Nhà  mạng đang sập bẫy 3G?

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 07:15, 13/07/2010

(NHN) Hơn 9 tháng triển khai cuộc "cách mạng 3G, tổng số thuê bao mà  cả 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam có được mới là  7 triệu - bằng một nử­a so với số liệu mà  các mạng nà y tự công bố trước đó.

Tại buổi họp với các mạng di động vừa qua, Bộ Thông tin & Truyửn thông (TT&TT) đã công bố số lượng thuê bao 3G sau đợt điửu tra, thống kê ban đầu. Cụ thể, Viettel đạt 1,5 triệu thuê bao 3G, mạng triển khai 3G đầu tiên là  Vinaphone cũng chỉ có 1,5 triệu thuê bao 3G còn Mobifone đạt số thuê bao 3G nhiửu nhất là  4 triệu.

Như vậy, sau 9 tháng hoạt động (Vinaphone khai cuộc 3G từ 12/10/2009) hiện cả 3 mạng di động lớn nhất mới chỉ có được 7 triệu thuê bao 3G - bằng một nử­a so với con số thống kê mà  các mạng nà y tự đưa ra trước đó là  14 triệu.

Thậm chí, theo tính toán của giới chuyên gia viễn thông, nếu tính theo kiểu các thuê bao phải đạt mức cước nhất định (chẳng hạn 20.000 - 30.000 đồng/tháng) liên tục trong các tháng thì chắc chắn số thuê bao 3G của Việt Nam thấp hơn nhiửu so với con số 7 triệu. Còn theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT), những số liệu nà y đã phản ánh khá chính xác bức tranh phát triển 3G tại Việt Nam hiện nay.

Nhà  mạng đang sập bẫy 3G?

Thị trường 3G ngà y cà ng bộc lộ nhiửu khó khăn. (Ảnh: TT)

Tại những lần họp trước đó với các mạng di động, ông Аoà n Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện đã đưa ra cảnh báo vử hiện trạng 3G tại nước ta. 

Hiện khách hà ng Việt Nam mới chủ yếu sử­ dụng 3G để truy cập Internet, trong khi đó các dịch vụ gia tăng - nguồn thu lớn của 3G - hầu như chưa được khai thác hiệu quả. Аiửu đó cũng đồng nghĩa với việc tà i nguyên băng tần 3G đã bị lãng phí rất lớn.

Thực tế khá rõ rà ng, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có tới 4 mạng di động và o cuộc đua 3G (Vinaphone, Mobifone, Viettel và  EVN Telecom) nhưng phần nội dung dịch vụ mà  các mạng nà y cung cấp không có gì khác biệt nhau, vẫn là  Mobile Internet, Video Call, Mobile Camera, Mobile TV...

Nguyên nhân vử sự nghèo nà n nội dung đã được chuyên gia chỉ rõ: Do thửa thuận chia tỷ lệ quá thấp cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số nên các mạng di động đà nh chấp nhận cảnh nghèo nà n vử dịch vụ. Trong khi đó, nếu một dịch vụ đột biến, phù hợp với xã hội được tạo ra sẽ hút được lượng khách hà ng lớn bất ngử.

Аồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, trên thế giới hiện nay chủ yếu là  download music còn video call cũng ko nhiửu người dùng, kể cả Internet. Vì vậy, các nhà  cung cấp dịch vụ di động và  nhà  mạng cung cấp 3G phải tìm ra dịch vụ đáp ứng được văn hoá chứ không chỉ lấy của tây áp cho ta.

Trước khi bước và o cuộc đua 3G, các nhà  mạng đửu đã nhìn thấy trước, đường đua nà y không trải hoa hồng. Lãnh đạo Viettel cũng từng lo lắng, nếu không cẩn thận, bất cứ doanh nghiệp nà o cũng có thế sập bẫy đến khuynh gia, bại sản. Dù vậy, hà ng trăm nghìn tỷ đồng đã được các tay đua đầu tư phát triển 3G.

Các mạng tính toán, khoảng 5 năm sau họ có thể thu hồi vốn nhưng theo nhận định của các chuyên gia, nếu cứ phát triển với tốc độ như hiện nay, đó là  cái đích khó chạm.

Dân trí