Người cao tuổi nên uống sữa gì?

Anh Trần| 30/06/2017 20:58

Sữa cho người già nên chọn loại ít béo, giàu vitamin, có bổ sung thêm Canxi và khoáng chất để chống loãng xương nhất là sau tuổi 50, nên chọn loại dễ uống, giá hợp lý với túi tiền để dùng lâu dài.

Người già nên uống sữa ít chất béo

Ngoài hương vị, kinh nghiệm nhiều năm làm trong ngành thực phẩm cũng khiến ông Phương đặc biệt lưu ý đến thành phần hợp với sức khỏe người lớn tuổi. Nhu cầu năng lượng giảm dần theo tuổi tác, ví dụ một người 70 tuổi có nhu cầu năng lượng thấp hơn khoảng 30% so với khi 20 tuổi. Vì vậy, nhu cầu chất béo – nguồn sinh năng lượng chính cũng giảm đi. Đối với người già, hàm lượng chất béo đó nên là các có lợi cho tim mạch như acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và hạn chế các acid béo no tạo cholesterol xấu, ảnh hưởng đến tim mạch.

Nên chọn loại hợp khẩu vị

Mùi vị không hợp là lý do khiến nhiều người cao tuổi không thích uống sữa. Cùng với sự suy thoái cơ thể, người già cũng bị suy giảm chắc năng khứu giác và vị giác. Thay vì thích ăn các loại sữa chua, yaourt, sữa tươi vị hoa quả hoặc béo ngậy như người trẻ, người già lại ưa thích loại sữa vị thanh đạm hơn hoặc không đường, vị ngọt tương đối để tránh bệnh tim mạch.

Ông Nguyễn Văn Phương (Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) cho biết, bản thân ông đã dùng nhiều sản phẩm bổ sung dinh dưỡng nhưng vẫn chưa ưng ý, vì không hợp khẩu vị. Phải đến cuối năm ngoái, sau khi thử nghiệm nhiều sản phẩm, ông mới tìm được loại sữa dễ uống và cảm thấy ngon miệng.

Giàu vitamin và khoáng chất

Phần lớn người mua thường quan tâm đến sữa cho trẻ em, chọn sữa giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi để trẻ cao lớn và khỏe mạnh mà ít khi lưu tâm đến người già. Bản thân người cao tuổi cũng cần uống sữa giàu các thành phần này để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng và phòng chống loãng xương.

Canxi chiếm hơn 30% khối lượng chất khoáng của cơ thể, trong đó 98% nằm ở xương và răng. Người cao tuổi cần phải bổ sung 1.000-1.500ml canxi mỗi ngày. Tuy nhiên càng lớn tuổi, việc hấp thụ canxi trong thức ăn càng giảm sút, dẫn đến tình trạng thiếu canxi gây bệnh loãng xương, giòn xương. Canxi từ sữa dễ hấp thu, nên người cao tuổi có thể uống sữa thường xuyên (khoảng 1-2 ly mỗi ngày) để bổ sung cho cơ thể.

Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong sữa còn bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt trong bữa ăn hàng ngày, giúp hệ tiêu hóa làm việc trơn tru và cơ thể người già giảm mệt mỏi, ăn ngon, ngủ yên hơn.

Giá cả phù hợp

Đối với người già, người về hưu, người phụ thuộc… chi phí cho các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng và phù hợp với khả năng tài chính là điều đáng quan tâm. Việc dành ra 1-2 triệu mỗi tháng để dùng các sản phẩm ngoại nhập chưa thực sự phù hợp với thu nhập của phần lớn người cao tuổi Việt Nam.

Nhằm đa dạng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng, từ năm 2012, các sản phẩm sữa nội dành cho người cao tuổi cũng được các nhà sản xuất trong nước quan tâm. Một số đơn vị như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) còn phối hợp với Tập đoàn Dinh dưỡng ADM của Mỹ để nghiên cứu và sản xuất sản phẩm chứa 29 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng có mức giá khá hợp lý. Đại diện hãng cho biết, trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu bước vào thời kỳ già hóa dân số, ước tính năm 2020, tỷ lệ người trên 60 tuổi chiếm 11% thì nhu cầu dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sẽ còn tăng cao.

7 loại sữa cho người già giàu canxi, dinh dưỡng tốt nhất hiện nay

1/ Sữa Ensure Gold

  • Giá bán: 300.000 đồng/  hộp 400g

Sữa bột Ensure Gold là sản phẩm dành cho người lớn tuổi, người già, sữa cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối có thể dùng thay thế cho bữa ăn hoặc bổ sung cho chế độ ăn hàng ngày.

sua bot ensure cho nguoi gia

2/ Sữa Anlene cho người trên 51 tuổi 800g

  • Giá bán: 210.000 đồng

Sữa Anlene hương vanilla ít béo, giàu canxi, giúp tái tạo, xây dựng mô xương vững chắc, phòng ngừa bệnh loãng xương

bao-nhieu-tuoi-uong-sua-anlene

Bổ sung công thức tiên tiến chứa nano – canxi có kích thước trên 100 lần nhỏ hơn so với canxi thông thường. Sữa Anlene dành cho người cao tuổi giúp các dưỡng chất xương thấm sâu vào tận lớp trong cửa xương, nuôi dưỡng xương chắc khỏe từ bên trong.Thành phần canxi, vitamin D, magie, đạm, kẽm giúp tăng cường mật độ xương cho xương luôn chắc khỏe.

3/ Sữa bột Vinamilk Sure Prevent

Sữa bột Vinamilk Sure Prevent là nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt có bổ sung các sterol ester thực vật giúp giảm cholesterol rất thích hợp cho người lớn tuổi, sản phẩm nổi bật với công thức 3 tốt: Giúp ăn ngủ tốt, tốt cho tim mạch, tốt cho xương.

sua-vinamilk-sure-prevent-cho-nguoi-gia

4/ Sữa Primavita

  • Giá bán: 290.000 đồng.

Với thành phần mới giúp giảm táo bón đầy hơi và kích thích cơ thể hấp thu tối đa canxi, sắt và các vitamin có trong sữa. Primavita giúp giảm nguy cơ bị bệnh loãng xương, thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, Primavita giàu chất đạm giúp xây dựng tế bào, tổng hợp các hóc môn điều hòa hoạt động của cơ thể, tạo ra kháng thể.

5/ Sữa Nutricare Gold

  • Giá tham khảo: 470.000 đ/ hộp 900 gr

Nếu nhắc đến dòng sữa bột giúp người bệnh phục hồi sau ốm, sau phẫu thuật đồng thời bảo vệ tim mạch, duy trì năng lượng cho cơ thể thì Nutricare Gold là sản phẩm ưu việt bậc nhất.

sua-Nutricare Gold-cho-nguoi-gia

Trong thành phần của sữa bột Nutricare Gold có đạm Whey nên rất dễ hấp thu, phù hợp với thể trạng của người lớn. Thành phần Arginine giúp tăng khả năng nuôi dưỡng, tái tạo các mô cơ thể, ngoài ra còn có rất nhiều axit amin thiết yếu giúp cho việc phục hồi sau ốm của người bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi nên uống sữa gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO