Tác giả - tác phẩm

“Than đỏ dưới tro tàn”: Sự ấm áp từ những điều bình dị

Yến Ly 10:22 14/04/2023

Nếu trong truyện ngắn, Đỗ Bích Thúy viết nhiều về tình yêu thì trong tản văn, chị để lại những ám ảnh xung quanh câu chuyện về quê hương, gia đình, bạn bè. Buổi giao lưu, ra mắt tập tản văn mới của nhà văn Đỗ Bích Thúy - “Than đỏ dưới tro tàn” diễn ra chiều ngày 13/4/2023 tại Laca Cafe 24, Hà Nội đã thu hút sự tham dự chia sẻ của đông đảo bạn bè văn chương.

Là tập tản văn thứ 5 và là cuốn sách thứ 23 của nhà văn Đỗ Bích Thúy, Than đỏ dưới tro tàn được xem như phần tiếp theo/ nối dài của cuốn Tôi đã trở về trên núi cao, xuất bản năm 2018. Cả hai tập tản văn này của chị đều được họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ minh họa và do Liên Việt Books phát hành.

tdd.jpg
Cuốn sách "Than đỏ dưới tro tàn"

Là người đọc rất kỹ Than đỏ dưới tro tàn để chuẩn bị cho vai trò người điều phối buổi giao lưu này, nhà thơ Hữu Việt chia sẻ: Đây là cuốn sách có thể đọc bất cứ lúc nào, bắt đầu với bất cứ trang nào bạn muốn mà không cần một sự chuẩn bị nào cả. Từ những câu chuyện đơn giản, gần gũi thường ngày nhưng lại gây xúc động mạnh cho người đọc.

Nói về nhan đề sách, nhà văn Đỗ Bích Thúy chia sẻ: “Thầy tôi, nhà văn – nhà phê bình văn học Văn Giá gọi tôi là “Viên than đỏ dưới lớp tro tàn”. [...] Khi có người hỏi thích gì nhất, tôi luôn nói tôi thích sống. Tôi thích sống cái cuộc sống mà tôi đang có, chính là nó, không phải một cuộc sống nào khác hay một mẫu mực nào khác. Một cuộc sống đầy những hồi ức mà rồi tôi sẽ ghi ra ở đây, trong cuốn sách này. Hồi ức giống như kim cương, chỉ có thể được tìm thấy bởi núi lửa phun trào. Sáng lấp lánh và không thể đập vỡ. Và tôi thích, mình là viên than đỏ vùi sâu dưới lớp tro tàn, khi cần sẽ nhóm lên một ngọn lửa. Đó là lý do tôi đặt tên cuốn sách là Than đỏ dưới tro tàn”.

Trong bài viết Trong bếp tro tàn còn hòn than đỏ về văn chương Đỗ Bích Thúy, nhà phê bình Văn Giá từng viết với đại ý rằng: “Cả trong thế giới nhân vật của Thúy và bản thân tác giả là Thúy luôn mang trong tâm hồn ngọn lửa yêu sống và khát sống một cách kiêu hãnh, không gì có thể làm họ gục ngã...” Và ông cũng nhận định: “Cho dù ở thể loại nào, cây bút này luôn có một thái độ lao động chữ nghĩa kỹ lưỡng. Cùng với tài năng vốn có, một tâm hồn mẫn cảm với cuộc đời, các tác phẩm của Thúy luôn chinh phục bạn đọc theo những cách nào đó”.

than-do-duoi-tro-tan.jpg
Buổi giao lưu, ra mắt cuốn sách "Than đỏ dưới tro tàn". Ảnh: Thái Phương

Là người vẽ minh họa cho Đỗ Bích Thúy từ tập tản văn Tôi đã trở về trên núi cao, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết: Khi nhận được lời mời minh họa cho Than đỏ dưới tro tàn, ông đã thấy có chút áp lực. Vì trước đó, ông đã dành hết sự tập trung để đọc kỹ Tôi đã trở về trên núi cao để cho ra những minh họa ưng ý nhất, với minh họa đen trắng. Thế nên, nếu minh họa Than đỏ dưới tro tàn mà vẫn giữ concept cũ thì rất khó để vượt qua được tác phẩm trước. Cộng với việc ông tìm ra những điểm giao của các từ khóa như “sự vô lý”, “phi lý”, “siêu hình” trong Than đỏ dưới tro tàn, ông đã chọn phương án minh họa màu cho ấn bản này.

Nói về Than đỏ dưới tro tàn, nhà thơ Đỗ Anh Vũ chia sẻ: Mỗi tản văn của nhà văn Đỗ Bích Thúy là một câu chuyện ấm áp, xúc động. Nếu trong truyện ngắn, Đỗ Bích Thúy viết nhiều về tình yêu thì trong tản văn, chị để lại những ám ảnh xung quanh câu chuyện về quê hương, gia đình, bạn bè. Nhan đề Than đỏ dưới tro tàn là một nhan đề gợi lên sức sống mãnh liệt và cả sự hồi sinh./.

Bài liên quan
  • “Thềm trăng” gợi lòng thương nhớ đồng quê
    “Thềm trăng” là tập truyện ngắn của tác giả Hoàng Hiền, mới ra mắt độc giả vào cuối năm 2022. Hoàng Hiền ở tập sách này khiến người đọc sinh ra từ làng quê sẽ rưng rưng xúc động, day dứt vì thương nhớ đồng quê; và mở ra những cảnh sống rất đời đối với những ai chưa từng sống ở làng quê.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
“Than đỏ dưới tro tàn”: Sự ấm áp từ những điều bình dị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO