Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Thanh âm Hà Nội một lần và mãi mãi

Tâm Thanh 15:34 20/08/2024

Chỉ một lần nghe âm thanh ấy lướt qua trong thâm tâm tôi bỗng trỗi lên một niềm tự hào khó tả cảm giác lâng lâng như vỡ oà.

ga_ha_noi_-_nks-1-.jpg
Giọng Hà Nội đặc trưng, rất rõ ràng nhưng cũng lại rất thân thiện được phát ra từ loa của ga tàu Hà Nội “Chào mừng bạn đến với Thủ đô Hà Nội”... (ảnh minh hoạ: internet)

Đó là một sáng sớm của mùa thu Hà Nội, tôi vừa chợp mắt trên đoàn tàu Nam Bắc tiến vào Thủ đô và bị đánh thức bởi tiếng ga tàu dừng lại. Rồi âm thanh ấy vang lên khiến tôi như bừng tỉnh “Chào mừng quý khách đến với thủ đô Hà Nội” tôi đã đến Hà Nội, đến với thủ đô của Việt Nam.

Mùa thu Hà Nội ấn tượng với bạn hay cảnh sắc Hà Nội ngàn năm văn hiến khiến bạn say mê. Nhưng với tôi điều để lại ấn tượng nhất lại là thanh âm Hà Nội giọng nói Thủ đô. Không phải của người qua đường, cũng chẳng phải của người thân quen mà là một giọng nói đặc biệt của phát thanh viên ga Hà Nội.

Giọng Hà Nội đặc trưng, rất rõ ràng nhưng cũng lại rất thân thiện được phát ra từ loa của ga tàu Hà Nội “Chào mừng bạn đến với Thủ đô Hà Nội” làm tôi đang mơ màng trong cơn ngủ say chợt mở mắt và tỉnh dậy. Bao mệt mỏi trong chuyến tàu di chuyển nhiều rung chuyển bỗng dưng biến tan. Tôi bỗng nổi cả da gà vì câu thông báo ấy.

Là Hà Nội đó, là Thủ đô Việt Nam đây, tôi đã đến được và sẽ được đi khám phá ngay sau đó. Từ một người con miền Trung đến Hà Nội du lịch tôi được đến nơi đây để chiêm nghiệm và đi đây đó. Chỉ là một câu thông báo thôi nhưng nó dấy lên niềm tự hào khó tả về một thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.

Trong lòng bỗng nôn nao được đứng trên mảnh đất Thủ đô này. Được di chuyển, được nhìn ngắm được để lại dấu chân trên những con đường lớn nhỏ đã trải qua bao lần thăng trầm lịch sử vẫn giữ được văn hoá quê hương.

Trong nhiều cuộc dạo chơi khám phá đất nước mình tôi thường di chuyển bằng những phương tiện khác nhau. Cũng được chào đón bằng những câu chào mừng quý khách đến với tỉnh này, kính chào quý khách… nhưng chưa lần nào tôi thấy được sự tự hào trong từng câu chữ chào đón như vậy. Có lẽ là bởi từ Hà Nội, bởi từ Thủ đô hay trong giọng đặc biệt của người Hà Nội phát thông báo đó… Tất cả đều hoà quyện tạo nên một cảm giác khó tả.

Đó không phải lần đầu tiên ghé qua Hà Nội nhưng chắc chắn sẽ là lần nhớ mãi với chuyến đi vô cùng ấn tượng cùng thanh âm đặc biệt đó. Chỉ một lần nghe âm thanh ấy lướt qua trong thâm tâm tôi bỗng trỗi lên một niềm tự hào khó tả cảm giác lâng lâng như vỡ oà.

Cho đến tận bây giờ đã gần 8 năm trôi qua tôi vẫn luôn nhớ về âm thanh ấy mỗi khi có đoàn tàu hoả lướt qua trước mặt mình. Nó ấn tượng, nó không phai theo thời gian. Ước gì tôi có thể nhanh tay ghi âm lại để chia sẻ cho mọi người cùng cảm nhận. Chỉ là mọi thứ lướt qua nhanh như một phần của ký ức mà chúng ta bắt buộc phải nhớ chứ không thể lưu lại ở bất cứ đâu.

Cũng đã lâu tôi không còn ghé lại Hà Nội nữa, cũng nhiều lần muốn tiếp tục hành trình khám phá vì còn nhiều điều mới lạ mà tôi chưa được tận mắt chứng kiến về sự phát triển không ngừng của thủ đô cũng như bảo tồn văn hoá của mảnh đất này. Hình như bây giờ giọng đọc của phát thanh viên ga tàu Hà Nội ấy đã được đổi thay nhiều lần, không biết có còn như ngày trước hay không.

Cũng nhiều lần tôi theo dõi những thông tin mới về ga Hà Nội sẽ được chuyển đổi di dời, về những đoàn tàu mới trên cao, đường sắt mới hay dời ga Hà Nội chỉ làm ga nội đô. Những thay đổi đều sẽ góp phần phát triển thành phố thuận tiện hơn cho quy hoạch đô thị hay di chuyển của người dân.

Chỉ mong thanh âm chào đón trên sân ga ấy sẽ không thay đổi để cho mọi du khách gần xa khi đến Hà Nội đều có thể nghe rõ và tự hào, nhớ mãi. Chỉ sợ thời gian trôi đi những điều nhỏ ấy không được ai chú ý sẽ dần mai một và không còn tồn tại.

Có rất nhiều lựa chọn trên con đường khám phá đất nước mình, nhiều người chọn đi máy bay cho thuận tiện cho nhanh chóng hay có thể “sang chảnh” trên những sân chờ. Nhưng hãy thử một lần di chuyển bằng tàu hoả để đến Hà Nội để một lần trải nghiệm cảm giác được chào đón bằng thanh âm thủ đô để thấy sự khác biệt trong văn hoá, trong giọng nói và tự hào là người Việt Nam đến thăm thủ đô mình. Hãy thử và cảm nhận ./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Tâm Thanh. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Những tấm lưng gánh trĩu mấy mùa hoa
    Chớm thu, Hà Nội còn hừng nắng. Tháng tám phớt ngang hồ vài cơn gió nhẹ, lợn gợn chút sóng nhỏ lẻ quanh bờ. Tôi ngồi thụt dưới mái hiên ngói bạc, nơi có vài ba cái ghế nhựa đỏ lụp xụp của sạp báo. Ngó ngang. Mấy bó cúc họa mi đủ màu đang lọt thỏm trong xô nhựa, đặt sau yên xe đạp của một cô bán hàng. Tím, vàng, hồng nhạt. Từng cụm hoa chen chúc. Có đóa đã nở rộ. Có nụ còn chúm chím hé. Cái xinh tươi của thu Hà Nội như thủng thẳng về trong một góc phố. Bất chợt và bỡ ngỡ chẳng ai kịp ngờ.
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
    Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Huế: Kiểm tra, đánh giá độ an toàn 3 cây cầu bắc qua sông Hương trước mùa mưa bão
    Khu Quản lý Đường bộ II phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, đánh giá tổng thể các cầu Phú Xuân, Trường Tiền và Phú Lưu (TP Huế) để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão.
  • Rút báo động lũ trên sông Đuống
    Căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh rút báo động lũ trên sông Đuống vào sáng 13/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Thanh âm Hà Nội một lần và mãi mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO