Nhà  mạng đang sập bẫy 3G?

Dân trí| 13/07/2010 07:15

(NHN) Hơn 9 tháng triển khai cuộc "cách mạng 3G, tổng số thuê bao mà  cả 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam có được mới là  7 triệu - bằng một nử­a so với số liệu mà  các mạng nà y tự công bố trước đó.

Tại buổi họp với các mạng di động vừa qua, Bộ Thông tin & Truyửn thông (TT&TT) đã công bố số lượng thuê bao 3G sau đợt điửu tra, thống kê ban đầu. Cụ thể, Viettel đạt 1,5 triệu thuê bao 3G, mạng triển khai 3G đầu tiên là  Vinaphone cũng chỉ có 1,5 triệu thuê bao 3G còn Mobifone đạt số thuê bao 3G nhiửu nhất là  4 triệu.

Như vậy, sau 9 tháng hoạt động (Vinaphone khai cuộc 3G từ 12/10/2009) hiện cả 3 mạng di động lớn nhất mới chỉ có được 7 triệu thuê bao 3G - bằng một nử­a so với con số thống kê mà  các mạng nà y tự đưa ra trước đó là  14 triệu.

Thậm chí, theo tính toán của giới chuyên gia viễn thông, nếu tính theo kiểu các thuê bao phải đạt mức cước nhất định (chẳng hạn 20.000 - 30.000 đồng/tháng) liên tục trong các tháng thì chắc chắn số thuê bao 3G của Việt Nam thấp hơn nhiửu so với con số 7 triệu. Còn theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT), những số liệu nà y đã phản ánh khá chính xác bức tranh phát triển 3G tại Việt Nam hiện nay.

Nhà  mạng đang sập bẫy 3G?

Thị trường 3G ngà y cà ng bộc lộ nhiửu khó khăn. (Ảnh: TT)

Tại những lần họp trước đó với các mạng di động, ông Аoà n Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện đã đưa ra cảnh báo vử hiện trạng 3G tại nước ta. 

Hiện khách hà ng Việt Nam mới chủ yếu sử­ dụng 3G để truy cập Internet, trong khi đó các dịch vụ gia tăng - nguồn thu lớn của 3G - hầu như chưa được khai thác hiệu quả. Аiửu đó cũng đồng nghĩa với việc tà i nguyên băng tần 3G đã bị lãng phí rất lớn.

Thực tế khá rõ rà ng, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có tới 4 mạng di động và o cuộc đua 3G (Vinaphone, Mobifone, Viettel và  EVN Telecom) nhưng phần nội dung dịch vụ mà  các mạng nà y cung cấp không có gì khác biệt nhau, vẫn là  Mobile Internet, Video Call, Mobile Camera, Mobile TV...

Nguyên nhân vử sự nghèo nà n nội dung đã được chuyên gia chỉ rõ: Do thửa thuận chia tỷ lệ quá thấp cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số nên các mạng di động đà nh chấp nhận cảnh nghèo nà n vử dịch vụ. Trong khi đó, nếu một dịch vụ đột biến, phù hợp với xã hội được tạo ra sẽ hút được lượng khách hà ng lớn bất ngử.

Аồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, trên thế giới hiện nay chủ yếu là  download music còn video call cũng ko nhiửu người dùng, kể cả Internet. Vì vậy, các nhà  cung cấp dịch vụ di động và  nhà  mạng cung cấp 3G phải tìm ra dịch vụ đáp ứng được văn hoá chứ không chỉ lấy của tây áp cho ta.

Trước khi bước và o cuộc đua 3G, các nhà  mạng đửu đã nhìn thấy trước, đường đua nà y không trải hoa hồng. Lãnh đạo Viettel cũng từng lo lắng, nếu không cẩn thận, bất cứ doanh nghiệp nà o cũng có thế sập bẫy đến khuynh gia, bại sản. Dù vậy, hà ng trăm nghìn tỷ đồng đã được các tay đua đầu tư phát triển 3G.

Các mạng tính toán, khoảng 5 năm sau họ có thể thu hồi vốn nhưng theo nhận định của các chuyên gia, nếu cứ phát triển với tốc độ như hiện nay, đó là  cái đích khó chạm.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Nhà  mạng đang sập bẫy 3G?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO