Hội thảo: “Chăm sóc Sức khỏe tâm thần trong trường học: Từ chính sách đến thực tiễn”

Hải Truyền| 25/11/2022 10:00

Chiều 24/11, Hội thảo “Chăm sóc Sức khỏe tâm thần trong trường học: Từ chính sách đến thực tiễn” đã diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo có nhiều khách mời đến từ nhiều tổ chức tâm lý, giáo dục trong và ngoài nước cùng đại diện thầy cô, cha mẹ, học sinh đến từ 12 tỉnh thành.

z3908657988209_7bfc98966aa6db0e4de5f3246341cc10.jpg
Hội thảo Chăm sóc Sức khỏe tâm thần trong trường học: Từ chính sách đến thực tiễn”.

Đây là một hoạt động trong chương trình hợp tác “Trường học an toàn và chất lượng cho trẻ” giữa Quỹ Trẻ em và Gia đình Đài Loan (TFCF), Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV).

Chương trình kéo dài từ năm 2019 – 2025, hỗ trợ học sinh tiểu học trên địa bàn quận Sóc Sơn, TP Hà Nội và quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh về các chủ đề: Xây dựng trường học an toàn và hoà nhập, nâng cao sức khoẻ tâm lý học đường, phòng chống các bệnh do nguồn nước, cải thiện chất lượng cơ sở vật chất phục vụ giáo dục. Qua các nội dung trên sẽ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là trẻ ở khu vực nghèo và cận nghèo đô thị.

Tại Hội thảo, ba trong những kết quả nghiên cứu rất đáng chú ý đã được đưa ra liên quan đến vấn đề tâm lý của học sinh tiểu học, đó là: Gần 50% trẻ cho rằng cha mẹ khắt khe và áp lực học tập là hai tác nhân chính ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần của các em. Trong khi đó, gần 80% phụ huynh và hơn 90% giáo viên đánh giá nguyên nhân của phần lớn vấn đề tâm lý trong trẻ là do trẻ tiếp cận công nghệ hiện đại sớm và hành vi nghiện sử dụng internet ở trẻ. Đáng ngạc nhiên, gần 25% giáo viên lý giải vấn đề sức khỏe tâm thần bắt nguồn ở trẻ từ thế lực siêu nhiên, huyền bí như ma quỷ, trời phật, lời nguyền rủa…

Chia sẻ của nhóm nghiên cứu cho thấy, đối tượng khảo sát chủ đề này là học sinh tại 6 trường tiểu học trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội và quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Nhóm đã rất nỗ lực thực hiện công tác khảo sát trong thời điểm dịch Covid- 19 đang bùng phát mạnh mẽ; việc khảo sát được thực hiện chủ yếu với học sinh từ lớp 3 lớp 5 thông qua hình thức online.

Phiên thảo luận tại hội thảo về vấn đề xây dựng phòng tham vấn tâm lý học đường cũng thu được nhiều ý kiến của cha mẹ, giáo viên và chính các em học sinh. Bày tỏ mong muốn về phòng tâm lý học đường trong trường học, các em mong muốn phòng có không gian rộng thoáng, được trang trí đẹp mắt, thân thiện, có hoa, có nhạc, có nhiều thiết bị tiện ích. Và hơn cả là thầy/cô phụ trách phòng tâm lý phải tôn trọng, yêu thương, nhẹ nhàng, thân thiện với các em; quan trọng nhất là giữ bí mật những câu chuyện các em kể lại.

Tổng hợp ý kiến đóng góp, thảo luận tại hội thảo cho thấy cần hợp lực thúc đẩy nhận thức và hành động mạnh mẽ hơn giữa gia đình, nhà trường và chính phủ trong bối cảnh hậu đại dịch đề phần nào chia sẻ, giải quyết những vấn đề về sức khỏe tâm thần của các em.

Hội thảo đã mở ra cơ hội cho các bên liên quan nhìn thẳng vào vấn đề sức khoẻ tâm thần cùng những khó khăn trong việc giải quyết vấn đề này giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường. Các đại biểu cũng đưa ra nhiều khuyến nghị ở tất cả các cấp, đồng thời đề xuất kế hoạch hành động thí điểm nhằm giúp trẻ, đặc biệt là các em cấp tiểu học tiếp cận với chăm sóc sức khoẻ tâm thần- một chủ đề còn chưa được quan tâm thoả đáng trong xã hội hiện nay.

z3908657330650_749bb15f00dd59ea939dbefe302aed7b.jpg
Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện ActionAid Quốc tế tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, một trong ba đơn vị tài trợ và thực hiện nghiên cứu chia sẻ: “Cùng với Nghị định 80 của Chính Phủ về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý dành cho học sinh tại trường phổ thông và Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học. Mới đây nhất, Quyết định số 1442/QĐ-BGDĐT ngày 1/6/2022 ban hành Chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2022-2025 của ngành giáo dục đã nhấn mạnh cần xây dựng và triển khai thí điểm, nhân rộng các mô hình nâng cao sức khỏe tâm thần trong trường học. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 70% trường học trong cả nước không có phòng tham vấn tâm lý học đường đạt chuẩn, khiến các em thiếu đi sự hỗ trợ kịp thời và phù hợp.”

Theo bà Hoàng Phương Thảo, lứa tuổi thanh thiếu niên (10-19 tuổi) là giai đoạn quan trọng của cuộc đời. Vì vậy giải quyết thành công những khó khăn về phát triển, học tập và xã hội trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ hướng tới một cuộc sống lành mạnh, tích cực và thành công trong cuộc sống. Khi các vấn đề sức khỏe tâm thần mới khởi phát mà không được điều trị, những vấn đề này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển, kết quả học tập và tiềm năng của trẻ trong cuộc sống. Sự kém hiểu biết về các vấn đề sức khỏe tâm thần, sự kỳ thị của xã hội, các dịch vụ và nguồn lực hạn chế về sức khỏe tâm thần góp phần khiến cho hầu hết những trẻ này không được điều trị hoặc hỗ trợ….”.

Bà Hoàng Phương Thảo cho biết thêm: "Trường học là một trong những môi trường tâm lý xã hội quan trọng nhất của thanh thiếu niên, cung cấp các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tâm thần, các yếu tố bảo vệ và cơ hội để nâng cao, hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Các dịch vụ sức khỏe tâm thần tại trường học là rất quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần của học sinh lứa tuổi vị thành niên và giải quyết các yếu tố nguy cơ liên quan đến sức khỏe tâm thần ở trường học...".

Bài liên quan
  • Thêm nhiều giải pháp thu hút giáo viên mầm non
    Ngày 22/11, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, bậc học mầm non của cả nước có 368.968 giáo viên (khối công lập có 271.073 giáo viên, còn lại là khối ngoài công lập). Trong tổng số 271.073 giáo viên công lập, có 256.020 giáo viên trong biên chế, còn lại là giáo viên hợp đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Vui Trung thu 2025 tại Bảo tàng Dân tộc học
    Nhân dịp Tết Trung thu và kỷ niệm 30 năm thành lập, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui cùng trẻ thơ” diễn ra trong hai ngày 4 và 5/10/2025 (tức ngày 13 và 14 tháng 8 Âm lịch), cùng với Không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” kéo dài từ 4/10 đến 4/11/2025.
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Hội Cựu chiến binh phường Sơn Tây phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới
    Ngày 28/9, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho 3.570 hội viên CCB toàn phường. Đại hội có chủ đề “Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới. Tiếp tục xây dựng Hội CCB phường trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng phường Sơn Tây giàu, đẹp, văn minh, hiện đại”.
  • Động thổ dự án Tòa nhà Nam A Bank Huế: Công trình xanh hài hòa với di sản
    Tòa nhà Nam A Bank Huế (phường Thuận Hóa, TP Huế) 9 tầng nổi và 2 tầng hầm được kết hợp giữa kiến trúc hiện đại, bản sắc cố đô và định hướng phát triển xanh hài hòa với di sản.
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo: “Chăm sóc Sức khỏe tâm thần trong trường học: Từ chính sách đến thực tiễn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO