Sự kiện & Bình luận

Ký ức một thời hoa lửa hào hùng và chặng đường phát triển của Thủ đô

Đình Thế 16:17 25/09/2024

Sáng 25/9, tại Hà Nội, tọa đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, đã diễn ra xúc động và ý nghĩa.

img_9885.jpg
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu khai mạc

Phát biểu tại tọa đàm, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhấn mạnh, hoạt động nhằm ôn lại những ký ức hào hùng, thời kỳ lịch sử vô cùng oanh liệt và vẻ vang của Thủ đô Hà Nội; thông qua những câu chuyện chân thực, sinh động của các nhân chứng lịch sử, tọa đàm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ hôm nay vững bước xây dựng và phát triển Thủ đô.

Mùa thu lịch sử cách đây 70 năm, Nhân dân Hà Nội được sống trong không khí hào hùng, đón đoàn quân chiến thắng trở về, tiếp quản Thủ đô. Ngày 10/10/1954, Hà Nội được giải phóng, trở thành một mốc son chói lọi trong trang sử vẻ vang, đầy tự hào của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Ngày hôm nay, sau 70 năm, trong không khí mùa Thu Hà Nội, các đoàn viên, thanh niên đã được nghe các chuyên gia, nhà văn hóa, nhân chứng lịch sử ôn lại những ký ức hào hùng của Thủ đô năm xưa. Những câu chuyện, những hình ảnh về một Hà Nội xưa, về thế hệ cha anh kiên cường, bất khuất và vô cùng hào hoa chắc chắn sẽ để lại cho chúng ta nhiều cảm xúc; để từ đó, chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.

Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử mà còn là cơ hội để chúng ta nhìn lại chặng đường đã đi qua và hướng tới tương lai.

Đồng thời, tọa đàm cũng là dịp để các nhân chứng, những nhà nghiên cứu văn hóa, chia sẻ những câu chuyện, những kinh nghiệm quý báu, để từ đó, tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ công dân Thủ đô nói riêng, người Việt Nam nói chung.

img_9895.jpg
Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai".

Hà Nội hôm nay đã đổi mới, phát triển mạnh mẽ, trở thành một đô thị hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước cần phải vượt qua.

Để xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha anh, chúng ta, thế hệ trẻ hôm nay, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của người Hà Nội, của dân tộc Việt Nam, là những thanh niên Thủ đô, chúng ta hãy tiếp tục phấn đấu, học tập, nỗ lực và cống hiến, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố văn hiến, văn minh và hiện đại theo tinh thần của Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã đề ra.

img_9901.jpg
Ông Phạm Thanh Học, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chia sẻ tại tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, Ông Phạm Thanh Học, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh về ý nghĩa và bài học của sự kiện ngày 10/10/1954.

“Đây là bài học rất to lớn của cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đất nước. Khát vọng giữ nước, tinh thần đánh giặc trên tất cả các mặt trận… đã làm nên sức mạnh tổng hợp và một chiến thắng vĩ đại, vinh quang, được thế giới ngưỡng mộ”, ông Phạm Thanh Học bày tỏ.

img_9907.jpg
Bà Dương Thị Vịn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong thành phố Hà Nội chia sẻ tại tọa đàm.

Đối với bà Dương Thị Vịn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong thành phố Hà Nội đã kể lại không khí sục sôi hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng” của thanh niên Hà Nội cách đây 60 năm trước.

“Nhiều lá đơn được gửi đến các cấp bộ Đoàn xin lên đường chiến đấu, trong đó nhiều lá đơn được viết bằng bằng máu. Dù ở thời kỳ nào, thanh niên Thủ đô nói riêng, thanh niên cả nước nói chung luôn phát huy tinh thần tình nguyện cống hiến, xây dựng Thủ đô và đất nước”, bà Dương Thị Vịn chia sẻ.

img_9913.jpg
Nhà báo Phùng Huy Thịnh chia sẻ tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, Nhà báo Phùng Huy Thịnh chia sẻ về những năm tháng xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của sinh viên Hà Nội và những kỷ niệm tác nghiệp khi là phóng viên chiến trường.

Nhà báo Phùng Huy Thịnh nhớ lại hồi ức những chuyến tác nghiệp đầy hiểm nguy, gian khó khi gặp phục khích, “thám báo”. Hàng trăm chuyến tác nghiệp, có những chuyến ông phải đi vào sâu trong rừng Lào suốt nhiều ngày, có những chuyến tác nghiệp phải bám cả chiến dịch kéo dài vài ba tháng.

img_9920.jpg
PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chia sẻ tại tọa đàm.

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô, PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đặt niềm tin vào thế hệ trẻ hiện nay biết kế thừa truyền thống của dân tộc, có bản lĩnh, khát vọng, quyết tâm xây dựng Thủ đô phát triển văn minh, hiện đại hơn nữa.

Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, em Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng trong nhiều năm qua. Qua chương trình này, em mong rằng, các bạn đoàn viên, thanh niên hãy cố gắng làm sao để đóng góp được những phần nhỏ bé của mình và lan toả giá trị tốt đẹp đó đến công đồng, đơn giản chỉ cần từ việc nhỏ nhất của bản thân”.

img_9938.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng đoàn viên, thanh niên tham dự tọa đàm.

Đối với em Nguyễn An Huy, Học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, là người trẻ, em nguyện dốc sức mang khát vọng thanh xuân của mình hòa cùng với khát vọng chung của cả dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong ước.

Bằng sự trân trọng những hi sinh, những cống hiến mà lớp lớp người đi trước đã dày công tạo dựng cho Hà Nội, cho Tổ quốc như ngày hôm nay, các bạn trẻ sẽ tự dặn lòng mình cần phải nỗ lực học tập, phấn đấu hơn nữa để đền đáp công lao ấy bằng những việc làm thiết thực nhất./.

Bài liên quan
  • Trưng bày ảnh: "Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”
    Trong khuôn khổ Chương trình toạ đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”, sáng 25/9, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức trưng bày ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
    Thành phố Hà Nội vừa quyết định dừng hẳn hoạt động bắn pháo hoa dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội cũng như cả nước. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm, nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của người Thăng Long - Hà Nội đã được hình thành, gìn giữ và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử. Và hơn hết đó là trách nhiệm, là tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, để Thủ đô mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
  • Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày khoảng 150 - 200 tranh cổ động tại Vườn hoa Trung tâm thị xã Sơn Tây. Thời gian khai mạc triển lãm vào ngày 04/10/2024.
  • Giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ gốc về tiếp quản Thủ đô
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), sáng 24/9 tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức sự kiện “Giới thiệu tài liệu lưu trữ quốc gia và Tiếp quản Thủ đô”. Đây là minh chứng góp phần tái hiện những thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc và Thủ đô từ khi Hiệp định Geneva năm 1954 được ký kết.
  • Trưng bày ảnh: "Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”
    Trong khuôn khổ Chương trình toạ đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”, sáng 25/9, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức trưng bày ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học, trong đó có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đừng bỏ lỡ
Ký ức một thời hoa lửa hào hùng và chặng đường phát triển của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO