Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở trong phòng, chống dịch

KTĐT| 05/01/2022 11:52

Hà Nội hiện đang chuyển sang trạng thái “Thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với những giải pháp mới phù hợp thực tiễn. Nhìn lại một năm chống dịch Covid-19 vừa qua với nhiều nhiệm vụ khó, chưa có tiền lệ, càng thấy rõ hơn vai trò của chính quyền cơ sở, toàn hệ thống đã phát huy tính hiệu lực, hiệu quả, sức mạnh tập thể, nỗ lực thực hiện các biện pháp ngăn chặn và kịp thời đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Mỗi xã, phường là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ

Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, quan điểm người dân là trung tâm, chủ thể của công tác phòng, chống dịch thường xuyên được lãnh đạo TP nhấn mạnh. Xác định sự tham gia, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa bàn đã huy động được sức mạnh Nhân dân cùng tham gia bảo vệ sức khỏe cho mỗi gia đình và toàn cộng đồng.

Một chốt kiểm soát dịch tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh. Ảnh: Phạm Hùng
Một chốt kiểm soát dịch tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh. Ảnh: Phạm Hùng

Ngay sau khi Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội được ban hành ngày 30/7/2021, Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai đã hướng dẫn 14 phường trên địa bàn thành lập các chốt bảo vệ vùng không có dịch, gọi là “vùng xanh”, ngăn sự lây lan từ bên ngoài vào các khu dân cư, tổ dân phố, tòa chung cư...

Tương tự, tại quận Đống Đa, tùy vào đặc thù của từng phường mà các “vùng xanh” trên địa bàn được bố trí thành phần để phù hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ” để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.

Tại quận Thanh Xuân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận đã chỉ đạo hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở, các lực lượng chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch áp dụng mô hình “vùng xanh”, “3 lớp +” phòng dịch. Đồng thời, phát huy tích cực vai trò của 145 tổ Covid cộng đồng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các tổ chức, Nhân dân trên địa bàn thực hiện, tin tưởng, chung sức, đồng lòng cùng các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 3 phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) Phạm Sông Thao cho biết, thời điểm đó, để giữ địa bàn khu dân cư số 3 là “vùng xanh” an toàn; Chi bộ, Ban Công tác mặt trận, các tổ dân phố đã thiết lập 2 chốt tại ngõ 80 và 102 cửa ngõ ra vào khu dân cư. Nhiều người trong khu dân cư đã xung phong ra trực tại các chốt; đồng thời, người dân góp tiền, sữa, nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn... ủng hộ, bồi dưỡng sức khỏe cho lực lượng trực tiếp tham gia trực tại 2 chốt kiểm soát...

Kiểm soát các “điểm nóng”

Là 1 trong 3 phường ở Thủ đô Hà Nội phải phong tỏa toàn bộ để phòng, chống dịch Covid-19, từ 18 giờ ngày 21/8, 21 ngày đêm “phòng thành” liên tiếp ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa) là khoảng thời gian không thể nào quên với toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân quận Đống Đa. Trụ sở UBND phường Văn Miếu bị “bao vây” tứ bề bởi các ổ dịch nhỏ, chuyển thành nơi tập kết vật tư y tế và sắp xếp thành các phòng ở tạm cho cán bộ phường làm công tác chống dịch. Tại đây, cán bộ phường cùng các lực lượng chống dịch, thành viên tổ Covid-19... đã cùng người dân triển khai đồng bộ các biện pháp không để dịch lan rộng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là sau khi nhận các ca mắc Covid-19 tại ngõ 328 - 330 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) từ ngày 22/8, diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện các biện pháp để kiểm soát, khống chế thành công ổ dịch; trong đó, chiến dịch di dời gần 1.200 người dân khẩn cấp chưa từng có tiền lệ đã được triển khai. Không ai dám tin ổ dịch có gần 600 ca mắc Covid-19 trong 2 ngõ 328 - 330 đường Nguyễn Trãi lại có thể được kiểm soát, khống chế thành công chỉ trong vòng hơn một tháng. Đó là minh chứng cho thấy các quyết sách táo bạo, chưa từng có tiền lệ của chính quyền cơ sở đã mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trong 4 đợt giãn cách xã hội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã đồng sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho Thủ đô. Hiện nay, Hà Nội thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, trong đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bảo đảm tinh thần chung thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Hà Nội đã đi qua một năm nhiều khó khăn khi tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng lên hầu hết các lĩnh vực, song với sự đổi mới trong điều hành, tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên của cả hệ thống chính trị và người dân, TP đã và vẫn tạo ra những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ được sức khỏe người dân.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
  • Hơn 2.000 người dân Thủ đô được khám chữa bệnh miễn phí
    Hơn 2.000 người dân Thủ đô được các thầy thuốc trẻ của các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư, phổi, tim mạch, thận... Những trường hợp nghi ngờ được chuyển khám chuyên sâu, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở trong phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO