Nhà ga C9: Giữ hay bỏ đều cần cân nhắc thận trọng

KTĐT| 24/02/2022 15:57

Hà Nội đang nghiên cứu bỏ hẳn ga ngầm C9 - ga Bờ Hồ trên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do các vướng mắc xung quanh phạm vi bảo tồn cụm di tích hồ Hoàn Kiếm.

Nhưng nếu không quá bảo thủ, có thể thấy, việc giữ lại ga ngầm này chính là vì hồ Hoàn Kiếm - trái tim của Thủ đô.

Đầu xuôi nhưng đuôi không lọt
Dự án tuyến ĐSĐT số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình đóng vai trò đặc biệt quan trọng là kết nối Sân bay Nội Bài với trung tâm TP và là tuyến hướng tâm kết hợp vành đai. Dự án có chiều dài 11,5km trong đó có 2,6km đi trên cao và 8,9km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, được UBND TP phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép tiếp tục triển khai và điều chỉnh dự án tại Công văn số 108/TTg-KTN ngày 12/12/2016. Tính đến nay, dự án đã kéo dài gần 14 năm.

Những vướng mắc kéo dài quá lâu đã buộc Hà Nội phải tiếp tục nghiên cứu tìm hướng giải quyết vị trí ga ngầm C9 của tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Những vướng mắc kéo dài quá lâu đã buộc Hà Nội phải tiếp tục nghiên cứu tìm hướng giải quyết vị trí ga ngầm C9 của tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hiện tất cả các hạng mục tuyến, Depot, ga đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, riêng tổng mặt bằng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần diện tích vườn hoa cây xanh Bờ Hồ phía trước Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội) vẫn chưa được thông qua.
Thực tế là quy hoạch vị trí của ga ngầm C9 đã được UBND TP Hà Nội, các chuyên gia tư vấn và Ban Quản lý ĐSĐT đã đề xuất lên Bộ VHTT&DL từ hơn 10 năm. Ban đầu, Bộ đã đồng ý với tất cả các đề xuất về vị trí hướng tuyến (năm 2008), vị trí ga (năm 2010), vị trí công trình phụ trợ (năm 2015), cuối cùng là vị trí các cửa lên xuống (năm 2017).
Tháng 3/2018, UBND TP Hà Nội còn tổ chức trưng bày công khai và lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp Nhân dân về Quy hoạch ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và được hơn 90% người tham quan đồng tình, ủng hộ. Tại hội thảo do Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam tổ chức tháng 11/2018, 11/12 đại biểu là những nhà khoa học đứng đầu các hội khoa học/nghề nghiệp phát biểu ý kiến ủng hộ, đồng tình.
Những tưởng dự án sẽ suôn sẻ và sớm ngày khởi công tuy nhiên “đầu xuôi mà đuôi chẳng lọt”, từ năm 2017, Bộ VHTT&DL lại có yêu cầu điều chỉnh vị trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Rất nhiều chuyên gia thắc mắc, vì sao suốt một quá trình hàng chục năm Bộ VHTT&DL không yêu cầu điều chỉnh, đồng thuận với các phương án đề xuất về cả vị trí, hướng tuyến… mà đến năm 2017 lại có động thái này? Hậu quả là từ đó tới nay, Quy hoạch vị trí ga ngầm C9 nói riêng, Dự án tuyến ĐSĐT số 2 nói chung tiếp tục nằm im lìm trên giấy, giữa những bùng nhùng tranh cãi tưởng như không hồi kết.
Nhìn ra thế giới, tại nhiều nước phát triển, có nền văn hóa lâu đời, bề dày lịch sử và văn minh, việc xây dựng các tuyến ĐSĐT với nhà ga đi kế cận, thậm chí là đi ngầm dưới di tích không hiếm. Ví dụ như nhà ga San Giovanni hoặc ga Fori Imperiali của dự án tuyến ĐSĐT ký hiệu C, Thủ đô Rome, Italia, được xây dựng ngay bên dưới khu di sản gồm di tích đấu trường và Khải hoàn môn La Mã nổi tiếng.
Việc xây dựng các tuyến ĐSĐT hiện đại kết nối trục tiếp đến những khu vực di tích lịch sử văn hóa của Hà Nội, ngoài giải quyết vấn đề giao thông, còn mở ra cơ hội quảng bá, là “thông đạo” đưa du khách đến với di tích. Về kỹ thuật, các đơn vị tư vấn, giám sát, thiết kế, đầu tư cả trong và ngoài nước đều cam kết có thể thực hiện dự án và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quần thể di tích. Vậy vì sao vẫn cần phải điều chỉnh, thậm chí là dự định từ bỏ hẳn nhà ga này? Bỏ hay giữ ga C9 mới thực sự là vì Hà Nội?
Thiệt đơn thiệt kép
Những vướng mắc kéo dài quá lâu đã buộc Hà Nội phải tiếp tục nghiên cứu tìm hướng giải quyết vị trí ga ngầm C9 của tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo và đưa ra ba phương án.
Phương án 1 là vẫn để ga C9 tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng nhưng đưa ra ngoài vùng bảo vệ II quần thể di tích hồ Hoàn Kiếm. Nhưng như vậy khi xây dựng tuyến hầm sẽ phải tạm thời di dời các tòa nhà có móng cọc sâu như: Nhà hát múa rối Thăng Long (588m2), Khách sạn và các tòa nhà tại số 39, 43, 45, 47 Gia Ngư (349m2), UBND phường Hàng Bạc (92m2)…
Để phục vụ thi công và quản lý vận hành ga C9, phải GPMB, phá dỡ và xây dựng lại một số vị trí trên mặt phố Đinh Tiên Hoàng như: Khu nhà làm việc của Sở VH&TT (khoảng 270m2), khu dân cư từ số 61 - 67 Đinh Tiên Hoàng (khoảng 260m2); Khu nhà làm việc của EVN Hà Nội (630m2)… Chi phí cho việc bồi thường GPMB xây dựng ga, tuyến hầm theo phương án này tăng khoảng 1.342 tỷ đồng. Chưa kể các hạn chế về mức độ thuận tiện, an toàn cho hành khách sử dụng, ảnh hưởng nặng nề đến dân cư, cảnh quan khu phố cổ và di tích hồ Hoàn Kiếm, khả năng phát sinh khiếu kiện rất cao…
Phương án hai là giữ nguyên hướng tuyến đã đề xuất, đưa ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II, cũng áp dụng vận dụng các điều kiện kỹ thuật ngặt nghèo để thu hẹp nhất phạm vi ảnh hưởng… thì ga C9 sẽ được bố trí tại phía trước trụ sở HĐND, UBND TP Hà Nội hoặc ngay phía trước vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ. Muốn bố trí xây dựng ga ngầm tại các vị trí này sẽ phải GPMB, trưng dụng đất công cộng của UBND TP, vườn hoa Lý Thái Tổ để bố trí các lối lên xuống, tháp thông gió và các công trình phụ trợ khác… Phương án này gần như bất khả thi.
Phương án thứ ba là giữ nguyên vị trí hướng tuyến nhưng loại bỏ, không xây dựng ga C9, hoặc xây dựng ga C9 sau khi đã đưa tuyến vào vận hành khai thác. Khi không xây dựng ga C9, tàu sẽ chạy trong đường hầm dài khoảng 2,4km với các thông số kỹ thuật không thay đổi so với phương án đề xuất phê duyệt. Nhược điểm của phương án này là mục tiêu, mục đích phục vụ của ĐSĐT trong khu vực Bờ Hồ sẽ hoàn toàn không đạt được.
Đối với toàn bộ dự án tuyến ĐSĐT 2, bỏ ga C9 đồng nghĩa với việc bỏ trống hoàn toàn khu vực trung tâm bao gồm khu phố cổ, khu di tích hồ Hoàn Kiếm, các cơ quan, công sở, trung tâm thương mại, khu dân cư… tại vùng phụ cận ra khỏi phạm vi phục vụ của ĐSĐT.
Ngoài ra, theo ước tính, nếu xây dựng ga C9 ở giai đoạn sau sẽ lãng phí khoảng 1.200 tỷ đồng so với việc xây dựng ngay từ ban đầu. Do đó, việc xây dựng nhà ga C9 trong quá trình vận hành khai thác không được các chuyên gia tư vấn khuyến nghị.
Hà Nội đang đứng trước quyết định rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng đến nhiều thế hệ về sau, tương lai hàng trăm năm nữa. Bỏ hay giữ ga C9 vì Hà Nội - câu hỏi này cần được trả lời dứt khoát.

Thiếu ga C9 sẽ làm hệ thống ĐSĐT nói chung và tuyến số 2 nói riêng, mất tác dụng trong khu vực, không đạt được mục đích chính yếu của việc đầu tư xây dựng ĐSĐT, ảnh hưởng đến mục tiêu, hiệu quả của dự án trong vòng đời hàng trăm năm, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ sử dụng.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Nhà ga C9: Giữ hay bỏ đều cần cân nhắc thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO