Kiến trúc - Quy hoạch

Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi: Mở biên độ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà Nội

Trung Kiên 20:09 09/12/2025

Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” trong kỷ nguyên mới, Thành phố Hà Nội khẳng định việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu theo quy hoạch sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Thủ đô, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông – Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Ninh Bình và Bắc Ninh.

Dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.

khoi-cong-ngochoi.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và các đại biểu bấm nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, ngày 19/8/2025.

UBND Thành phố nhấn mạnh, cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của Thành phố (vành đai hở với chiều dài khoảng L=45,64km kết nối Thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên) đã được đầu tư theo quy hoạch 9,5km (từ Đại Lộ Thăng Long - Trục phía Nam); đang thực hiện đầu tư 5,5km từ QL32 đến Đại Lộ Thăng Long; lập 5 Dự án đầu tư với tổng chiều dài 25,1km.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5km với tổng mức đầu tư gần 12 nghìn tỷ đồng. Trong đó, phần thuộc địa bàn Hà Nội dài khoảng 5,2km. Cầu Ngọc Hồi có ý nghĩa chính trị, kinh tế quan trọng, tăng cường kết nối giữa thành phố Hà Nội với tỉnh Hưng Yên nhằm đảm bảo an ninh, quốc phòng, tăng cường giao lưu kinh tế, văn hóa, phát triển đô thị, du lịch hai bên sông Hồng. Đồng thời, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% trong năm 2025 và hai con số vào các năm tiếp theo.

Việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu sẽ hoàn thiện theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 3,5 theo quy hoạch phát triển giao thông Thành phố; kết nối trực tiếp sang tỉnh Hưng Yên; kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của Thành phố có giao cắt với tuyến đường Vành đai 3,5 (trục đô thị Mê Linh, Trục Tây Thăng Long, QL32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, QL6, Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, tránh tình trạng các phương tiện giao thông có nhu cầu di chuyển từ phía Bắc, Tây – Bắc của Thành phố về phía Đông – Nam của Thành phố Hà Nội phải di chuyển qua trung tâm thành phố, từ đó giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như Vành Đai 3, đường Giải phóng (QL1A), Đường 70...

Ngoài ra, cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới như: Khu đô thị mới Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City…, từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Thành phố cũng như các tỉnh phía Nam và Đông – Nam của Vùng Thủ đô như: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh. Việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu tại thời điểm hiện nay khi toàn tuyến đường Vành đai 3,5 của Thành phố Hà Nội đang được triển khai một cách đồng bộ theo quy hoạch là cần thiết.

cau-ngoc-hoi-hn2.jpg
Phối cảnh cầu Ngọc Hồi bắc qua sông Hồng kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên.

Các dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn 5 xã: Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng (Hà Nội), Phụng Công, Văn Giang (tỉnh Hưng Yên). Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu sẽ giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm Thành phố.

Đồng thời giảm tải cho các cầu: Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và Vĩnh Tuy của Thành phố. Ngoài vai trò tăng cường sự liên kết vùng giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, công trình này còn mang tính biểu tượng, tạo tiền đề cho việc phát triển du lịch sinh thái và tăng cường giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.

Với thiết kế kiến trúc dây văng kết hợp hai trụ tháp có biểu tượng hình chữ H thể hiện ý niệm về sự hòa hợp và hợp tác giữa Hà Nội và Hưng Yên, cùng ý tưởng “Cổng mặt trời”, cầu Ngọc Hồi sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc và là một trong những công trình cầu biểu tượng chung của Thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn phát triển mới.

Liên quan đến nội dung này, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn đầu cầu qua địa phận xã Bát Tràng, UBND xã Bát Tràng cho biết, ngay sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, UBND xã Bát Tràng đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng phối hợp với các phòng, ban và các thôn liên quan thực hiện ngay công tác GPMB theo đúng trình tự quy định.

Xã Bát Tràng đã hoàn thành kê khai kiểm đếm cây cối hoa màu, tài sản, vật kiến trúc và hoàn thiện Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất đối với 348 hộ gia đình có đất nông nghiệp; 3 hộ có 9 ngôi mộ. Ban quản lý dự án - hạ tầng đã, đang phối hợp với Phòng kinh tế, các thôn trên địa bàn xã Bát Tràng tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc, lập, niêm yết, hoàn thiện dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng tiến độ đề ra.

giaiphogn2.jpg
Đại diện lãnh đạo 2 xã Nam Phù và Thanh Trì phát biểu tại hội nghị triển khai các văn bản pháp lý và chủ trương thu hồi đất phục vụ công tác GPMB Dự án thành phần 1.1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, ngày 29/11/2025.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Nam Phù và xã Thanh Trì vừa phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản pháp lý và chủ trương thu hồi đất phục vụ công tác GPMB dự án thành phần 1.1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu. Theo đó, tổng diện tích thu hồi của Dự án thành phần 1.1 kể trên là 13,4ha, trong đó có 262 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích khoảng 9,56ha. Khu vực có đất phi nông nghiệp của 3 hộ dân (126,4m²), dự kiến không phải bố trí tái định cư; 15 thửa đất do UBND xã quản lý khoảng 7,1ha. Ngoài ra còn nhiều tài sản trên đất như hoa màu, mặt nước nuôi thủy sản, đường nội đồng, hệ thống điện - nước - chiếu sáng và công trình tạm với diện tích khoảng 0,18ha.

UBND xã Thanh Trì đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi và được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt. Theo kế hoạch, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ ban hành thông báo thu hồi đất; công khai phương án GPMB theo quy định và hoàn thành công tác GPMB, di chuyển hạ tầng kỹ thuật theo chỉ đạo và yêu cầu của Thành phố Hà Nội.

Có thể khẳng định, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương và sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thành phố tới cơ sở nơi xây dựng dự án, công tác triển khai Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu đã, đang có những kết quả rõ rệt. Đây sẽ là nền tảng, động lực quan trọng góp phần hoàn thành dự án trước khi Hội nghị APEC 2027 diễn ra theo yêu cầu của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội gần đây./.

Bài liên quan
  • Hà Nội công bố đồ án quy hoạch cầu Ngọc Hồi
    Ngày 14/4, UBND huyện Gia Lâm, Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố tổ chức Hội nghị công bố các đồ án quy hoạch phương án, vị trí công trình cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi: Mở biên độ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO