Đời sống văn hóa

“Sách - cho bạn, cho tôi”: kết tinh và lan toả văn hoá đọc của người Hà Nội

Ngân Hà - Phương Anh 21/04/2023 14:43

Sáng 21/4, UBND Quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Ban Quản lý Phố Sách Hà Nội khai mạc sự kiện “Sách - Cho bạn, cho tôi” với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đơn vị và công chúng. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tới tham quan Phố sách.

Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023. Đây cũng là chương trình được UBND quận Hoàn Kiếm phát động nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hoá đọc tại Phố sách Hà Nội để Phố Sách Hà Nội thực sự trở thành điểm đến văn hóa tại Thủ đô sau 6 năm đi vào hoạt động.

W_dsc04975-lon.jpeg
Toàn cảnh lễ khai mạc sự kiện “Sách - Cho bạn, cho tôi”.

Lễ khai mạc có sự tham dự của các đại biểu, lãnh đạo thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và các đơn vị xuất bản, công ty phát hành sách và công chúng yêu sách trên địa bàn Thành phố.

Tại sự kiện, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tham quan không gian Phố sách Hà Nội, khảo sát công tác triển khai các hoạt động, sự kiện của lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Ban Điều hành Phố sách Hà Nội, đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành.

ps2.jpg
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đại biểu tham quan các gian hàng sách.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Với mục đích tôn vinh sách, phát triển văn hóa đọc, Phố Sách Hà Nội được thành lập từ ngày 1/5/2017 trên cơ sở Đề án “Phố Sách Hà Nội” được UBND TP phê duyệt. Sau 6 năm đi vào hoạt động, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, song, Phố Sách Hà Nội đã từng bước trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt, giáo dục, phát triển văn hóa đọc, thu hút được sự quan tâm của công chúng và những người yêu sách góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

W_dsc04967-lon.jpeg
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu khai mạc sự kiện.

Trong khuôn khổ sự kiện “Sách - Cho bạn, cho tôi”, bên cạnh các chương trình văn nghệ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam, phát biểu của lãnh đạo Thành phố, tham luận của các nhà sách, tại Phố Sách Hà Nội cũng diễn ra nhiều hoạt động khác như: các đơn vị, nhà sách trao tặng sách cho tủ sách cộng đồng “Con tàu tri thức” của Phố Sách Hà Nội; công bố giải thưởng cuộc thi “Xếp sách nghệ thuật” với chủ đề “Sách - cho bạn, cho tôi”; trao giải cuộc thi “Vẽ theo nội dung cuốn sách em yêu”; biểu diễn sân khấu hóa các tác phẩm văn học…

W_dsc04956-2-lon.jpeg
W_dsc04943-lon.jpeg
W_dsc04999-lon.jpeg
W_dsc05031-lon.jpeg
W_dsc05048-lon.jpeg
Một số hoạt động tại sự kiện “Sách cho bạn, cho tôi”.

Sự kiện thu hút hàng nghìn người tham gia, nhiều độc giả yêu sách tìm đến “Sách cho bạn, cho tôi” với mong muốn trải nghiệm các hoạt động về sách, kiếm tìm những cuốn sách hay và hưởng ứng ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam. Chị Nguyễn Ngọc Lan (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Khi biết thông tin về các sự kiện ở phố sách Hà Nội dịp 21/4 này, là một người yêu sách, dĩ nhiên mình phải đến đây để trải nghiệm các hoạt động. Mình cảm thấy không khí hôm nay rất nhộn nhịp, đặc sắc, cũng có rất nhiều sách hay để mình và những người yêu sách khác lựa chọn”.

W_img_9392-lon.jpeg
Độc giả tham quan các gian hàng sách tại phố sách.

Anh Trần Việt Anh (quận Hai Bà Trưng) cũng chia sẻ: “Tôi đưa bạn nhỏ nhà mình đến tham gia lễ khai mạc sự kiện “Sách - Cho bạn, cho tôi”, bạn ấy rất thích thú và hào hứng, mong chờ từ tối hôm qua. Sự kiện hôm nay cũng rất đặc sắc, tôi khá bất ngờ vì là sáng thứ sáu mà mọi người vẫn đổ về đông vậy”.

Theo Ban Quản lý Phố Sách Hà Nội, cùng với các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, những hoạt động văn hóa, giải trí được đưa vào Phố Sách đều đã được chọn lọc, sao cho có thể góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của du khách khi đến với Phố Sách, khơi gợi cảm hứng để tìm hiểu sâu hơn nữa về những giá trị văn hóa. Đó cũng chính là kết quả của những nỗ lực của Ban Quản lý Phố sách, các đơn vị hoạt động tại Phố sách Hà Nội từ khi thành lập đến nay./.

Chào mừng kỷ niệm Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023; mừng 06 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội, các đơn vị nhà sách tại Phố Sách cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động hấp dẫn độc giả yêu sách dịp cuối tuần như các sự kiện: Ra mắt sách “Alexandre de Rhodes và hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ do Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện (22/4); Tọa đàm “Bàn về văn học trẻ” do Nhà sách Phương Nam thực hiện (23/4); Ra mắt sách Những lá thư thời chiến do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức (23/4); Sự kiện bảo vệ môi trường “Đổi rác lấy cây” do Green Life tổ chức (28/4)…

Bài liên quan
  • Lễ hội truyền thống đền Hát Môn tưởng nhớ Hai Bà Trưng
    Gần 2.000 năm đã trôi qua nhưng phong tục làm bánh trôi và lễ hội truyền thống đền Hát Môn vẫn được duy trì. Đối với người dân xã Hát Môn nói riêng, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) nói chung, bánh trôi dâng Hai Bà Trưng là một lễ vật độc đáo mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và tâm linh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
“Sách - cho bạn, cho tôi”: kết tinh và lan toả văn hoá đọc của người Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO