Văn hóa – Di sản

Lễ tắm tượng nhị vị ở chùa Đông Phù

Trần Văn Mỹ 22/04/2025 07:02

Vào đời Lý Thánh Tông (1054 - 1072) hoàng hậu sinh đôi được hai công chúa, chị là Từ Thục và em là Từ Huy. Lớn lên, cả hai công chúa sớm giác ngộ cảnh vô thường nên bèn xin vua cha cho xuất gia tu hành. Bị vua khước từ, hai công chúa lén bỏ hoàng cung về tu ở chùa Long Hưng, nay thuộc thôn Đông Phù, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì).

Tam quan chùa Hưng Phúc

Vua cho người tìm và bắt hoàn tục nhưng hai công chúa không nghe. Vua sai quan quân đốt chùa để ép phải về, hai công chúa lại trốn đến Trúc Lĩnh (nay thuộc thôn Tự Khoát, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì ), cách chùa Long Hưng độ 3 ki lô mét lập am tu hành. Thấy hai con thực lòng quy y Phật pháp, vua cảm kích cho xuất tiền kho sửa lại chùa Long Hưng và đặt tên là “Hưng Long tự”. Vua lại cho xây trên đỉnh núi Trúc một ngôi chùa mới đặt tên là “Hưng Phúc tự”.

Lại nói, khi tu hành tại chùa Đông Phù, thấy dân thôn trong vùng còn nghèo khó, hai bà đã xin vua cấp tiền để dân khai khẩn 1300 mẫu ruộng cấy lúa, trồng dâu. Trải thời gian, vùng đất rộng lớn đã phát triển thành nhiều thôn làng và mỗi làng lại có một nghề riêng: Làng Đông Phù làm bún đậu, buôn bán thuốc lào; làng Tranh Khúc làm bánh chưng, bánh dày, bánh gai; làng Mỹ Ả đan đó; làng Tự Khoát đan thuyền nan, đan thúng, rổ rá… Nhớ ơn hai bà, nhân dân các làng Đông Phù, Tự Khoát, Ninh Xá đều dựng chùa, đền và tạc tượng thờ. Trong đời sống hằng ngày, nhân dân trong vùng kiêng húy không gọi tên hai bà mà chỉ gọi là Nhị vị Bồ tát (mỹ tự trong sắc phong).

Trải mấy chục năm, đạo hạnh đã đạt độ viên mãn, khi tuổi đã cao, nhị vị sư tổ cho dựng am dưới lòng đất bằng gỗ thông trên cánh đồng Liên Hoa của làng Ninh Xá (tục gọi làng Tè), xã Ninh Sở, huyện Thường Tín tiếp tục tu hành.

Sau 100 ngày thiền định, hai công chúa cùng hai thị tỳ đã hóa vào lúc sao Mai xuất hiện ngày rằm tháng Ba năm Ất Hợi (1095), đời vua Lý Nhân Tông. Theo di chúc, dân làng Tè ra lấp cửa lăng trước nên được giữ việc thủ lăng và được cấp 10 mẫu 5 sào ruộng hương hỏa. Làng còn được miễn phu phen tạp dịch. Lệ này giữ đến thời vua Gia Long.

Tại chùa Hưng Long, một dãy nhà ngang song song với tiền đường, tiếp giáp hai dãy tả vu, hữu vu là cung thờ Nhị Vị. Tượng Nhị Vị được đặt trong khám chính giữa, cửa cung thường xuyên đóng, chỉ khi tế lễ mới mở. Ở hai bên có hai khám độc lập, thấp hơn khám Nhị Vị bên trong đặt tượng hai bà hầu. Tượng hai bà hầu được tạo vào thế kỷ 18, nét chạm mềm mại uyển chuyển. Chùa Đông Phù còn giữ được 17 sắc phong của triều Lê và Nguyễn, phong cho Nhị Vị là Đại Bồ tát (Lý Từ Thục, Lý Từ Huy); hai Thượng đẳng thần (Quỳnh Hoa, Quế Hoa).

Từ ngày Hai Bà mất, cứ 5 năm một lần, dân 10 làng lại mở hội lớn. Mở đầu là lễ rước nước trên sông Nhị. Các chủ thuyền được chọn đều tự nguyện, gia đình phải song toàn, ăn ở phúc hậu và ngay từ ngày hôm trước đã đến lễ chùa Tranh Khúc xin lễ Phật và đóng góp công đức. Sáng sớm ngày 14 tháng Ba, đoàn rước đại diện 10 làng tập trung ở chùa Hưng Long, rồi đến miếu Bóng làng Tranh Khúc, xã Duyên Hà lễ Thủy thần. Một ông thầy cúng đọc sớ để xin Hà Bá rước nước sông về chùa. Đoàn rước có từ 5 đến 7 chiếc thuyền.

Khi đoàn thuyền xuôi dòng đến hết địa phận làng Tranh Khúc thì quay ngược dòng sông, bái yết miếu Bóng rồi đi hết làng Văn Uyên ở thượng lưu, bơi thuyền ra giữa sông. Cụ chủ tế đặt một cái vòng tròn uốn bằng cây song, đường kính 90cm, quanh vòng tròn quấn giấy trang kim và chỉ được múc nước phía trong vòng tròn đó. Mở đầu, cụ múc hai gáo nước đổ vào mỗi chóe một gáo để tráng rồi đổ ra lòng thuyền để chủ thuyền lấy lộc. Sau đó, cứ đánh một tiếng trống, cụ lại múc một gáo nước và đổ vào mỗi chóe 9 gáo vì theo người xưa, vía của nữ là 9 nên hai vị cộng lại là 18.

Trong khi cụ chủ tế cẩn trọng múc từng gáo nước thì đội bát âm cử nhạc, đội múa rồng và múa sư tử đánh trống và uốn lượn theo thuyền, các già niệm Phật, các thuyền còn lại bơi lượn vòng quanh. Trên thuyền tải mã, một cụ bà rắc xuống sông vàng thoi trắng, tiền hoa và quần áo chúng sinh.

Khi đoàn rước nước về đến chùa thì vị sư ni trụ trì cùng hai lão bà đã được dân làng bầu chọn vào cung Nhị vị làm lễ bao sái. Nước được múc từ chóe ra pha với nước ngũ vị hương bao sái tượng Nhị vị và hai Chầu Bà, sau dùng khăn đỏ lau và phong áo mới.
Trong suốt thời gian tắm tượng, ở ngoài sân, có múa rồng và biểu diễn võ. Tại tòa tam bảo, các nhà sư làm lễ cúng dường, tụng kinh và diễu ba vòng từ gian chính qua hai bên giải vũ, rồi quay về nơi xuất phát.

Sau tắm tượng, lúc các nhà sư và thầy cúng làm lễ yên vị thì các hoạt động này cũng chấm dứt.

Sở dĩ có hai hoạt động đan xen, vì theo dân làng, hai công chúa tu hành từ nhỏ nên mọi việc liên quan đến bao sái cung cấm và tượng thờ đều phải kín đáo và nghiêm cẩn nên có thêm phần hội ở sân chùa nhằm thu hút mọi người để tránh sự tò mò; những người trực tiếp bao sái tượng Nhị Vị đều là nữ.

Sáng ngày rằm tháng Ba, đoàn rước 9 làng tập trung tại chùa Nhót để rước về lăng Liên Hoa. Hai kiệu võng rước Nhị vị, trước kiệu có một thanh nữ vác biển gỗ sơn son thếp vàng khắc bốn chữ: “Lý triều đế nữ”. Trong đoàn rước, làng Tranh Khúc bầy trên hương án bánh dày cỡ lớn, bao quanh là 9 bánh dày nhỏ. Mỗi bánh tượng trưng cho một làng. Trước đây, làng Đam Uyên, làng Tranh Khúc có nghề ươm tơ dệt lụa nên mỗi bánh đều được bọc trong lụa nên bảo quản được lâu.

Ngoài ra, vào hội Thánh Đản mồng 6 tháng Hai ở đền Ninh Xá có bánh dầy, chè kho, oản đường... và đặc biệt có trà tế thay cho rượu và nước cúng. Trà tế được chưng cất công phu từ 12 vị thuốc, có thang với gừng.

***

Hội chùa Nhót diễn ra trên một không gian rộng lớn, từ xa xưa đã trở thành hội vùng. Các nhà nghiên cứu Hà Nội cho hay, chỉ có các vùng đất rất cổ mới hội chùa. Hai công chúa Lý Từ Thục và Lý Từ Huy do tu luyện thành quả, có công đức với dân đã trở thành Phật Bồ tát, đồng thời Hai Bà còn là phúc thần của các làng trên. Việc hai công chúa đời Lý thu thần nhập định trong am dưới lòng đất cũng là một hiện tượng độc đáo. Các nhà khảo cổ nêu giả thiết, đây có thể là một kiểu tượng táng của Việt Nam (kiểu tượng táng ở chùa Đậu, huyện Thường Tín là một cách). Giờ đây, cuộc sống đã không ngừng đổi thay nhưng hội chùa Nhót 5 năm một lần vẫn diễn ra theo nghi thức xưa, thu hút đông đảo du khách đến tham dự càng tăng thêm sức hấp dẫn của mảnh đất lịch sử. Đông Phù là quê hương của Huệ Sinh Lâm Khu, một cao tăng triều Lý, đời vua Lý Thánh Tông được phong Tả nhai Đô tăng thống, ngang với tước hầu. Năm 1930, Đông Phù thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở ngoại thành Hà Nội; ngày 18/8/1945, nhân dân trong vùng đã tập trung tại tam quan chùa Nhót để cướp lỵ sở huyện Thanh Trì./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Tri thức nấu cỗ Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tri thức nấu cỗ Bát Tràng gắn liền với lịch sử hơn 500 năm của làng gốm, là biểu hiện sống động của văn hóa lễ nghi và tinh thần cộng đồng. Mâm cỗ không chỉ là món ăn, mà là nghệ thuật tổ chức ẩm thực, phản ánh thẩm mỹ, triết lý âm - dương, ngũ hành trong đời sống người Việt.
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ tắm tượng nhị vị ở chùa Đông Phù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO