36 phố phường

Lạc vào “siêu ngõ ẩm thực” giữa lòng phố cổ

Ngân Hà 10:30 19/02/2023

Ngõ Đồng Xuân kéo dài khoảng 200m nhưng được mệnh danh là “siêu ngõ ẩm thực” giữa lòng phố cổ Hà Nội, nơi đây còn là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách trong và ngoài nước.

sieu-ngo-am-thuc-1.-lon.jpeg
Ngõ ẩm thực Đồng Xuân - Ảnh: Dân Trí.

Nhắc đến ngõ ẩm thực Hà Nội, không thể không nhắc tới ngõ Đồng Xuân - nơi được coi là thiên đường của các thức quà truyền thống, hội đủ các món ngon từ ngọt đến mặn.

Ngõ thông từ phố Hàng Chiếu sang phố Cầu Đông, bên sườn chợ Đồng Xuân. Lòng ngõ chỉ rộng khoảng 3 mét, hàng quán kê san sát, ấy thế mà luôn tấp nập người ra vào. Đến đầu ngõ đã ngửi thấy mùi vị hấp dẫn của các món ăn mời gọi.

Ngày trước, ngõ chỉ có vài hàng ăn, nhưng giờ thì rất phong phú. Dường như mọi đặc sản ba miền đều hội tụ về đây: phở gà, phở bò, phở tíu, bún thang, bún ốc, bún đậu mắm tôm, bún bò Nam Bộ, bún bò giò heo Huế, hủ tíu khô, hủ tíu nước, miến lươn, cháo gà, cháo sườn, bánh xèo, bánh tôm, bánh rán lúc lắc, bánh cuốn, bánh bột lọc, nem lụi, gà tần, chim quay, chả rươi, hải sản tươi rói… và hàng chục thức chè, bánh, đồ ngọt khác.

Vì là ngõ chợ, bàn ghế có chút tuềnh toàng chứ chẳng được cao ráo, sạch sẽ như trong nhà hàng hay các quán khang trang. Mùa hè, dù có mấy chiếc quạt thổi nhưng ăn xong bát bún cũng thấy mồ hôi đầm đìa. Ngày mưa, vừa ăn còn phải vừa tránh nước mưa hắt vào. Ấy thế nhưng ngõ chợ chẳng mấy khi vắng vẻ, âu cũng là do cái văn hóa ẩm thực ngõ chợ đã tồn tại nhiều năm nay.

Giá cả các món ăn ở đây vừa túi tiền với phần lớn người lao động. Cái gì cũng đơn sơ, gần gũi, quen thuộc, khiến người ăn cảm thấy thoải mái.

Giới trẻ còn đặt tên gọi khác cho "siêu ngõ ẩm thực Đồng Xuân” là “thiên đường rút ví không quá 40.000 đồng”. Bước vào ngõ, bạn có thể cảm nhận ngay tháy mùi khói của thịt nướng hay mùi thơm chua dịu của bát bún ốc, phở tíu, rồi các loại bánh, các loại chè… giá chỉ dao động từ 15.000 đồng - 40.000 đồng.

Đã ghé đến ngõ Đồng Xuân, bạn sẽ không thể bỏ lỡ quán hủ tíu cô Hạnh, quán có tuổi đời 40 năm, chuyên bán hủ tiếu khô. Một tô hủ tiếu khô bao gồm là thịt xá xíu, một chút thịt được băm nhỏ dễ ăn, một chút lạc rang, giá đỗ, hành khô và không thể nào thiếu được rau thơm.

sieu-ngo-am-thuc-02.jpg

Bún chả kẹp que tre cũng là một trong những món ăn đáng thưởng thức tại ngõ Đồng Xuân, bún chả làm theo phong cách cổ truyền, bọc lá xương sông và kẹp vào que tre, nướng trên than hồng.

sieu-ngo-am-thuc-03.jpg
Ngõ Đồng Xuân là một trong số ít nơi còn bán bún chả kẹp que nướng, mang hương vị mộc mạc, truyền thống - Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Ngay đầu ngõ cắt Hàng Chiếu là hàng bánh tôm cực ngon. Bánh tôm ở đây khác với bánh tôm Hồ Tây do có khoai lang thái sợi chỉ trộn với bột nên bánh giòn, thơm thêm vị khoai và đặc biệt là không ngấm nhiều dầu rán. Đĩa rau sống đủ vị mướt mát được đưa ra cùng bát nước chấm điểm tô vài lát ớt tươi trông rất hấp dẫn.

Ngoài các món mặn, ngõ Đồng Xuân không thiếu những món ngọt như chè ngô, chè khoai và đặc biệt có món caramen Xuka ngon bậc nhất Hà Nội. Chè Liên ở nơi đây cũng rất đa dạng, chủ yếu về món thạch, bạch quả, hoa quả tươi, các món quen thuộc như mã thầy, sương sa hạt lựu, đậu đen, nhãn, bưởi đậu xanh, hạt sen… … Cũng chính vì điều đó mà người Hà Nội lại rất thích, mỗi loại chè hợp với thời tiết từng mùa trong năm.

sieu-ngo-am-thuc-01.jpg
Hương vị chè xưa khiến thực khách bồi hồi khi ghé đến - Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Tất cả hàng quán trong ngõ chợ Đồng Xuân mở bán từ 5 giờ sáng đến khoảng 8 giờ chiều, trong đó cao điểm nhất là từ 11 giờ trưa – 1 giờ chiều và 5 – 6 giờ chiều, lúc này hàng quán ở đây đều hết chỗ nên khách đến muộn thường phải xếp hàng.

Không biết kể đến bao giờ mới hết các món ăn ở con ngõ “siêu ẩm thực” này, nhưng nếu một lần ghé Đồng Xuân, bạn đừng nên bỏ lỡ chuyến du lịch ẩm thực chinh phục con ngõ nhỏ phố cổ này./.

Bài liên quan
  • Khám phá những phòng trà nhạc Trịnh của người Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội luôn mang những nét đẹp riêng biệt với bản sắc văn hóa đa dạng vốn có. Nhưng nét đẹp làm lay động lòng người nhiều nhất có lẽ là những bản tình ca ngọt ngào, trầm lắng của nhạc Trịnh. Hãy cùng theo chân phóng viên Người Hà Nội đến những phòng trà nhạc Trịnh tại xứ “Kinh kỳ thời hiện đại” để vơi bớt nỗi lo toan bộn bề của nhịp sống.
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Lạc vào “siêu ngõ ẩm thực” giữa lòng phố cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO