Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc "Thanh âm Hà Nội "

Kim Thoa 21:00 21/02/2024

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 65/ KH-UBND về việc tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc "Thanh âm Hà Nội " chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

img_2450.jpeg
Giọng hát trẻ thể hiện ca khúc về Hà Nội trong đêm nhạc Tình yêu Hà Nội (ảnh: Minh Huệ)

Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao giá trị văn hóa, nghệ thuật Thủ đô; khích lệ tinh thần sáng tác của các tác giả, nhạc sĩ, tạo ra các tác phẩm âm nhạc có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống, truyền thống văn hóa lịch sử, cách mạng, công cuộc hội nhập và phát triển của Thủ đô, xứng tầm với vị thế trung tâm văn hóa - chính trị của cả nước, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cuộc thi cũng là hoạt động động viên, khích lệ, tạo điều kiện để các tác giả chuyên và không chuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật của quần chúng nhân dân, qua đó bổ sung các tác phẩm mới về Hà Nội phục vụ đời sống văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô.

UBND thành phố yêu cầu cuộc thi được tổ chức rộng rãi, tạo sức lan tỏa lớn trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành bạn. Các tác phẩm dự thi bám sát nội dung chủ đề của cuộc thi, có nội dung tư tưởng và tính nghệ thuật cao, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về Hà Nội với vẻ đẹp thiên nhiên, con người, lịch sử và văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Nội dung tác phẩm phản ánh, ca ngợi Thủ đô Hà Nội anh hùng - Thành phố Vì hòa bình - Thành phố Sáng tạo “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” - nơi tinh hoa văn hóa dân tộc hội tụ, lan tỏa trên khắp mọi miền đất nước, phát triển thành biểu tượng của nền văn hóa Việt Nam; ca ngợi người Hà Nội với phẩm chất hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh được chắt lọc, kết tinh trong quá trình hình thành và phát triển Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Mỗi tác giả dự thi tối đa 3 ca khúc. Các ca khúc có ca từ trong sáng, giàu cảm xúc, giai điệu đẹp; nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam; được sáng tác nhưng chưa phổ biến và tham gia bất kỳ cuộc thi nào ở Trung ương và Hà Nội.

Cuộc thi dành cho tất cả các tác giả, nhạc sĩ chuyên và không chuyên, hội viên các câu lạc bộ sáng tác, quần chúng nhân dân đang sinh sống, học tập trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì thực hiện, phối hợp với các hội chuyên ngành; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ nay đến hết ngày 30/7. Dự kiến tổ chức tổng kết và báo cáo tác phẩm đoạt giải trong tháng 9 và tháng 10/ 2024./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc "Thanh âm Hà Nội "
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO