Lấn làn BRT: Thói quen xấu kéo lùi mục tiêu lớn

KTĐT| 16/01/2022 09:37

Trong nỗ lực cải thiện ùn tắc giao thông (UTGT) Thủ đô, xe buýt BRT nằm trong loại hình vận tải công cộng (VTCC) được coi là giải pháp hiện đại, văn minh để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân.

Tuy nhiên, thói quen xấu khi tham gia giao thông của không ít người vô tình khiến hiệu quả của BRT nói riêng và VTCC nói chung đang bị hạn chế.
Các phương tiện lấn vào làn BRT trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Các phương tiện lấn vào làn BRT trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng

Cố tình vi phạm

Theo thống kê, giai đoạn 2017 – 2019, tổng số hành khách đi xe buýt BRT đạt khoảng 5 triệu hành khách/năm. Hiện nay, sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng một tuyến nói riêng của tuyến BRT đứng đầu trong toàn mạng lưới VTCC, bình quân 22.542 hành khách/năm. Hành khách chuyển sang sử dụng vé tháng để đi lại trên tuyến BRT tăng, vé lượt liên tục giảm; số lượng hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng một tuyến trên xe buýt BRT bình quân 2.200 người/tháng.

Doanh thu bình quân của tuyến buýt BRT cũng cao gấp gần 3 lần doanh thu trung bình của toàn mạng, tỷ lệ trợ giá/chi phí trung bình các năm đạt 31,8%, thấp hơn 1,83 lần so với tỷ lệ chung. Đáng chú ý, nhóm đối tượng sử dụng tuyến buýt BRT 01 cao nhất là cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên văn phòng. Nếu chạy ổn định trên làn đường riêng, xe buýt BRT đạt tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/giờ, nhanh hơn xe buýt thường khoảng 30%.

Tuy vậy, để tuyến BRT có được điều kiện hoạt động tối đa lại là vấn đề nan giải. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tình trạng này diễn ra vào cả ngoài giờ cao điểm, xe máy, ô tô vô tư lấn làn xe buýt nhanh mặc cho các quy định, những biện pháp xử phạt nóng, phạt nguội đã được đưa ra. Trên tuyến đường có làn dành cho xe BRT, Đội CSGT số 3, số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cũng xử lý nhiều chủ phương tiện vi phạm. Song song với đó, nhiều camera ghi lại vi phạm cũng được lắp đặt nhằm tăng cường xử phạt, nâng cao ý thức chấp hành của người dân nhưng không ít người còn tâm lý lách luật.

Quan hệ tương hỗ

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, nếu vấn đề chỉ nằm ở việc xử lý, phạt hành chính thì với sự quyết liệt của lực lượng chức năng, tình trạng phương tiện cá nhân lấn làn BRT đã sớm được giải quyết. Nhưng nhìn vào thực tế, người dân vẫn vi phạm ngay cả khi điều kiện giao thông ổn định, cho thấy đó là do thói quen, ý thức tuân thủ của người tham gia giao thông chưa tốt, chưa chủ động nhường đường cho phương tiện VTCC vốn đang phục vụ cho nhiều người lưu thông hơn.

Mặt khác, còn có nhiều ý kiến cho rằng xe buýt BRT không đạt được hiệu quả nhưng lại có hẳn một làn đường riêng là “đặc quyền” quá lớn, dẫn đến tâm lý kỳ thị với loại hình này. “Có một số ý kiến cho rằng phải nâng cấp VTCC mới giảm phương tiện cá nhân, nhưng qua nghiên cứu thì hai điều này phải có tác động tương hỗ. Nếu không giảm được phương tiện giao thông cá nhân thì phương tiện VTCC không phát triển được” - chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng nhận định. Vì vậy, các cơ quan quản lý cần tăng cường tuyên truyền, để người dân ý thức được việc lựa chọn phương tiện VTCC thay vì xe cá nhân chính là đang góp sức cho mục tiêu lớn của cả TP.

Chia sẻ về các giải pháp giảm UTGT, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Hà Nội đã và đang tích cực triển khai bằng nhiều giải pháp, trong đó có đóng góp rất lớn của các loại hình VTCC. Tuy nhiên, do UTGT dẫn đến thời gian tham gia giao thông của các phương tiện VTCC không đảm bảo thời gian quy định. “Phát triển VTCC đi liền với giảm phương tiện cá nhân, khi tốc độ, sản lượng hành khách của xe buýt lớn lên, UTGT sẽ được hạn chế. Ở chiều ngược lại, giảm phương tiện đồng nghĩa với lượng khách cho VTCC cao hơn” - ông Vũ Văn Viện cho biết.

Hiện nay, Hà Nội đang từng bước triển khai 6 nhóm giải pháp nhằm giảm UTGT. Trong khi chưa có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, TP đã triển khai nhiều biện pháp tổ chức giao thông hợp lý, quy định về tuyến đường, phân loại các loại phương tiện hoạt động, giảm bớt số phương tiện giao thông cùng lúc. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT cùng với 8 tuyến đường sắt đô thị, tạo nên bộ khung VTCC khối lượng lớn - xương sống cho toàn mạng lưới VTCC.

Tại các TP lớn trên thế giới, các loại hình VTCC được dành rất nhiều làn đường, tạo điều kiện di chuyển thông thoáng, đóng góp rất lớn trong giảm thời lượng di chuyển của người dân, từ đó nâng cao năng lực làm việc, sản xuất. Phát triển VTCC cũng đồng thời là biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại.

TS Phan Lê Bình

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lấn làn BRT: Thói quen xấu kéo lùi mục tiêu lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO