36 phố phường

Những món ăn ngon thời kỳ bao cấp

Kim Ngân (t/h) 06:50 14/04/2023

Ngày nay, để tìm được một hàng quán bán những món ăn thời bao cấp thì không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, loanh quanh khắp các con phố của Thủ đô vẫn còn tồn tại những quán bán đồ ăn thời bao cấp. Hãy để Người Hà Nội chỉ cho bạn địa chỉ của những quán ăn đó nhé!

Có những món ăn chưa hẳn đã ngon nhưng chúng ta vẫn luôn kiếm tìm và ăn mãi, vì trong đó chất chứa biết bao kỷ niệm của một thời. Đó chính là những món ăn thời bao cấp. Có những món ăn chưa hẳn đã ngon nhưng chúng ta vẫn luôn kiếm tìm và ăn mãi, vì trong đó chất chứa biết bao kỷ niệm của một thời. Đó chính là những món ăn thời bao cấp.

1. Xôi xắn Ông Bà cụ
Địa chỉ: 40 phố Ngô Sĩ Liên

z4261703668832_fcf94c8a6fc3f47e86da6aa931ed5ebe.jpg
Đây là một trong những quán xôi sắn hiếm hoi còn tồn tại trên Hà Nội.

Điểm bán xôi sắn Ông Bà cụ ở Ngô Sĩ Liên gọi là quán thì cũng chẳng phải, bởi thật ra chỉ là một nồi xôi được bác chủ mang ra đầu ngõ mỗi buổi chiều. Cứ vào khoảng 3 giờ chiều hàng ngày, đến đây, bạn sẽ thấy bác kéo một chiếc xe để nồi xôi sắn và ít "đồ nghề" ra bày bán.

Quả thật, khi sắn được nấu với gạo nếp, lại có một hộp thịt băm to "chà bá" để bên cạnh thì hỏi sao không thơm cơ chứ?

z4261703662619_a4fdcbbed98e94ee2c7bbec523e13e8a.jpg
Mỗi hộp xôi đầy ú ụ như vậy cũng chỉ có 10.000VNĐ.

Miếng sắn cắn ngập răng, vừa bở vừa bùi, ăn kèm với chút xôi dẻo dẻo thì đúng là ngon hết ý. Tất nhiên, không còn kham khổ như ngày xưa nữa, xôi sắn bây giờ còn có thêm cả thịt băm, hành xanh hấp chín và hành khô phi thơm lừng.

Hàng ngày, cứ 3 giờ là bác kéo xe hàng ra đây, đến khoảng 6 giờ là hàng đã hết sạch. Mọi người chẳng đến ào ào cùng một lúc mà cứ luân phiên lần lượt. Đủ các lứa tuổi, người già, người trung niên, trẻ con...

2. Cháo đậu cà cô Oanh
Địa chỉ: Đào Duy Từ và Hàng Vôi

nhung-quan-chao-dau-ca-ngon-nuc-tieng-ha-noi-cho-ngay-nang-chay-mua-he-1-1622610293.jpg
Bát cháo cà đậu đầy đủ gồm đậu, cà, trứng muối, ca la thầu (dạng củ cải muối khô).

Cháo đậu cà là món ăn phản ánh rõ thời kỳ bao cấp thiếu thực phẩm. Cháo được nấu từ đỗ xanh hoặc đỗ đen, tuy không có thịt nhưng ăn thì "cuốn dã man".

Với nhiều người Hà Nội xưa tuổi thơ gắn liền với món cháo đậu cà. Một bát cháo được các bà các mẹ thường nấu cho ăn vào ngày hè, vừa đơn giản mà thanh mát. Lúc ăn người ta cắt thêm mấy bìa đậu rim mắm, thả vài quả cà muối, hoặc bạn hoàn toàn có thể ăn thêm cà la thầu, trứng muối nếu thích.

Tuy được nấu bằng các nguyên liệu vô cùng giản đơn nhưng cách nấu lại cầu kỳ. Cô Oanh chia sẻ: "Khi nấu cháo thì phải dành thời gian ninh nhừ, khi cháo ra phải đặc sánh, mịn và dẻo. Riêng đậu xanh và đậu đen nấu cháo thì phải ninh vừa tầm, mềm dẻo và không để bị nát."

3. Kem trứng bà Khanh
Địa chỉ: 55B Hai Bà Trưng

Trứng đánh kem, không đơn thuần là một món ăn ngon, đó còn là hương vị tuổi thơ của bao người đã được lưu giữ cho đến tận bây giờ ngay giữa lòng Hà Nội.

foody-upload-api-foody-mobile-avar8-190506165205.jpg
Kem trứng và bánh mỳ là combo hoàn hảo để "chào buổi sáng".

Gọi là món ăn tuổi thơ của nhiều người Hà Nội, thế nhưng cũng vẫn có những người chưa từng nếm thử bao giờ, nhất là các bạn trẻ thế hệ sau này thậm chí còn nhầm lẫn món này với cà phê trứng ở Đinh, ở Giảng... Thế nhưng trứng đánh kem lại khác biệt hoàn toàn.

Mỗi cốc trứng đánh kem chỉ gồm 2 lòng đỏ trứng gà và chút đường được đánh thật kỹ càng cho tới khi trở nên thật bông xốp, mềm mịn rồi thêm chút hương vị như: vani, cà phê, trà xanh hoặc thêm hẳn một muỗng đậu xanh nấu đường thật to.

Hà Nội là thế đó. Cho dù 10 năm, 20 năm, hay rất nhiều năm về sau, cho dù có bao nhiêu đổi thay, thì vẫn còn những thứ thật nguyên vẹn, chẳng bao giờ tàn phai theo năm tháng. Để cho những thế hệ về sau được nhắc nhớ đến cội nguồn quê hương, rằng ở nơi chúng sinh ra và lớn lên, đã từng có những điều thật dung dị nhưng mà vẫn "rất là yêu"./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn ngon thời kỳ bao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO