Chuyển động Hà Nội

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đến thăm, tặng quà nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin

Văn Thiện 18:04 21/07/2023

Sáng 21/7, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đến thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc, Nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023).

665308bf-0ec3-4612-82d2-a1043c0241f320230721130218.jpg
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong thăm hỏi các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin (ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô)

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Trung tâm Lê Thành Biên cho biết, đơn vị tiền thân là Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội tỉnh Hà Tây, được thành lập năm 1994.

Trung tâm Chăm sóc, Nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và tẩy độc cho cựu chiến binh và con của cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam, hiện gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; người có nhu cầu được nuôi dưỡng, tẩy độc, trong đó chủ yếu là ưu tiên những người nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin đang hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng tại nhà...

Tại Trung tâm có nhiều nạn nhân bị bệnh nặng, bệnh tâm thần đã được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần nhiều năm không tiến chuyển, có những hành vi bất thường, tăng động mạnh, đi lại tự do, có nguy cơ gây nguy hại cho bản thân và những người xung quanh, dẫn đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý gặp nhiều khó khăn.

Trong đó chủ yếu là ưu tiên những người nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng tại nhà theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định.

Thời gian qua, thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các đối tượng này, thể hiện rõ trong nội dung Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”. Trên cơ sở đó, thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư các dự án để hỗ trợ các đối tượng chính sách này.

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp chính quyền địa phương nhận thức sâu sắc hơn về các đối tượng đặc thù cần sự quan tâm của toàn xã hội. Ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương, thành phố thì mỗi địa phương cần chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bởi đây là những đối tượng khó khăn trong xã hội.

Đối với Trung tâm, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu lãnh đạo đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố sớm xây dựng quy hoạch tổng thể nhằm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng của trung tâm phục vụ các bệnh nhân tốt hơn. Đồng thời, kiến nghị các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây. Trước mắt về phía huyện Ba Vì, cần phối hợp với Trung tâm để cải tạo, nâng cấp đường đi lại trong trung tâm cho sạch đẹp, tạo môi trường, không gian sạch sẽ cho các bệnh nhân./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đến thăm, tặng quà nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO