NSND Quốc Chiêm: Đoàn kết và xây dựng Hội là mái nhà chung của văn nghệ sĩ Thủ đô

Miên Thảo (thực hiện)| 26/04/2018 08:20

Được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, khóa 12 nhiệm kỳ 2016 - 2021, NSND Quốc Chiêm chia sẻ rằng ông thấy rất vui và lại tiếp tục bận rộn khi vừa mới nghỉ hưu bên Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thì đã được hội viên tín nhiệm, lãnh đạo Thành phố gửi gắm tin tưởng giao việc.

“Điều đó đem lại cho tôi nhiều cảm xúc cùng niềm vinh dự nhưng cũng có nhiều điều lo. Lo là làm sao đoàn kết được anh em cùng chung sức đồng lòng xây dựng một hội văn nghệ như một mái nhà chung để cùng thực hiện tốt các chương trình, nghị quyết cũng như điều lệ của Hội đã đề ra.” – NSND Quốc Chiêm trò chuyện cùng Người Hà Nội.

NSND Quốc Chiêm: Đoàn kết và xây dựng Hội là mái nhà chung của văn nghệ sĩ Thủ đô
NSND Quốc Chiêm. Ảnh: MT
PV: Có thể thấy, tinh thần đổi mới ở đại hội lần này được thể hiện rất rõ. Vậy ông ủng hộ tinh thần này bằng những việc làm cụ thể nào?

NSND Quốc Chiêm: Đúng vậy. Tôi luôn ủng hộ tinh thần đổi mới này. Sau khi nhận bàn giao xong, tôi sẽ tiếp thu, lắng nghe đầy đủ nguyện vọng, ý kiến chính đáng của các hội viên; lắng nghe đầy đủ nguyện vọng của các hội chuyên ngành để từ đó xây dựng các kế hoạch cụ thể, phân công phân nhiệm cho các ủy viên trong ban chấp hành và thường trực Hội sao cho ai cũng được phân công công việc cụ thể, hiệu quả. Đi vào từng mảng, như mảng tài chính, theo tôi, Hội phải công khai, minh bạch về tài chính, các nguồn thu phải rõ ràng. Cùng với đó, việc tu bổ lại cơ sở vật chất và bổ sung văn phòng cho các hội (còn phải ngồi chung) cũng là việc phải đặc biệt quan tâm. Về nguyện vọng của đông đảo văn nghệ sĩ mong muốn chuyển đổi mô hình từ Hội Liên hiệp sang Liên Hiệp hội là chính đáng song phải được thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước để làm sao bộ máy hành chính của Hội gọn nhẹ mà hoạt động có hiệu quả thông qua việc thường xuyên có các dự án đặt hàng các tác phẩm, kêu gọi được nguồn tài chính xã hội hóa - một công việc rất khó nhưng buộc phải làm để hoạt động Hội thêm vững bền.

PV: Trong kế hoạch hoạt động của Hội trong thời gian tới, ông quan tâm như thế nào đến việc “trẻ hóa” hội viên của Hội?

NSND Quốc Chiêm: Hơn 50 năm qua, Hội luôn là nơi tập hợp những văn nghệ sĩ cây đa, cây đề không chỉ của Thủ đô mà của cả nước. Nhưng, theo tôi, Hội phải luôn có sự kế thừa phát triển, tre già măng mọc với những lớp trẻ kế tục lớp đàn anh đi trước. Tôi rất muốn tổ chức các chương trình chuyên đề dành cho hội viên trẻ theo từng chuyên ngành để khích lệ các bạn có nhiều động lực sáng tạo mới, có nhiều niềm tin mới cùng tham gia xây dựng Hội ngày càng phát triển.

PV: Thế còn những trăn trở và mong muốn của ông với tư cách là một nghệ sĩ trong cương vị mới này, thưa ông?

NSND Quốc Chiêm: Điều trăn trở lớn nhất của tôi trong cương vị mới này là làm sao quy tụ được các hội viên, các hội chuyên ngành để mọi người đoàn kết, đồng lòng cùng nhau xây dựng Hội ngày càng phát triển và có những tác phẩm xuất sắc đáp ứng được nhu cầu nghệ thuật mới. Để làm được điều đó, mình phải là người thực sự cầu thị, lắng nghe tất cả những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các hội viên từ đó tìm ra hướng giải quyết để khích lệ, khơi dậy nhiệt huyết của hội viên để mọi người yên tâm tìm tòi, thỏa sức sáng tạo. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
NSND Quốc Chiêm: Đoàn kết và xây dựng Hội là mái nhà chung của văn nghệ sĩ Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO