Hà Nội: Thông tin về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động xe taxi
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:32, 30/08/2017
Chiều ngày 29/8, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thông tin về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Theo đó, dự thảo nội dung Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Thành phố Hà Nội gồm 3 chương và 13 điều.
Trong đó, chương 1 gồm 3 điều quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, giải thích một số từ ngữ chuyên dùng, đưa ra nguyên tắc chung của quản lý; chương 2 gồm 8 điều quy định quản lý về số lượng, quản lý về chất lượng xe, quản lý về tổ chức hoạt động kinh doanh, quy định về tăng số lượng xe taxi hàng năm và quy định về đấu giá quyền khai thác kinh doanh; chương 3 gồm 2 điều quy định về trách nhiệm của các Sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn Thành phố Hà Nội và điều khoản thi hành.
Trong đó, chương 1 gồm 3 điều quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, giải thích một số từ ngữ chuyên dùng, đưa ra nguyên tắc chung của quản lý; chương 2 gồm 8 điều quy định quản lý về số lượng, quản lý về chất lượng xe, quản lý về tổ chức hoạt động kinh doanh, quy định về tăng số lượng xe taxi hàng năm và quy định về đấu giá quyền khai thác kinh doanh; chương 3 gồm 2 điều quy định về trách nhiệm của các Sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn Thành phố Hà Nội và điều khoản thi hành.
Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp.
Dự kiến đến năm 2020, số lượng xe taxi của Thành phố Hà Nội sẽ phát triển số lượng là 25.000 xe. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập như: phân bố không đồng đều, tập trung tại khu vực trung tâm Thành phố Hà Nội, chưa kể xe của các tỉnh lân cận và xe “dù” hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, chất lượng cung ứng dịch vụ của xe taxi còn thấp; giá dịch vụ còn cao; chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống đi lại của Thủ đô…
Dự kiến đến năm 2020, số lượng xe taxi của Thành phố Hà Nội sẽ phát triển số lượng là 25.000 xe. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập như: phân bố không đồng đều, tập trung tại khu vực trung tâm Thành phố Hà Nội, chưa kể xe của các tỉnh lân cận và xe “dù” hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, chất lượng cung ứng dịch vụ của xe taxi còn thấp; giá dịch vụ còn cao; chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống đi lại của Thủ đô…
“Quy chế quản lý xe taxi được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân Thủ đô giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị, giảm ùn tắc giao thông. Tạo lập một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, góp phần xây dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Thủ đô…” - ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhấn mạnh.