Trong đó, chương 1 gồm 3 điều quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, giải thích một số từ ngữ chuyên dùng, đưa ra nguyên tắc chung của quản lý; chương 2 gồm 8 điều quy định quản lý về số lượng, quản lý về chất lượng xe, quản lý về tổ chức hoạt động kinh doanh, quy định về tăng số lượng xe taxi hàng năm và quy định về đấu giá quyền khai thác kinh doanh; chương 3 gồm 2 điều quy định về trách nhiệm của các Sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn Thành phố Hà Nội và điều khoản thi hành.
Dự kiến đến năm 2020, số lượng xe taxi của Thành phố Hà Nội sẽ phát triển số lượng là 25.000 xe. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập như: phân bố không đồng đều, tập trung tại khu vực trung tâm Thành phố Hà Nội, chưa kể xe của các tỉnh lân cận và xe “dù” hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, chất lượng cung ứng dịch vụ của xe taxi còn thấp; giá dịch vụ còn cao; chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống đi lại của Thủ đô…