Nhà thơ Việt được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary

Yến Ly| 09/02/2023 14:17

Mới đây, nhà thơ Phan Hoàng được trao giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary 2022 với tập thơ “Chất vấn thói quen” vào đầu tháng 2/2023.

Tập thơ “Chất vấn thói quen” của nhà thơ Phan Hoàng được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đã ra mắt bạn đọc vào năm 2012 nhân dịp Liên hoan Thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất và cũng được Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ tái bản năm 2015. Tập thơ cũng đã được trao Giải thưởng Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh và Tặng thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2012.

“Chất vấn thói quen” đã được dịch sang tiếng Anh và xuất bản tại Canada vào đầu năm 2022. Ngay sau đó, nhà thơ Sándor Halmosi đã chuyển ngữ bản tiếng Anh của tập thơ này sang tiếng Hungary và do nhà thơ Attila F Balázs hiệu đính, được Nhà xuất bản AB-ART ấn hành.

untitled-design.png
Bìa tập thơ "Chất vấn thói quen", bản tiếng Việt in năm 2012 và bìa của tập thơ phiên bản tiếng Hungary, 2022.

Sau Hội nghị Quảng bá văn học Việt Nam lần IV, Hội Nhà văn Việt Nam và Nhà xuất bản AB Art của Hungary đã kết nối dịch và xuất bản nhiều tác phẩm văn học của hai nước. Trong số đó có “Hợp tuyển thơ chiến tranh Việt Nam” của các tác giả: Huy Cận, Giang Nam, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh; tập truyện ngắn “Trại bảy chú lùn” của Bảo Ninh, tập thơ “Bay trong mơ” của Trần Quang Đạo và mới nhất là tập thơ “Chất vấn thói quen” của Phan Hoàng.

nha-tho-phan-hoang-nhan-giai-tai-tru-so-hoi-nha-van-viet-nam.jpg
Nhà thơ Balázs F. Attila – Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Danube kiêm người sáng lập Nhà xuất bản AB ART trao giải thưởng cho nhà thơ Phan Hoàng. Nguồn ảnh: vanvn.vn

Sau nhà văn Bảo Ninh, nhà thơ Trần Quang Đạo và nhà thơ Kiều Bích Hậu thì nhà thơ Phan Hoàng là người thứ tư được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube. Đây là giải thưởng được trao cho những nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ, nhà hoạt động trong lĩnh vực văn học – nghệ thuật đã có tác phẩm xuất sắc được xuất bản và giới thiệu tại Hungary hoặc tham gia những hoạt động góp phần thúc đẩy sự phát triển văn học nghệ thuật tại Hungary.

Nhà thơ Phan Hoàng sinh năm 1967, quê ở Phú Yên. Ông là nhà thơ, nhà báo và là giảng viên thỉnh giảng ở một số trường đại học. Từ năm 2015, ông là Chủ nhiệm Văn phòng miền Nam của Báo Văn nghệ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đã xuất bản nhiều tập thơ và giành được nhiều giải thưởng văn học nghệ thuật từ trung ương đến địa phương.

Bài liên quan
  • Trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022
    Sáng 4/1, Liên hiệp các Hội văn Học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022. Đến dự có các đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; Ngọ Văn Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.
(0) Bình luận
  • Trao giải thưởng 57 tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật Cố đô Huế
    Cơ quan Thường trực Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô lần thứ VII nhận được 244 tác phẩm, công trình của 113 tác giả thuộc 8 chuyên ngành Văn học nghệ thuật đăng ký tham dự và đã chọn xét tặng 57 tác phẩm đạt giải.
  • Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời
    Nghệ sĩ Hữu Độ sinh năm 1934 tại Hà Nội. Ông tham gia diễn xuất khi còn là học sinh. Năm 1960, ông công tác tại Đoàn Kịch nói Hà Nội. Một số vở gắn liền với tên nghệ sĩ Hữu Độ, có thể kể đến như Cái máy chém, Những người du kích, Lam Sơn tụ nghĩa...
  • Phấn đấu có nhiều tác phẩm giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật
    Ngày 8/8, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.
  • Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội nghị phát động sáng tác hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 3/8/2024, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và bình chọn 50 tác phẩm múa tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025).
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gần 700 người mặc áo dài xếp thành hình cột cờ Hà Nội
    Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 diễn ra từ 19/9 đến hết ngày 22/9 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số điểm du lịch ở Hà Nội, với vô số trải nghiệm hấp dẫn.
  • Những địa danh lịch sử gắn liền với Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội
    Ngày 10.10.1954, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam. Đây là mốc son lịch sử chói lọi, là bản hùng ca trong thời đại Hồ Chí Minh, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. 70 năm đã qua, cùng với những con người lịch sử, những địa danh ghi dấu vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: Hứa hẹn trải nghiệm thú vị tại các "giao lộ sáng tạo"
    Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 17/11/2024 bao gồm gần 100 hoạt động sáng tạo. Điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm – trưng bày, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, các tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước thuộc lĩnh vực sáng tạo...
  • Đặc sắc ẩm thực tại Festival thu Hà Nội
    Ngoài những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày các sản phẩm, người dân cùng du khách trong và ngoài nước còn được trải nghiệm, thưởng thức không gian ẩm thực với sự góp mặt của nhiều món ăn nổi tiếng vùng miền tại sự kiện Festival Thu Hà Nội.
  • Vai trò của vi sinh vật đối với sức khỏe con người
    Chiều 21/9, tại Hà Nội, Viện Công nghệ và Sức khoẻ - Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Ommani tổ chức Hội thảo Khoa học ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hướng tới việc chăm sóc sức khỏe và phòng, chống bệnh tật chủ động trong cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ Việt được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO