Tác giả - tác phẩm

“Thềm trăng” gợi lòng thương nhớ đồng quê

Yến Ly 10/04/2023 17:16

“Thềm trăng” là tập truyện ngắn của tác giả Hoàng Hiền, mới ra mắt độc giả vào cuối năm 2022. Hoàng Hiền ở tập sách này khiến người đọc sinh ra từ làng quê sẽ rưng rưng xúc động, day dứt vì thương nhớ đồng quê; và mở ra những cảnh sống rất đời đối với những ai chưa từng sống ở làng quê.

Với 15 truyện ngắn, Thềm trăng của tác giả Hoàng Hiền dẫn người đọc bước vào bộn bề cuộc sống của những phận người. Đó là cuộc sống chật vật và phức tạp của những công nhân, kỹ sư chốn công trường thiếu thốn phụ nữ trong truyện ngắn Sau lưng là rừng thẳm. Là bóng trăng, cánh đồng và tình cảm làng xóm luôn trong ký ức những người con xa quê lên phố sinh sống trong truyện ngắn Thềm trăng.

z4249968099129_656cb6cc769f58b8313011be5f9adda4.jpg
Tập truyện ngắn "Thềm trăng"

Là những nỗi đời, phận người, cảnh ngụ cư của dân chợ trong truyện ngắn Chợ: “Đối diện chợ là khu xóm trọ công nhân, phòng ốc chật chội, mái tôn hầm hầm nóng, toàn gia đình trẻ có con nhỏ, bên chợ hát hò ầm ĩ con cái họ quấy khóc nhưng không ai dám sang nói điều thiệt hơn. Họ ngán dân chợ. Con giun xéo lắm cũng quằn, bên xóm trọ mang ra cái loa thùng mở đủ thứ nhạc thị trường dội lại. Người hát bên chợ với máy hát bên khu xóm trọ cãi nhau, đối nhau chan chát. Cuối ngày tổng kết xem phe nào giành ưu thế. Mấy ngày đầu còn hăng, sau thì khản cổ quá”.

Chỉ với các nhan đề truyện, Hoàng Hiền đã gợi ra một bức tranh đầy những thương nhớ và trắc ẩn như: Sau lưng là rừng thẳm, Cây cô đơn, Không chồng, Vũng lõm sóng, Cỏ mật trong vườn, Gánh hoa qua sông, Mùa nhót chín, Đất hứa, Bụng núi, Chồng chung...

Và dù các nhân vật khác có lênh đênh trong biển đời, bôn ba bốn phương trời thì hồn quê, cánh đồng làng vẫn luôn ăm ắp trong tâm hồn họ, là nơi họ bấu víu để vững vàng hơn trong đời:

“Quê anh, trong nhà ngoài ngõ ra đồng chỗ nào cũng ngào ngạt hương cỏ mật, thứ cỏ mảnh mai thuần khiết thơm đến kiệt cùng ngay cả khi đã héo khô. Mùa bẻ ngô, nhổ lạc hương cỏ mật đặc quánh trong tiết trời rét đậm. Tóc con gái thơm vì đêm nằm có cỏ mật bỏ dưới gối, áo con trai thơm vì bàn tay mẹ, tay chị đượm hương cỏ mật lúc đi giặt áo… Quê anh giếng nước trong văn vắt, giếng giữa làng gọi là giếng ngọc, bao đời là gương của mây trời, con gái soi mình vào từ thuở bé đến đôi mươi mắt cứ xanh biêng biếc”. (Cỏ mật trong vườn)

Một người xa quê và yêu quê tha thiết thì bóng dáng quê hương cũng là một dấu ấn nhận diện họ, nhất là trong sáng tác và đối với Hoàng Hiền cũng thế chăng? Các nhân vật trong truyện của Hoàng Hiền có lẽ giống như chính chị, dù đi Nam về Bắc, dù đang sinh sống ở đâu thì văn chương của chị đã “tố cáo” không gian làng quê Bắc bộ nơi chị đã sinh ra và lớn lên.

Hoàng Hiền ở tập sách này khiến người đọc sinh ra từ làng quê sẽ rưng rưng xúc động, day dứt vì thương nhớ đồng quê; và mở ra những cảnh sống rất đời đối với những ai chưa từng sống ở làng quê.

Tác giả trẻ Hoàng Hiền sinh năm 1987, quê ở Hải Dương. Trước cuốn sách “Thềm trăng”, chị đã có nhiều truyện ngắn in trên các báo Trung ương và địa phương. Chị hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, là trưởng phòng marketing ở một công ty liên doanh với Hàn Quốc.

Bài liên quan
  • “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” – Sách mới của Đức Anh
    Sẽ thế nào nếu con người sở hữu cùng lúc hai thân xác độc lập với hai số phận trái ngược nhau nhưng chung một linh hồn? Đó là nội dung của “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, cuốn tiểu thuyết giả tưởng kết hợp trinh thám của tác giả trẻ Đức Anh, ra mắt độc giả vào tháng 2/2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Thềm trăng” gợi lòng thương nhớ đồng quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO