Du lịch bốn phương

"Rốn lũ" Tân Hoá (Quảng Bình) đón nhận danh hiệu Làng du lịch tốt nhất

KT 22:10 15/11/2023

Sáng 14/11, tại xã Tân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, chính quyền và người dân địa phương tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2023 (Best Tourism Village) do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) trao tặng.

img_5309.jpg

Theo thông báo từ Tổ chức Du lịch thế giới, năm 2023 có 260 làng du lịch từ 60 quốc gia trên thế giới tham gia giải thưởng “Làng du lịch” tốt nhất do Tổ chức này bầu chọn và Việt Nam có 4 làng du lịch tham gia.

Trong đó, mô hình “Làng du lịch” thích ứng thời tiết Tân Hoá, tỉnh Quảng Bình là làng duy nhất của Việt Nam được bầu chọn trong tổng số 54 làng trên thế giới được trao giải thưởng năm nay.

Vốn nổi tiếng là vùng “rốn lũ” của tỉnh Quảng Bình do thường xuyên ngập chìm trong nước mỗi khi mưa lũ dài ngày, điều đáng nói là sau trận lũ lịch sử năm 2010 và năm 2011, người dân xã Tân Hoá đã có sáng kiến làm bè phao để “sống chung với lũ”.

Xã Tân Hóa nằm cách trung tâm thị trấn Quy Đạt, huyện miền núi Minh Hóa khoảng gần 10km về phía Đông - Nam, là vùng đất nhiều khó khăn do thường xuyên bị ngập vào mùa lũ lụt. Vượt qua nghịch cảnh, người dân ở đây cần cù, chịu thương, chịu khó vươn lên thích ứng dần với thiên tai.

Mô hình nhà phao tự nổi của người dân nơi đây được xem là sáng kiến nhằm sống chung cùng lũ lụt. Đến nay, ở xã Tân Hóa, gia đình nào cũng có từ 1-2 nhà phao tự nổi để đảm bảo cuộc sống mỗi khi có mưa lũ… Nhiều ngôi nhà phao không những là cứu cánh khi xảy ra lũ lụt mà người dân nơi đây còn dày công suy nghĩ, đầu tư biến thành homestay phục vụ du khách.

Bà con còn mạnh dạn đầu tư, biến bếp ăn của mình không chỉ phục vụ gia đình mà sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách. Vì vậy, du khách đến xã Tân Hóa không chỉ thưởng lãm thắng cảnh hùng vĩ của núi rừng, cảnh đẹp hoang sơ như hệ thống hang động độc đáo, riêng có Tú Làn cùng hang Chuột, phim trường nổi tiếng trong bộ phim bom tấn Kong Skull Island mà còn có thể trải nghiệm cuộc sống, sự cần mẫn lao động của người dân bản địa.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao Bằng khen cho nhiều tổ chức, cá nhân có đóng góp trong xây dựng, phát triển Tân Hóa trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023.

Trước đó, vào đêm 13/11, xã Tân Hóa tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc chào mừng sự kiện được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới. Đông đảo người dân và du khách đến tham gia chương trình./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trải nghiệm tuyến lễ hội kiểu mới tại các “Giao lộ sáng tạo”
    Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, lần đầu tiên Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 giới thiệu một hình thức trải nghiệm mới hướng đến công chúng tham gia, đó là bố trí không gian lễ hội theo tuyến, giúp khai mở những giao điểm sáng tạo xuyên lịch sử và đa thế hệ, gắn chặt với các công trình di sản đặc sắc có tính biểu tượng của Hà Nội.
  • Còn ai say trong câu hát
    Cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp kết thúc bằng cuộc tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954, song âm hưởng của ngày trở về đã hiện diện trong ca khúc từ trước đó. Nhiều người thuộc bài hát “Tiến về Hà Nội” của Văn Cao với những câu hát đã thành một biểu tượng cho cuộc trở về: “lớp lớp đoàn quân tiến về, chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố”… Hô ứng với bài hát nổi tiếng ra đời năm 1949 này, có nhiều cung bậc tương đồng cũng được các nhạc sĩ viết nên.
  • Chủ tịch Hội phụ nữ “biến rác thành tiền”, lan tỏa tấm lòng nhân ái
    Không ngừng sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, truyền thống “thương người như thể thương thân”, chị Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phúc La (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) bao năm qua đã có những việc làm góp phần giúp quê hương, người dân có cuộc sống tươi đẹp, văn minh hơn.
  • Phụ nữ Thủ đô xác lập kỷ lục về đồng diễn dân vũ với áo dài
    Nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024) và Ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày 20/10, tại điểm cầu Công viên Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) và 579 xã, phường, thị trấn, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và các cấp Hội phụ nữ thành phố tổ chức chương trình Đồng diễn dân vũ với áo dài; xác lập kỷ lục Việt Nam về chương trình đồng diễn dân vũ với Áo dài có số người tham gia đông nhất.
  • Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên
    Ngày 15/10/2024, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT), theo quy định của Luật Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
"Rốn lũ" Tân Hoá (Quảng Bình) đón nhận danh hiệu Làng du lịch tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO