Du lịch bốn phương

"Rốn lũ" Tân Hoá (Quảng Bình) đón nhận danh hiệu Làng du lịch tốt nhất

KT 22:10 15/11/2023

Sáng 14/11, tại xã Tân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, chính quyền và người dân địa phương tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2023 (Best Tourism Village) do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) trao tặng.

img_5309.jpg

Theo thông báo từ Tổ chức Du lịch thế giới, năm 2023 có 260 làng du lịch từ 60 quốc gia trên thế giới tham gia giải thưởng “Làng du lịch” tốt nhất do Tổ chức này bầu chọn và Việt Nam có 4 làng du lịch tham gia.

Trong đó, mô hình “Làng du lịch” thích ứng thời tiết Tân Hoá, tỉnh Quảng Bình là làng duy nhất của Việt Nam được bầu chọn trong tổng số 54 làng trên thế giới được trao giải thưởng năm nay.

Vốn nổi tiếng là vùng “rốn lũ” của tỉnh Quảng Bình do thường xuyên ngập chìm trong nước mỗi khi mưa lũ dài ngày, điều đáng nói là sau trận lũ lịch sử năm 2010 và năm 2011, người dân xã Tân Hoá đã có sáng kiến làm bè phao để “sống chung với lũ”.

Xã Tân Hóa nằm cách trung tâm thị trấn Quy Đạt, huyện miền núi Minh Hóa khoảng gần 10km về phía Đông - Nam, là vùng đất nhiều khó khăn do thường xuyên bị ngập vào mùa lũ lụt. Vượt qua nghịch cảnh, người dân ở đây cần cù, chịu thương, chịu khó vươn lên thích ứng dần với thiên tai.

Mô hình nhà phao tự nổi của người dân nơi đây được xem là sáng kiến nhằm sống chung cùng lũ lụt. Đến nay, ở xã Tân Hóa, gia đình nào cũng có từ 1-2 nhà phao tự nổi để đảm bảo cuộc sống mỗi khi có mưa lũ… Nhiều ngôi nhà phao không những là cứu cánh khi xảy ra lũ lụt mà người dân nơi đây còn dày công suy nghĩ, đầu tư biến thành homestay phục vụ du khách.

Bà con còn mạnh dạn đầu tư, biến bếp ăn của mình không chỉ phục vụ gia đình mà sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách. Vì vậy, du khách đến xã Tân Hóa không chỉ thưởng lãm thắng cảnh hùng vĩ của núi rừng, cảnh đẹp hoang sơ như hệ thống hang động độc đáo, riêng có Tú Làn cùng hang Chuột, phim trường nổi tiếng trong bộ phim bom tấn Kong Skull Island mà còn có thể trải nghiệm cuộc sống, sự cần mẫn lao động của người dân bản địa.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao Bằng khen cho nhiều tổ chức, cá nhân có đóng góp trong xây dựng, phát triển Tân Hóa trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023.

Trước đó, vào đêm 13/11, xã Tân Hóa tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc chào mừng sự kiện được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới. Đông đảo người dân và du khách đến tham gia chương trình./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Rốn lũ" Tân Hoá (Quảng Bình) đón nhận danh hiệu Làng du lịch tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO