Chuyển động Hà Nội

Huyện Ba Vì triển khai mô hình “Giờ làm việc thứ 9”, tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn

Trung Kiên 20:03 10/06/2024

Thông tin từ UBND huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) vừa cho biết, từ ngày 20/6/2024, huyện Ba Vì triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính và mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn” trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, chia sẻ, việc triển khai 2 mô hình trên nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 27/2/2024 của UBND huyện về công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024 trên địa bàn huyện Ba Vì. Đồng thời, triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” và mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn” nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của người dân đối trong thực hiện TTHC.

ba-vi-3.jpg
Từ ngày 20/6/2024, huyện Ba Vì triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính. (Ảnh minh họa).

Theo Kế hoạch của UBND huyện Ba Vì, mô hình “Giờ làm việc thứ 9” nhằm mục đích tăng thời gian hỗ trợ các công dân chưa có thời gian đến thực hiện các thủ tục trong giờ hành chính, qua đó tạo không khí gần gũi giữa cán bộ, công chức và công dân khi đến giao dịch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.

Đối với mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn”, huyện tổ chức triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại địa phương nơi sinh hoạt cộng đồng là nhà văn hóa các thôn, người dân có thể thực hiện ngay các TTHC trên điện thoại thông minh và máy tính mà không phải đến Bộ phận Một cửa các cấp, qua đó nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

“Thực hiện việc hướng dẫn hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến ngoài giờ hành chính để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công một phần, toàn trình. Tạo động lực khuyến khích tổ chức, công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC khi có nhu cầu thực hiện các TTHC, qua đó tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong thực hiện các TTHC”, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, cho biết.

Cụ thể, UBND huyện Ba Vì tổ chức thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” vào thứ 5 hàng tuần tại Bộ phận một cửa, tăng thời gian làm việc thêm 1 tiếng đồng hồ (ngoài giờ hành chính) để phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết các TTHC mà không có thời gian đến Bộ phận Một cửa các cấp trong giờ hành chính (do các đơn vị tự lựa chọn thời gian phù hợp với tình hình thực tế của địa phương). Mô hình này được thực hiện tại Bộ phận một cửa của UBND huyện, xã (mô hình áp dụng chung cho các TTHC có phát sinh hồ sơ).

Mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn” là khi công dân có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến bằng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính… mà không cần đến Bộ phận Một cửa các cấp, công dân đến nhà văn hóa thôn có mạng wifi tại địa phương để tra cứu và thực hiện các TTHC bằng mã QR dán sẵn tại nhà văn hóa thôn. Các thủ tục hành chính áp dụng thực hiện tại mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn” có thể điều chỉnh, thay đổi (bằng văn bản) theo tình hình thực tế.

Để triển khai thực hiện hiệu quả 2 mô hình kể trên, UBND huyện Ba Vì yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức, tổ chuyển đổi số cộng đồng, trưởng các thôn nghiêm túc thực hiện theo nội dung UBND huyện đã ban hành. Phân công cán bộ, lãnh đạo UBND xã trực giải quyết các TTHC trong các ngày thứ 5 hằng tuần để thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” đảm bảo TTHC được giải quyết và trả kết quả kịp thời. Phân công cán bộ chuyên môn theo dõi, chấm công và thực hiện việc chi trả kinh phí làm ngoài giờ cho công chức thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

bavi2.jpg
UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Vì sẽ thực hiện niêm yết, công khai danh mục TTHC thực hiện mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa, trên Trang thông tin điện tử và niêm yết bằng mã QR-Code. (Ảnh minh họa).

Đồng thời, UBND huyện Ba Vì yêu cầu các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến thực hiện mô hình sáng kiến bằng các hình thức phù hợp để người dân, tổ chức được biết, thực hiện; xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể thực hiện các mô hình theo thẩm quyền; hằng tháng, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện và xem đây là một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức; kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đạt theo yêu cầu thực hiện của Kế hoạch.

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Vì chỉ đạo triển khai lắp đặt wifi miễn phí, dán biển thông báo sử dụng Internet-wifi miễn phí tại nhà văn hóa thôn, để người dân có thể sử dụng, truy cập thuận tiện. Trưởng các thôn chịu trách nhiệm bảo quản và duy trì hoạt động của thiết bị. Chỉ đạo thực hiện niêm yết, công khai danh mục TTHC thực hiện mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa, trên Trang thông tin điện tử và niêm yết bằng mã QR-Code (nếu có)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Tuyên dương 70 gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024
    Bạo lực gia đình là kẻ thù phá hoại hạnh phúc của mỗi gia đình, sự yên vui, an toàn cho mọi tầng lớp xã hội, ảnh hưởng đến việc giữ vững, duy trì các tiêu chí gia đình văn hóa.
  • Bom tấn Hàn Quốc "Dự án mật: Thảm họa trên cầu" đổ bộ rạp Việt
    "Dự án mật: Thảm họa trên cầu" (tên tiếng Anh: Project Silence) được trình chiếu lần đầu tiên trên thế giới tại Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Cannes lần thứ 76 ở hạng mục Phim không cạnh tranh sẽ đổ bộ rạp Việt trong tháng 7 tới.
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì triển khai mô hình “Giờ làm việc thứ 9”, tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO