trở thành xu hướng phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển với mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công.

Qua nghiên cứu và tham khảo mô hình Bộ phận Một cửa, các trung tâm dịch vụ công tại một số quốc gia có chỉ số cao về chất lượng cung cấp dịch vụ công dẫn đầu thế giới, khu vực như Singapore, Pháp, Úc, Nga, Trung Quốc, có thể đúc kết một số đặc điểm chung, đó là các quốc gia đều thực hiện nguyên tắc “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, hướng đến sự thuận lợi và hiệu quả trong tiếp cận, thực hiện dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp. Bộ phận Một cửa hoạt động “tương đối độc lập” với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC để hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giảm thiểu tình trạng tham nhũng vặt, đồng thời trao quyền cho bộ phận này trong việc điều phối, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục, dịch vụ công.

hanh-chinh-cong-3.jpg
Với “5 thủ tục hành chính không chờ”, công dân quận Hoàn Kiếm không cần đi lại nhiều lần, chỉ cần đến một lần và mang kết quả về ngay.

Việc tiếp nhận hồ sơ TTHC “không phụ thuộc vào địa giới hành chính”; người dân có thể thực hiện TTHC tại bất kỳ địa điểm nào thuận tiện nhất. Để bảo đảm tính “chuyên nghiệp” và nâng cao “năng suất” lao động, quầy tiếp nhận sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ TTHC của tất cả các ngành, lĩnh vực giúp phân tải ngay trong giai đoạn tiếp nhận, nâng cao năng suất, giảm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Các nước đều đẩy mạnh số hóa, tái sử dụng dữ liệu (người dân chỉ xuất trình tài liệu 1 lần), thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông qua chuyển đổi các quy trình truyền thống sang quy trình điện tử, người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Phù hợp xu hướng Phù hợp tình hình trong nước. Tính đến nay, cả nước có 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã thành lập Trung tâm Hành chính công (5 đơn vị chưa thành lập là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Điện Biên). Trong đó, có 2 Trung tâm trực thuộc UBND cấp tỉnh (Quảng Ninh, Bắc Ninh) và 56 Trung tâm trực thuộc các sở, ngành của UBND cấp tỉnh.

Qua thực tiễn triển khai, mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh và mô hình Trung tâm Hành chính công trực thuộc các sở, ngành của UBND 56 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Tại Hà Nội, từ ngày 10/10/2023 đến nay, UBND quận Hoàn Kiếm đã thí điểm thành lập 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường. Sau một thời gian hoạt động, 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công của quận Hoàn Kiếm đã đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp của việc thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công…/.

(Tạp chí Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin các nội dung tại Quyết định số 5390/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” trong các bài viết tiếp theo.

Bài liên quan
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Đoàn Giám sát số 09 Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phú Thượng
    Ngày 7/12, Đoàn giám sát số 9 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Bùi Huyền Mai làm trưởng đoàn đã giám sát tại phường Phú Thượng.
  • Phường Tây Hồ: Phát huy lợi thế xứng tầm với những tiềm năng sẵn có
    Chiều 7/12, Đoàn giám sát số 9 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại phường Tây Hồ.
  • Yêu cầu phát huy lợi thế, xử lý dứt điểm các điểm nghẽn để phát triển
    Ngày 7/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo 5 xã: Sóc Sơn, Nội Bài, Trung Giã, Đa Phúc, Kim Anh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội và tháo gỡ các khó khăn về quản lý chất thải rắn, quản lý – bảo vệ rừng và xử lý 5 điểm nghẽn: ngập úng, ùn tắc giao thông, vệ sinh môi trường, ô nhiễm không khí, an toàn thực phẩm và trật tự đô thị.
  • Nâng cấp nền tảng siêu ứng dụng iHanoi: Hà Nội tăng tốc đến đô thị thông minh
    Nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi vừa được HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 phê duyệt là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của Thành phố. Đây chính là hành động cụ thể hóa mục tiêu, giải pháp phát triển Thủ đô theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đặt ra .
  • Hà Nội triển khai chương trình “Công chức số Thủ đô”
    Nội dung triển khai các lớp kỹ năng cơ bản trên nền tảng Bình dân học vụ số trong chương trình “Công chức số Thủ đô” là phải đảm bảo mục tiêu đến hết năm 2026: 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở và cấp Thành phố được bồi dưỡng, trang bị kỹ năng số cơ bản. 100% cán bộ lãnh đạo các cấp từ Thành phố đến cơ sở sử dụng thành thạo các công cụ số trong chỉ đạo, điều hành.
  • Đảng ủy xã Đan Phượng triển khai Kế hoạch lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp trên địa bàn
    Thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XIII; Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 26/9/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Hướng dẫn số 12-HD/TU ngày 26/9/2025 của Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đan Phượng vừa ban hành kế hoạch lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp trên địa bàn xã Đan Phượng nhiệm kỳ 2026 – 2031.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chương trình nghệ thuật “Thanh âm Đất Việt”: Sức sống của nhạc cụ truyền thống
    Tối 7/12, tại sân khấu Vườn hoa Vạn Xuân (phường Ba Đình, Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Thanh âm Đất Việt” đã được tổ chức và ghi hình trong khuôn khổ dự án “Giới thiệu Cây đàn bầu Việt Nam - nhạc cụ dân tộc truyền thống với các làn điệu dân ca Việt Nam năm 2025”.
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • “Tấu khúc lưỡng cực”: Đêm nhạc giao thoa văn hóa Việt - Đức
    Trong hai ngày 20 và 21/12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc “Tấu khúc lưỡng cực - A Rhapsody of Two Worlds” do Hội Nhạc cổ điển Việt Nam tổ chức. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức.
  • Phường Tây Hồ: Phát huy lợi thế xứng tầm với những tiềm năng sẵn có
    Chiều 7/12, Đoàn giám sát số 9 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại phường Tây Hồ.
  • Hơn 23.000 bước chân cùng viết nên nhịp sống vượt trội
    Với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng trên 30% so với năm trước – mức tăng cao nhất trong lịch sử giải, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại trong không khí bùng nổ, không chỉ xác lập kỷ lục về quy mô mà còn khẳng định vị thế của TP.HCM như một trung tâm du lịch – thể thao cộng đồng hàng đầu khu vực.
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: Cần thiết, phù hợp với xu thế quốc tế và trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO