Chuyển động Hà Nội

Hà Nội lên kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Văn Thiện 11:58 25/06/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 190-KH/UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-phananh-2022-12-06-_dothi1.jpg
Hà Nội lên kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Kế hoạch nêu rõ, ngày 9/5/2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố: Chỉ số PCI năm 2023 của Hà Nội đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm nhưng giảm 8 bậc; Chỉ số PGI năm 2023 của Hà Nội đạt 21,95 điểm, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố - tăng 9,43 điểm và tăng 33 bậc xếp hạng so với năm 2022.

Trong đó, Chỉ số PCI Có 5/10 chỉ số thành phần giảm bậc là:“Chi phí thời gian”, “Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự”, “Cạnh tranh bình đẳng”, “Tiếp cận đất đai”, “Tính minh bạch”. Có 05/10 chỉ số thành phần tăng bậc là: “Đào tạo lao động” tăng 02 bậc, xếp thứ 01; “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” tăng 03 bậc,
xếp thứ 50; “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp” tăng 03 bậc, xếp thứ 06; “Chi phí gia nhập thị trường” tăng 05 bậc, xếp thứ 54; “Chi phí không chính thức” tăng 09 bậc, xếp thứ 39.

Kết quả này chưa đạt mục tiêu đề ra.

Từ đó, Hà Nội đặt mục tiêu cải thiện rõ nét môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao thứ bậc các chỉ số thành phần PCI, qua đó nâng cao thứ bậc Chỉ số PCI phấn đấu trong TOP 20 tỉnh, thành phố; đồng thời tiếp tục cải thiện Chỉ số PGI, phấn đấu trong TOP 20 tỉnh, thành phố.

Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị nâng thứ bậc các chỉ số thành phần PCI bao gồm “Đào tạo lao động”; Tăng 3 bậc trở lên đối với chỉ số “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp”; Tăng 5 bậc trở lên đối với chỉ số “Tính minh bạch”.

Tăng 10 bậc trở lên đối với 7 chỉ số là “Chi phí thời gian”; “Cạnh tranh bình đẳng”; “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh”; “Chi phí không chính thức”; “Chi phí gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai”; “Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự”.

Nâng thứ bậc các chỉ số thành phần PGI như tăng 10 bậc trở lên đối với các chỉ số: “Thúc đẩy thực hành xanh”; “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu”; “Đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu”; “Chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường”.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tích cực phối hợp với các sở, ban ngành, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần của chỉ số PCI và chỉ số PGI; căn cứ nhiệm vụ được giao chủ trì có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch, phương án và thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Xây dựng hình ảnh của đơn vị và của Thành phố trong “Xây dựng chính quyền phục vụ - Lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ”; chủ động, tích cực truyền thông, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ được giao góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và các chỉ số PCI, PGI của Thành phố.

Viện Nghiên cứu phát triển KTXH Hà Nội tham mưu UBND Thành phố ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương trên địa bàn Thành phố (DDCI) trong tháng 6/2024; triển khai thực hiện điều tra, đánh giá và công bố xếp hạng Bộ chỉ số này trước ngày 18/3/2025 và định kỳ hàng năm...

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính
    Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 454/TTg-KSTT về việc triển khai, thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP.
  • Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội họp bàn về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và công tác cán bộ
    Sáng 25/6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 18, họp bàn với nhiều nội dung quan trọng. Bộ Chính trị đã phân công đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy điều hành Thành ủy Hà Nội cho đến khi kiện toàn chức danh Bí thư Thành ủy theo quy định.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lên kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO