Nức danh nhà cổ xứ Bắc

Ly Ly| 09/06/2017 15:30

Thấm thoát thế mà đã 4 năm trôi qua, hôm nay chúng tôi mới có dịp về thăm lại làng mộc Bương Phù Linh, thôn Phù Yên, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, ngoại thành Hà Nội. Vẫn thoang thoảng mùi hương từ các thớ gỗ quý tự nhiên như gỗ mít, lim, sến; vẫn tiếng máy cưa, máy mài, máy đục… leng keng vang giục giã khắp xóm làng. Tuy nhiên điều dễ nhận thấy hơn cả là bộ mặt làng quê nơi đây ngày càng thay da đổi thịt. Những ngôi nhà cao tầng nối nhau mọc lên san sát. Dọc hai bên đường là những dãy nhà, xưởng gỗ với k

Theo nức danh làm nhà cổ lâu nay trong làng – MƯỜI NHÀ CỔ, chúng tôi tìm đến xưởng sản xuất nhà cổ và nội thất của Ông Nguyễn Chí Mười để tìm hiểu thêm về sự phát triển của nghề mộc làng Bương.

Nức danh nhà cổ xứ bắc

Kế thừa và phát huy tinh túy trăm năm của nghề mộc làng Bương

Sinh trưởng ở một miền quê có nghề mộc cổ truyền nổi tiếng qua nhiều thế hệ Bương Phù Linh, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội; ông Nguyễn Chí Mười luôn mong muốn mọi người cùng nhau chung sức giữ gìn kiến trúc cổ cũng như một ngành nghề truyền thống vốn đã bị mai một theo thời gian. 

Tương truyền, nghề mộc nói chung và nghề làm nhà gỗ cổ của làng Bương nói riêng có cách đây vài trăm năm. Cùng với sự phát triển của xã hội, nghề mộc được người dân làng Bương lưu truyền và phát triển từ đời này qua đời khác cho tới ngày nay. Từ xa xưa, trong làng đã hình thành từng tốp thợ đi khắp nơi xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các ngôi đình, chùa, nhà thờ tổ… phục vụ nhu cầu của người dân trong cả nước. Những công trình nổi tiếng có bàn tay người thợ làng Bương tham gia cũng như phục dựng.

Khi được hỏi về bản thân công việc của xưởng sản xuất gia đình mình, ông Mười trầm tư một lúc rồi chia sẻ với chúng tôi rất thật lòng. Học hết phổ thông, chàng thanh niên Nguyễn Chí Mười quyết tâm theo thầy trong làng đi học nghề mộc. Trong ngày đầu theo thầy học nghề, anh Mười nhớ nhất lời dạy tiên quyết của thầy dành riêng cho những người làm nghề mộc. Đó là “chúng ta phải “học ăn”, “học nói” rồi mới “học làm”. Thấm nhuần lời nói của thầy, anh Mười càng hiểu hơn giá trị nghề mộc mà cha ông mình để lại.

Năm 1990, anh Nguyễn Chí Mười mạnh dạn mở xưởng riêng và chuyên sâu vào việc cất dựng các ngôi nhà cổ. Tính đến nay, nhà cổ Chí Mười đã có mặt ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam với những nét kiến trúc độc đáo riêng biệt. Theo tâm sự của Ông Mười: “Cách đây khoảng 20 năm, Ông cảm tưởng như nhà cổ chuẩn bị mai một mất đi. Nhưng qua sự phục chế của các cụ trong làng để lại, qua sự đam mê nghề nghiệp của bản thân, Ông học nghề của cha ông để đi phục vụ bà con, phục chế lại nhà cổ nhà thờ của các dòng họ; làm mới lại những nhà cổ và những đình chùa”. 

Lưu giữ những tinh hoa của cha ông ta để lại là hành động thể hiện một sự trân trọng, biết ơn đối với những thế hệ cha ông đi trước đã tạo ra những sản phẩm có giá trị cả về vật chất và tinh thần cho thế hệ sau. Bên cạnh đó, việc phát huy những tinh hoa này còn là hành động nhằm đưa những tinh hoa nghệ thuật kiến trúc nhà cổ bay cao, bay xa hơn nữa. Không dừng lại ở công việc xây dựng các ngôi nhà cổ, nhà sàn Tây Nam Bộ, Nguyễn Chí Mười còn hướng đến việc đào tạo một thế hệ những người thợ mộc trẻ nắm bắt, gìn giữ tinh hoa làng nghề. Trong thời kỳ nền kinh tế nhiều biến động lớn kéo theo không ít thách thức đối với sự phát triển của cả làng nghề mộc Phù Yên hiện tại, mặc cho nhiều xưởng mộc khác nhiều người thợ đến làm rồi lại ra đi nhưng Cơ sở xây dựng nhà cổ và nội thất Chí Mười vẫn duy trì số lượng 30 thợ với nhiều lứa tuổi khác nhau và có thu nhập ổn định.

Nức danh nhà cổ xứ bắc

Người thợ cả tài - tâm - đức vẹn toàn

Đối với ông Nguyễn Chí Mười, những người theo nghề mộc, xây dựng nhà cổ thì ngoài yếu tố phải khỏe mạnh, phải có đôi tay rắn rỏi thì còn cần phải hội tụ cả “cái Tài” lẫn “cái Tâm” và “cái Đức” và luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu. Đặc trưng của nhà gỗ cổ là mọi chi tiết đều phải chạm trổ công phu, tỉ mỉ. Để làm được một ngôi nhà gỗ cổ cần trải qua rất nhiều công đoạn đòi hỏi cả sự dụng công và dụng tâm. Do vậy, ngoài đôi tay khéo léo, kỹ thuật điêu luyện thì người thợ cần phải đem cả tâm huyết của nghề - “sinh nghề, tử nghiệp” thì tác phẩm làm ra mới đẹp vừa mang đậm giá trị văn hóa dân tộc và vẫn giữ nét độc đáo riêng mình.

Hiện nay, cả nước có rất nhiều làng nghề mộc và phục dựng nhà cổ, tuy nhiên theo đánh giá và so sánh của nhiều người thì những sản phẩm của làng Bương nói chung và nhà cổ mang thương hiệu Nguyễn Chí Mười làm ra thường có hoa văn đẹp, chất lượng đảm bảo hơn so với những nơi khác. “Hữu xạ tự nhiên hương”, “tiếng lành đồn xa”  mà nhiều khách hàng từ những nơi xa cũng cất công tận cơ sở nhà ông Mười để đặt hàng.

Không chỉ chú trọng phát triển cho cơ sở sản xuất cho cơ sở của mình, với ông Nguyễn Chí Mười việc xây dựng quê hương và thúc đẩy sự phát triển của nghề mộc cả làng Bương Phù Yên, Trường Yên luôn đau đáu trong tâm trí của Ông. “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” là sự ngưỡng mộ mà nhóm phóng viên chúng tôi xin dành gọi cho riêng Ông Mười khi nói về việc ông đã và đang làm cho bà con làng mộc thôn mình. Xét thấy, việc phát triển làng nghề còn có ý nghĩa rất lớn đối với an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động của địa phương và các vùng lân cận nên bản thân Ông luôn là người đi tiên phong hưởng ứng các chủ trương của các cấp chính quyền nhằm phát triển nghề mộc như vận động các hộ sản xuất tham gia các chương trình tôn vinh của thành phố… và mới đây là việc cùng với các hộ sản xuất tại làng tham gia đề nghị thành phố xét duyệt công nhận làng mộc Bương Phù Linh, Trường Yên là làng nghề truyền thống. Đây chính là những cơ sở, điều kiện để làng nghề tiếp tục phát triển ổn định, bền vững trong tương lai. 

Chúng tôi hy vọng rằng niềm đau đáu trong Ông sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực, rồi một ngày không xã cả làng mộc quê Ông sẽ được đón nhận là làng nghề truyền thống và tiếp tục được các cấp chính quyền địa phương và thành phố tạo điều kiện mọi mặt để phát triển nghề và giữ gìn tinh hoa nghề mộc của cha ông để lại cho con cháu mai sau.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Cuộc hành quân đặc biệt
    Tháng 4 mang theo sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn, gợi lên trong tôi bao ký ức không thể nào quên về người cha thân yêu nay đã đi xa. Vào những ngày đầu tháng 4 năm 1975, khi cả nước sục sôi khí thế tiến về giải phóng Sài Gòn, Xưởng phim truyện Việt Nam nhanh chóng cử các nghệ sĩ tinh nhuệ chia thành bốn nhóm gồm biên kịch, đạo diễn, quay phim, thu thanh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.
  • Quận Tây Hồ: Dự kiến còn 2 phường sau sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở
    Sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, quận Tây Hồ dự kiến thành lập 2 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Tây Hồ và Phú Thượng.
  • Thị xã Sơn Tây: 3 xã dự kiến sau sắp xếp đơn vị hành chính đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử
    Thị ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, triển khai phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Nức danh nhà cổ xứ Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO