Du lịch bốn phương

Chùa Ốc - Ngôi chùa độc đáo được làm bằng vỏ ốc nổi tiếng ở Cam Ranh

Việt Thương (T/h) 14:56 10/11/2023

Chùa Ốc ở Cam Ranh, Nha Trang (Khánh Hòa) còn được gọi với cái tên là chùa Từ Vân, được xây dựng từ các vật liệu là đặc trưng của vùng biển nơi đây, đó là vỏ sò, đá san hô hay vỏ ốc,... có thể nói đây là ngôi chùa có một không hai ở Việt Nam chính nhờ những vật liệu thủ công cấu tạo nên chùa Ốc.

chua-oc-o-nha-trang-bao-thap.jpg
Tòa tháp Bảo Tích tại chùa Ốc ở Nha Trang

Chùa Ốc hay còn có tên gọi khác là chùa Từ Vân, chùa San Hộ tọa lạc ngay trung tâm thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ngôi chùa được các người thợ xây dựng ở địa phương dựng lên từ những thành phần đã quá quen thuộc – vỏ ốc, ngao, sò và cả san hô. Tất cả tạo nên một nét kiến trúc hết sức độc đáo, có thể nói là độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Chùa Ốc được xây dựng từ năm 1986, nằm ở trung tâm thị xã Cam Ranh, cách trung tâm thành phố Nha Trang chừng 60km về hướng Nam. Trải qua vô vàn biến cố lịch sử, chứng tích của giai thoại chiến tranh, ngôi chùa không chỉ là nơi tu hành tịnh tâm của các nhà sư mà còn là danh lam thắng cảnh hấp dẫn du khách trong và ngoài vùng.

Ngay từ khi bước chân vào cổng chùa, bạn đã có thể cảm nhận được không gian yên tĩnh, thanh tịnh chốn cửa Phật. Có lẽ con thuyền Bát Nhã được làm từ vỏ ốc cao 3 tầng và dài hơn 9m sẽ gây ấn tượng với bạn đầu tiên. Trong lòng thuyền là tam bảo của cửa Phật, được để ngay trước cổng chùa. Đi vào sâu bên trong, bạn sẽ nhìn thấy phía bên phải là các pho tượng Phật cùng các hình thù được trang trí sắc sảo.

tv2.jpg
Hàng ngàn con ốc được kết trên Bảo Tháp

Nếu toàn bộ ngôi chùa được xây dựng từ các món quà của biển thì ngọn tháp Bảo Tích cao gần 40 mét được làm hoàn toàn bằng ốc. Ngọn tháp là một khối hợp nhất bao gồm nhiều tháp nhỏ tạo thành, trên mỗi tháp nhỏ đều có một tượng Phật nghìn tay nghìn mắt. Có tổng cộng 49 tháp nhỏ cấu tạo nên ngọn tháp độc đáo này.

Tháp có kiến trúc hình chóp nhọn với 2 tầng giống như một tòa lâu đài khổng lồ sừng sững hiên ngang giữa đại dương làm ta liên tưởng đến tòa lâu đài của Long Vương nổi trên mặt biển vậy.

img_2390.jpg
Bên trong chùa Ốc

Theo đó, tầng trên thờ Phật tổ còn tầng dưới rộng rãi hơn để cho các du khách tham quan. Bước vào tòa tháp, bạn như được lạc vào dưới đáy đại dương mênh mông với thế giới các loài ốc, sò san hô rực rỡ và nhiều hình thù lạ mắt.

Các vỏ ốc, sò được kết dính tinh tế, khéo léo và vững chắc khiến cho tòa tháp vừa có vẻ đẹp độc đáo vừa có thể hiên ngang trụ vững trước thiên tai sóng gió và sức tàn phá của thời gian. Phần mái của tháp hình vòm tròn, được trổ nhiều hình hoa văn độc đáo và nhiều màu sắc rực rỡ.

img_2390.jpg

Đến chùa Ốc, du khách không thể bỏ qua hành trình xuống "18 tầng địa ngục", dài khoảng 500 mét, được xây dựng từ đá san hô, vỏ ốc, vỏ sò. Bên ngoài bao bọc là hình rồng đang uốn lượn quanh tháp Bảo Tích.

Cửa ra là một chiếc cổng khá rộng lớn nhìn giống như miệng của một con rồng đang há miệng. Để ra được cửa này thì bạn sẽ phải vượt qua chiếc cầu Nại Hà để gột rửa mọi tội lỗi cũng như đau buồn, khổ cực quên hết đi những gì còn vương vấn kiếp trước để “đầu thai” một kiếp khác trở lại dương thế và sống một cuộc đời tươi sáng, hạnh phúc. Đó là ý nghĩa của hang: Địa ngục - cầu Nại Hà - Trần gian.

Ngôi chùa chính là điểm nhấn du lịch miền biển Ba Ngòi của vịnh Cam Ranh. Đến đây, du khách đều ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp toát ra từ kiến trúc lạ mắt của công trình. Chùa Ốc đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Trải qua thời gian và mưa nắng, những vỏ ốc và san hô ở đây càng đậm màu cổ kính.

Ngoài kết cấu lạ lùng, ngôi chùa này còn mang ý nghĩa răn dạy con người ta sống hướng thiện hơn, tích đức hơn và mang giá trị văn hóa sâu sắc. Hiện nay, chùa Từ Vân đã được thiết kế trong một số tour du lịch đến TP. Cam Ranh như một điểm du lịch tâm linh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Chùa Ốc - Ngôi chùa độc đáo được làm bằng vỏ ốc nổi tiếng ở Cam Ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO