Một thuở giấy dầu

HNMCT| 30/10/2021 14:45

Giấy dầu, người lớn gọi thế nên trẻ con biết thế, chẳng phải giấy để viết, để gói mà là để lợp nhà, lợp bếp. Bây giờ hầu như không còn hiện hữu trong đời sống, nhưng có một thời giấy dầu quý lắm!

Một thuở giấy dầu
Làng quê giờ đã nông thôn mới, những ngôi nhà mái lợp rơm rạ hay giấy dầu chỉ còn trong ký ức. Ảnh: Bá Hoạt

Quãng vài chục năm trước, ở quê tôi họa hoằn lắm mới thấy giấy dầu trong quầy kim khí, phụ tùng xe đạp, cót ép... ở cửa hàng bách hóa huyện. Chỉ cán bộ, công nhân viên nhà nước mới được mua phân phối chứ nông dân thì khó mà kiếm được dăm mét giấy dầu. Cánh thoát ly “ăn gạo sổ, cày đường nhựa” đương nhiên không có ruộng để mà trông chờ mùa gặt có rơm rạ thay mái nhà mới nên được ưu tiên mua giấy dầu. Giấy dầu đen nhánh, khổ rộng, có cốt sợi lại tráng chất dẻo nhựa đường. Lợp mái rất nhanh và chữa (vá) chỗ thủng, dột cũng tốt. Mùa mưa bão, nếu góc nhà có cuộn giấy dầu thì thực sự yên tâm. 

Thời đó, cảnh nhà dột mùa mưa bão khá phổ biến, kể cả nhà mái ngói. Nhất là nhà nào gần bụi tre, cuống lá khô giắt vào khe ngói móc, nước theo đó mà vào, rồi khi bão lớn về, dăm viên ngói bò bị tốc, vài viên ngói móc bị xô, kênh, thế là trong nhà dột như ngoài sân. Không đủ xô chậu thì mang nồi xoong ra hứng. Có khi trên đình màn đặt hai cái chậu cũng chưa được ngủ yên, nước mưa vẫn bắn xuống mặt, lại phải trở dậy lót cái áo, cái quần vào trong chậu... Thấp thỏm, lục sục cả đêm, sớm hôm sau bắc thang trèo lên, tìm đúng chỗ viên ngói vỡ hoặc kênh, phủ lên đó tấm giấy dầu. Đấy là nhà nào có sẵn, còn nhà không có, ngoài cửa hàng cũng không nốt thì chỉ còn cách đi... vay giấy dầu để xử lý chỗ dột.

Lợp giấy dầu phải chằng buộc cẩn thận, không thì bão lớn gió to tốc bay cả mảng như chơi. Ngày ấy, so với những chất liệu lợp mái khác thì giấy dầu khá tiện và bền. Nhiều khi giấy đã cũ, bạc phếch vẫn trụ được. Tiện lợi là thế nhưng lợp giấy dầu thì mất nguồn nước mưa hứng giọt gianh. Nước mưa qua mái giấy dầu sẽ không còn tinh khiết, váng lấp lánh trong chậu, ai mà dám dùng, dẫu chỉ để giặt giũ. 

Nhà nông sẵn rơm rạ, cành khô, lá rụng ngoài vườn, chứ nhà cán bộ thoát ly tiếng là gạo sổ, dầu phiếu vẫn thiếu chất đốt. Thế nên khi thay tấm giấy dầu mới, dỡ tấm cũ mục xuống cũng chẳng dám vứt bỏ mà còn dùng để nhóm bếp. Giấy dầu dễ bén lửa nhưng khói mù, khét lẹt. Nhóm xong cái bếp thì từ đáy nồi cho đến quai cầm đã bị nhọ đen đặc quánh bao bọc, phải dùng tro trấu đánh cho bằng sạch mới thôi. 

Xưa nhà bà tôi lợp rạ, thường thì sau vài vụ lúa con cháu lại thay mái mới cho bà. Nhưng những năm cuối đời, như thể tiên lượng được điều gì đó bà không đồng ý cho thay. Bà bảo: “Ngộ nhỡ dỡ ra rồi u nằm xuống thì thế nào?”. Năm ấy, bác hai tôi nhờ mua được cuộn giấy dầu phủ mái đúng ngày hửng nắng sau bão. Mái phủ giấy dầu xong, ngôi nhà của bà như thấp hơn, buồn hơn và cũng có mùi lạ hơn chứ không thơm mùi rơm mới như mọi khi. Và cây hoa đơn đỏ ngoài bậc cửa năm ấy cằn hơn, ít hoa và bươm bướm cũng ít bay về hút nhụy hơn hẳn. Tôi nghĩ có lẽ do cây đơn không hợp nước mưa chảy qua mái lợp giấy dầu nên mới cằn đi như thế. Bà tôi hái hoa cúng bác cả, đôi mắt đục mờ, bàn tay nhăn nheo thận trọng xếp từng bông hoa màu đỏ vào đĩa. Bác cả tôi đi làm giao liên rồi nhập ngũ luôn. Hôm bác lên đường bà cứ bắt cầm theo cái nhẫn vàng, “để có yêu ai thì thay u trao nhẫn cho con dâu cả; hết giặc về cưới hỏi đàng hoàng”. Bác cả tôi khóc, nói: “Hợp ai, con về xây nhà gạch, cưới hỏi cả trăm mâm, lo gì. U cứ giữ lấy dự phòng, còn lo cho các em ăn học”. Bố tôi kể khiến mấy chị em thuộc làu chuyện ấy, chứ chúng tôi chỉ biết bác cả qua tấm ảnh truyền thần |người làng bên vẽ bác mặc áo cánh nâu, cổ tròn trên ban thờ mà thôi.

Bà tôi về trời vào một ngày đầu tháng ngâu. Trước đó hai ngày bà còn kể: “U nhớ anh cả. Hôm trước u mơ thấy nó về điếm đê làng mình đấy”. Hôm ấy, bà bận áo cánh nâu, khăn nhung vấn đẹp, thắp hương cho bác cả xong bà bảo mệt, nằm xuống phản nghỉ thế rồi đi luôn. Bà vào cõi tiên thật nhẹ nhàng, êm ái. Những bông đơn năm ấy đỏ thắm, đủ cúng bà cho đến tận ngày đưa bà lên chùa. Không hiểu sao dù mẹ tôi vẫn chắt nước gạo tưới cây như khi bà còn sống mà đến mùa đông năm ấy cây lụi dần rồi chết. 

Ba năm sau, cũng là hết vận áo xám, bác hai dỡ ngôi nhà cũ đi để xây nhà mới trên nền đất ấy. Các anh nhà bác đốt 2 lò gạch để lo xây nhà. Ngôi nhà lợp ngói, đổ hiên tây đẹp có tiếng trong làng. Bồn đất cạnh cửa trồng một cây đơn đỏ, chính tay bác hai xuống bãi chọn cho bằng được giống đơn bông nhỏ, sai hoa như cây đơn năm nào chứ không phải giống mới, hoa to như người ta vẫn chuộng. Cây đón nắng, cao vổng, mùa hè về là đơm hoa. Cứ nhìn cây tôi lại nhớ bà, nhớ ngôi nhà mái rạ, mái giấy dầu năm xưa. 

Làng tôi giờ đã nông thôn mới, nhà cao tầng mọc lên nhiều, mái bê tông hoặc lợp tôn màu hay mái ngói đỏ au. Còn sót nhà nào chưa lên tầng thì cũng lợp tôn, phibro xi măng. Chẳng còn trông thấy, thậm chí có lẽ cũng chẳng ai còn nhớ đến giấy dầu năm xưa nữa.

(0) Bình luận
  • Nhà văn Hoàng Quốc Hải: “Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa”
    Nhà văn Hoàng Quốc Hải sinh năm 1938 tại Hải Dương là một trong những cây bút tên tuổi của văn học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết lịch sử. Trước khi chuyên tâm sáng tác, ông từng là phóng viên báo Vùng mỏ (nay là báo Quảng Ninh), rồi làm biên tập viên tập Sáng tác Hà Nội - tiền thân của tạp chí Người Hà Nội. Với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm qua hai bộ tiểu thuyết đồ sộ “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần”. Những tác phẩm này không chỉ tái hiện chân thực lịch sử dân tộc mà còn thể hiện tình yêu sâu sắc của ông đối với Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hãy cùng lắng nghe nhà văn chia sẻ về hành trình sáng tác, những trăn trở về đề tài lịch sử và lời nhắn gửi tâm huyết đến thế hệ trẻ yêu nghề viết.
  • Nhà văn Tô Hoài: Người “thuyền trưởng” tâm huyết và bản lĩnh
    Trong chặng đường 40 năm của Tạp chí Người Hà Nội, dấu ấn của nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên vẫn luôn hiện hữu sâu đậm. Không chỉ là người đặt nền móng, định hướng phát triển cho tờ báo, ông còn là người truyền cảm hứng về một cách làm báo cẩn trọng, tinh tế, nhân văn và tràn đầy trách nhiệm.
  • Người Hà Nội trong tôi
    Suốt hành trình 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp các cây bút thuộc nhiều thế hệ, trong và ngoài nước, từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Qua mỗi bài viết, họ đã mang đến những góc nhìn, cảm xúc mới mẻ góp phần gìn giữ bản sắc riêng của tạp chí. Dưới đây là những chia sẻ chân thành của một số cộng tác viên về kỷ niệm và sự gắn bó sâu sắc mà họ dành cho tạp chí Người Hà Nội trong suốt những năm qua.
  • Vài kỉ niệm với tập “Sáng tác Hà Nội”
    Chi hội Văn nghệ Hà Nội (sau là Hội Văn nghệ Hà Nội - tiền thân của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) được thành lập vào tháng 10 năm 1966.
  • Người Hà Nội - 40 năm đồng hành với văn nghệ sĩ Thủ đô
    Tạp chí Người Hà Nội tiền thân là ấn phẩm Sáng tác Hà Nội do Chi hội Văn nghệ Hà Nội (nay là Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội) phát hành từ năm 1967. Ngay từ thuở ban đầu, ấn phẩm là một diễn đàn nhỏ nhưng có sức sống mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành nơi quy tụ các sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội.
  • "Người Hà Nội" đã và đang làm tốt sứ mệnh lan tỏa văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến
    "Người Hà Nội" sẽ mừng "sinh nhật" tuổi 40 vào ngày 8/5/2025. Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội đã có được một “hệ thống” cộng tác viên là văn nghệ sỹ ở nhiều lĩnh vực: văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, lý luận phê bình;… các nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu Thủ đô và cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.
  • The Komorebi - Điểm đến của dòng vốn thông minh đầu tư vào phong cách sống
    Trong bối cảnh nhiều kênh tài sản biến động theo chu kỳ, bất động sản phong cách sống vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ giá trị tạo ra từ trải nghiệm và cảm xúc. Khu biệt thự phong cách Nhật The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đang nổi bật trong xu thế này, nơi phong cách sống trở thành lợi thế cạnh tranh và yếu tố gia tăng giá trị dài hạn.
  • Phường Định Công: Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường 2,5
    UBND phường Định Công cho biết, vừa có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Đây là tuyến giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối liên vùng, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Một thuở giấy dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO