Chính sách & Quản lý

Bộ VHTTDL yêu cầu bảo vệ và phát huy giá trị thuyền cổ phát hiện tại Bắc Ninh

Kim Thoa 11:16 09/12/2025

Bộ VHTTDL vừa ban hành văn bản số 6587/BVHTTDL-DSVH ngày 3/12/2025 gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, đề nghị triển khai ngay các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di tích thuyền cổ được phát hiện tại khu phố Công Hà, phường Song Liễu.

thuyen-co.jpg
Toàn cảnh hai chiếc thuyển cổ sau khi được khai quật khẩn cấp.

Trước đó, ngày 04 tháng 3 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 371/QĐ-UBND về việc khai quật khẩn cấp di tích thuyền cổ tại khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Sau thời gian tiến hành khai quật khảo cổ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Viện Khảo cổ học, Hội Khảo cổ học Việt Nam, Viện Sử học, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, Hiệp hội tàu thuyền Việt Nam, chuyên gia về khảo cổ học dưới nước, chuyên gia về thuyền cổ, chuyên gia nghiên cứu về lịch sử tàu thuyền,… cùng các cơ quan quản lý của tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị nhằm đánh giá giá trị, đồng thời, đề xuất các phương án và giải pháp bảo vệ, bảo tồn cấp thiết thuyền cổ và địa điểm phát hiện thuyền cổ, hướng đến mục tiêu phát huy giá trị.

Sau khi xem xét, đánh giá hiện trường và các phát hiện liên quan, Hội nghị đã tập trung thảo luận, thống nhất đánh giá các vấn đề về quy mô, kết cấu và kỹ thuật thì có thể thấy, đây là loại hình thuyền hai thân, dấu tích phát lộ trên hiện trường chính là hai phần thân còn lại (phần này trong thuật ngữ chuyên ngành gọi là phần chiếm nước, tức là phần kết cấu chìm hoàn toàn dưới nước, có chức năng như là hai phao đỡ toàn bộ kết cấu bên trên). Kết cấu bên trên đã bị mất hoàn toàn (có thể là do đã bị tháo dời). Mặc dù chưa thể xác định được niên đại của thuyền, chưa có kết quả phân tích niên đại C14, nhưng có thể khẳng định sự có mặt của loại hình thuyền này trong lịch sử Việt Nam, cụ thể là thời Lý qua ghi chép của tài liệu lịch sử.

Tính độc đáo, duy nhất đấy là thuyền được đóng hoàn toàn bằng gỗ, không hề sử dụng sắt trong các bộ phận kết cấu và liên kết thuyền, căn cứ trên các nguồn tài liệu về thuyền cổ Việt Nam và trên thế giới, các nhà khoa học đánh giá đây là di tích thuyền có quy mô, cấu trúc và kỹ thuật phức tạp, là duy nhất phát hiện được cho đến nay không chỉ ở Việt Nam mà còn trên bình diện quốc tế. Nhất là ở kết cấu liên kết ở phần đầu (mũi) và đuôi thuyền, cụ thể là ở khối liên kết giữa phần độc mộc ở đáy và phần nhô lên ở mũi và đuôi chưa hề gặp ở bất cứ đâu trên thế giới.

Về niên đại: các ý kiến tại Hội nghị đều thống nhất, niên đại cụ thể sẽ chờ đợi kết quả phân tích C14, nhưng căn cứ vào kỹ thuật cho thấy, loại hình thuyền này có thể được đóng tại Việt Nam, là sự phát triển tiếp nối của kỹ thuật đóng thuyền thời Đông Sơn thông qua việc so sánh phần đáy của 2 thân với kết cấu độc mộc (được làm từ một thân cây).

Từ những nhận định ban đầu nêu trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh bố trí lực lượng trên địa bàn bảo vệ an toàn, an ninh, trật tự khu vực đã phát hiện và khai quật thuyền cổ; ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi hoạt động làm nguy hại đến sự an toàn của thuyền cổ và di vật, cổ vật. Tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở khu vực phát hiện thuyền cổ.

Đồng thời khẩn trương tổ chức đánh giá, xác định chính xác loại hình di vật, tính chất và niên đại của địa điểm khảo cổ; đề xuất tổ chức hội nghị, hội thảo tư vấn giải pháp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Chỉ đạo cơ quan chức năng sớm xây dựng và trình phê duyệt kế hoạch, phương án bảo vệ, phát huy giá trị địa điểm khai quật và biện pháp chỉnh lý, bảo quản, lập hồ sơ khoa học cho di vật thuyền cổ tuân thủ theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa năm 2024./.

Thuyền cổ Bắc Ninh được được một hộ dân ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh phát hiện từ cuối năm 2024. Sau khi được người dân phát hiện, hai chiếc thuyền cổ đã được khoanh vùng và khai quật. Khi hút hết nước, toàn bộ di tích lộ rõ, với chiều dài gần 17 m, chiều ngang trên dưới 2 m, độ sâu có nơi tới 1,8 m, được liên kết với nhau bằng tấm ván dày ở mũi thuyền bằng các mộng gỗ. Mỗi thuyền được chia thành 6 khoang, gỗ chế tác được nhận định ban đầu là gỗ táu kích cỡ lớn và rất chắc. Với kích thước này, các chuyên gia loại trừ khả năng đây là thuyền dân sinh.

Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh cũng đã mời các chuyên gia đến khảo cứu về di vật và nhóm chuyên gia đồng nhất quan điểm đôi thuyền cổ này nhiều khả năng có niên đại từ thế kỷ 11-14, tương ứng với thời Lý, Trần trên cơ sở phân tích phần đáy thuyền có kết cấu độc mộc, kỹ thuật mộng ghép thể hiện sự tiếp nối văn hóa từ thời Đông Sơn. Mặc dù vậy kết quả chính xác về "tuổi đời" của thuyền cổ còn phải chờ kết quả phân tích đồng vị Carbon.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chùm thơ của tác giả Vũ Xuân Hoát
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Vũ Xuân Hoát.
  • Chương trình nghệ thuật “Thanh âm Đất Việt”: Sức sống của nhạc cụ truyền thống
    Tối 7/12, tại sân khấu Vườn hoa Vạn Xuân (phường Ba Đình, Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Thanh âm Đất Việt” đã được tổ chức và ghi hình trong khuôn khổ dự án “Giới thiệu Cây đàn bầu Việt Nam - nhạc cụ dân tộc truyền thống với các làn điệu dân ca Việt Nam năm 2025”.
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • Hội chợ Giáng sinh EU 2025 trở lại Hà Nội
    Tiếp nối ba kỳ Hội chợ sôi động từ 2022 đến nay, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào 06/12/2025 (Thành phố Hồ Chí Minh) và ngày 14/12/2025 (Hà Nội). Sự kiện là hoạt động thường niên nhằm giới thiệu văn hóa, ẩm thực, trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu đến công chúng Việt Nam.
  • Cụm dự án APEC thi công với “tốc độ ánh sáng”, quốc tế trầm trồ về Phú Quốc
    Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Bộ VHTTDL yêu cầu bảo vệ và phát huy giá trị thuyền cổ phát hiện tại Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO