Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ngọc Thành
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) có tổng chiều dài 13,05 km, có 12 nhà ga trên cao với điểm đầu là Ga Cát Linh, điểm cuối là Ga Yên Nghĩa. Thời gian mở tuyến là 5h00 và đóng tuyến lúc 23h00. Tần suất giờ cao điểm 5-6 phút/chuyến.
Giá vé vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông được tính bằng khoảng cách đi lại. Giá vé đã được Thường trực Thành ủy thông qua và được trợ giá của thành phố.
Giá vé dựa trên 5 tiêu chí: Thu nhập của người dân và khả năng chi trả, căn cứ vào tính toán cạnh tranh về chi phí với các phương tiện khác, kết quả khảo sát ý kiến người dân, dự toán chi phí vận hành, cân đối với khả năng trợ giá của ngân sách. Cụ thể: Vé lượt(Vé chặng) được tính theo khoảng cách đi lại thực tế giữa các ga.
Từ ga 1 đến ga 2: 8.000 đồng/ 1 người/ 1 lượt, ga 1 đến ga 3: 8.000 đồng/ 1 người/ lượt, từ ga 1 đến ga 4: 9.000 đồng/ 1 người/ 1 lượt….. từ ga 1 đến ga 12 (ga cuối): 15.000 đồng/ 1 người/ 1 lượt.
Vé ngày: 30.000 đồng/ngày (không giới hạn lượt đi lại)
Vé tháng: Có hai loại: Loại bình thường là 200.000 đồng, loại ưu tiên (yêu cầu có ảnh) là 100.000 đồng.
Thời gian sử dụng vé tháng là 30 ngày, tính từ thời điểm thanh toán.
Về chính sách giảm giá vé:
Thành phố miễn tiền vé sử dụng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho các đối tượng: người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi. Thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với các đối tượng: học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi.
Hỗ trợ 30% giá vé tháng cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
Ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh: “Miễn phí cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến 2A trong 15 ngày đầu khi bắt đầu khai thác vận hành thương mại”.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin tại hội nghị giao ban báo chí
Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng có những phương án điều chỉnh mạng lưới xe buýt phục vụ kết nối, trung chuyển hành khách với tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh – Hà Đông).
Về điều chỉnh luồng tuyến xe buýt:
Điều chỉnh 04 tuyến buýt trùng với tuyến ĐSĐT 2A (Tuyến số 02, 21, 27, 33), duy trì hoạt động của tuyến số 01. BX Gia Lâm – BX. Yên Nghĩa. Cụ thể:
Điều chỉnh tuyến buýt 02 (Bác Cổ - BX. Yên Nghĩa) thành tuyến buýt ngang (Bác Cổ - BX. Mỹ Đình) kết nối với tuyến ĐSĐT 2A tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ngã Tư Sở tới BX. Mỹ Đình (9km).
-Điều chỉnh tuyến buýt 27 (BX. Yên Nghĩa – Nam Thăng Long) thành tuyến buýt kết nối ngang (KĐT Định Công – Nam Thăng Long) kết nối với tuyến ĐSĐT 2A tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Láng đến BX. Yên Nghĩa (10km)
-Điều chỉnh tuyến buýt số 33 (BX. Yên Nghĩa – Xuân Đỉnh) thành tuyến buýt kết nối ngang (Cụm công nghiệp Thanh Oai – Xuân Đỉnh) kết nối với tuyến ĐSĐT 2A tại ga ( Hà Đông, Văn Khê), cắt bỏ đoạn trung tuyến từ ga Văn Quán đến ga Hà Đông và từ ga Văn Khê tới ga Yên Nghĩa ( 3km).
-Điều chỉnh hợp nhất 02 nhánh tuyến 21A (BX. Giáp Bát – BX. Yên Nghĩa) và nhánh tuyến 21B (KĐT Pháp Vân. Tứ Hiệp – BX. Mỹ Đình) thành một tuyến ĐSĐT 2A tại 02 ga (Thượng Đình, Vành đai 3), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga vành đại 3 đến ga Yên Nghĩa (7,5km).
Điều chỉnh các tuyến buýt tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối của tuyến ĐSĐT 2A:
Đối với ga Cát Linh: Duy trì hoạt động của 05 tuyến buýt: 18, 23, 50, 99 và BRT 01 kết nối với ga Cát Linh.
Điều chỉnh lộ trình 02 tuyến buýt tăng cường kết nối với tuyến ĐSĐT 2A tại ga Cát Linh gồm: Điều chỉnh điểm đầu cuối tuyến 90 (Kim Mã – Nội Bài) thành tuyến (Hào Nam – Nội Bài); Điều chỉnh lộ trình tuyến 25 ( Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 – BX. Giáp Bát)
Đối với ga Yên Nghĩa
Duy trì hoạt động của 12 tuyến buýt: 01, 37, 57, 62, 72, 89, 91, 102, CNG 02, BRT01 và 75, 213.
Mở mới đưa vào hoạt động 05 tuyến buýt có điểm đầu tại BX. Yên Nghĩa trong năm 2019 gồm: BX. Yên Nghĩa – Phùng; BX. Yên Nghĩa – Hoài Đức; BX. Yên Nghĩa – Miếu Môn; BX. Yên Nghĩa – Hồng Dương (Thanh Oai); BX. Yên Nghĩa – Chúc Sơn – Thị trấn Kim Bài.
Duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt kết nối ngang, lộ trình trùng với tuyến ĐSĐT 2A ≤ 4 ga gồm các tuyến: 105, 19, 22B, 22C, 39, 103, 106, 85, 29, 60A, 05, 60B, 104, 16, 24, 51, 30, 84, 09.
Về điều chỉnh hạ tầng xe buýt kết nối tuyến ĐSĐT 2A:Thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 09 điểm dừng xe buýt trên dọc lộ trình tuyến ĐSĐT 2A. Sau khi tổ chức lại toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m.Đề xuất bổ sung thêm 14 nhà chờ xe buýt nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ xe buýt lên 28 điểm.