Nhà thơ Việt được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary

Văn học - Nghệ thuật - Ngày đăng : 14:17, 09/02/2023

Mới đây, nhà thơ Phan Hoàng được trao giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary 2022 với tập thơ “Chất vấn thói quen” vào đầu tháng 2/2023.

Tập thơ “Chất vấn thói quen” của nhà thơ Phan Hoàng được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đã ra mắt bạn đọc vào năm 2012 nhân dịp Liên hoan Thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất và cũng được Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ tái bản năm 2015. Tập thơ cũng đã được trao Giải thưởng Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh và Tặng thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2012.

“Chất vấn thói quen” đã được dịch sang tiếng Anh và xuất bản tại Canada vào đầu năm 2022. Ngay sau đó, nhà thơ Sándor Halmosi đã chuyển ngữ bản tiếng Anh của tập thơ này sang tiếng Hungary và do nhà thơ Attila F Balázs hiệu đính, được Nhà xuất bản AB-ART ấn hành.

untitled-design.png
Bìa tập thơ "Chất vấn thói quen", bản tiếng Việt in năm 2012 và bìa của tập thơ phiên bản tiếng Hungary, 2022.

Sau Hội nghị Quảng bá văn học Việt Nam lần IV, Hội Nhà văn Việt Nam và Nhà xuất bản AB Art của Hungary đã kết nối dịch và xuất bản nhiều tác phẩm văn học của hai nước. Trong số đó có “Hợp tuyển thơ chiến tranh Việt Nam” của các tác giả: Huy Cận, Giang Nam, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh; tập truyện ngắn “Trại bảy chú lùn” của Bảo Ninh, tập thơ “Bay trong mơ” của Trần Quang Đạo và mới nhất là tập thơ “Chất vấn thói quen” của Phan Hoàng.

nha-tho-phan-hoang-nhan-giai-tai-tru-so-hoi-nha-van-viet-nam.jpg
Nhà thơ Balázs F. Attila – Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Danube kiêm người sáng lập Nhà xuất bản AB ART trao giải thưởng cho nhà thơ Phan Hoàng. Nguồn ảnh: vanvn.vn

Sau nhà văn Bảo Ninh, nhà thơ Trần Quang Đạo và nhà thơ Kiều Bích Hậu thì nhà thơ Phan Hoàng là người thứ tư được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube. Đây là giải thưởng được trao cho những nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ, nhà hoạt động trong lĩnh vực văn học – nghệ thuật đã có tác phẩm xuất sắc được xuất bản và giới thiệu tại Hungary hoặc tham gia những hoạt động góp phần thúc đẩy sự phát triển văn học nghệ thuật tại Hungary.

Nhà thơ Phan Hoàng sinh năm 1967, quê ở Phú Yên. Ông là nhà thơ, nhà báo và là giảng viên thỉnh giảng ở một số trường đại học. Từ năm 2015, ông là Chủ nhiệm Văn phòng miền Nam của Báo Văn nghệ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đã xuất bản nhiều tập thơ và giành được nhiều giải thưởng văn học nghệ thuật từ trung ương đến địa phương.

Yến Ly