Phường Định Công: Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường 2,5
UBND phường Định Công cho biết, vừa có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Đây là tuyến giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối liên vùng, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Thủ đô.
Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai (trước đây) được thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT, khởi công vào tháng 3/2014, thời gian thi công 36 tháng. Tuyến đường có chiều dài 2.061m, mặt cắt ngang nền đường khoảng 40m, trong đó bề rộng mặt đường là 22,5m, vỉa hè rộng 14,5m, dải phân cách giữa rộng 3m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.317 tỷ đồng, giá trị Hợp đồng BT hơn 1.289 tỷ đồng, trong đó, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà xây dựng tuyến đường với chiều dài 1.600m. Dự án bị chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng.

Để giải quyết các phát sinh trong quá trình thi công, đầu năm 2025, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã 2 lần chủ trì họp với các ban, sở liên quan để giải quyết những vướng mắc của dự án này. Với sự chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, các vướng mắc lớn về giải phóng mặt bằng cơ bản được tháo gỡ. Cuối tháng 5/2025, dự án chính thức được tái khởi công, khôi phục toàn bộ hoạt động thi công tại hiện trường. Các đơn vị liên quan đã thống nhất kế hoạch tổ chức thi công, ưu tiên hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ hệ thống chiếu sáng, cây xanh và thoát nước dọc tuyến.
Liên quan đến nội dung này, ngày 10/12, UBND phường Định Công tổ chức Hội nghị rà soát vướng mắc liên quan đến dự án đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Tại Hội nghị, Ban Quản lý Dự án đã báo cáo việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng và cho biết, theo Quyết định số 1555/QĐ-UBND ngày 6/4/2010 của UBND Thành phố Hà Nội, tổng diện tích đất thu hồi cho dự án là 67.125 m², trong đó riêng phường Định Công chiếm 51.333 m².
Tuyến đường có chiều dài 2.061m, mặt cắt ngang 40m, đi qua địa bàn các phường Định Công, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai cũ) và Khương Đình (quận Thanh Xuân cũ). Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao). Tính đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng tại phường Định Công đã cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng qua nhiều giai đoạn.
Tuy nhiên, trong quá trình tiếp tục triển khai, phát sinh một số vướng mắc cần xử lý. Cụ thể, Ban Quản lý Dự án cho biết có 18 trường hợp tồn tại. Trong đó có 3 hộ đã nhận tiền bồi thường, ký bàn giao mặt bằng nhưng vẫn tiếp tục sử dụng đất; 14 hộ tái lấn chiếm vào chỉ giới giải phóng mặt bằng, với diện tích lấn chiếm từ 0,17m đến 0,94m. Và có 1 trường hợp chiếm toàn bộ diện tích 290m² đất đã được giải phóng, nằm ở đoạn đầu nối với tuyến đường khác.

Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do dự án kéo dài, thiếu giám sát thường xuyên, chủ đầu tư chưa đủ năng lực quản lý, một số hộ dân không tự giác tháo dỡ phần công trình vi phạm, thậm chí hoàn thiện sai chỉ giới giải phóng mặt bằng.
UBND phường Định Công đã thành lập tổ công tác phối hợp với chủ đầu tư tiến hành khảo sát thực tế, đo đạc và lập hồ sơ xử lý. Với 3 hộ chưa bàn giao thực tế, phường Định Công đang vận động tự tháo dỡ phần diện tích cắt xén. Đối với 14 hộ tái lấn chiếm, phần lớn diện tích nằm trên vỉa hè, không ảnh hưởng đến thi công hạ tầng kỹ thuật (4 hộ có công trình kiên cố từ 2 tầng trở lên, 9 hộ nhà cấp 4 và 1 hộ nhà tạm).
Phường Định Công đề xuất giữ nguyên hiện trạng đối với các công trình kiên cố nếu việc tháo dỡ ảnh hưởng đến kết cấu, đồng thời yêu cầu các hộ cam kết bàn giao mặt bằng khi cải tạo hoặc khi dự án triển khai giai đoạn tiếp theo. Chủ đầu tư và UBND phường Định Công sẽ giám sát chặt chẽ các trường hợp này. Riêng trường hợp chiếm toàn bộ diện tích 290m² đất đã được giải phóng, UBND phường Định Công đã vận động tuyên truyền để gia đình tự nguyện trả lại mặt bằng. Nếu không chấp hành sẽ xây dựng phương án xử lý theo quy định pháp luật.
Dự án Đường Vành đai 2,5 không chỉ là một tuyến đường, mà còn là biểu tượng của sự hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp tư nhân, của tinh thần phát triển vì một Thủ đô Hà Nội hiện đại, bền vững.
Tính đến hết tháng 11/2025, công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đã cơ bản đã hoàn thành. Khối lượng thi công di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) ước đạt 75%, trong đó hệ thống cấp nước đã hoàn thành 100%. UBND Thành phố Hà Nội gần đây đã yêu cầu chính quyền địa phương và nhà đầu tư hoàn thiện mặt bằng, đẩy nhanh thi công để hoàn thành đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A trong quý I/2026.
Có thể nói, với sự quyết liệt của Thành phố, các cấp chính quyền địa phương, Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A đang dần về đích. Khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho Vành đai 2 và Vành đai 3. Đồng thời, khi thông xe đồng bộ với hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng sẽ mở ra cơ hội phát triển các khu đô thị mới phía Nam Thành phố, hơn nữa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Đó cũng là hành động để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ trở thành Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc, lấy người dân hạnh phúc làm trọng tâm phát triển, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần, môi trường sống trong lành cho nhân dân mà Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã đặt ra./.