Hà Nội kêu gọi người dân tự giác phòng, chống dịch

Theo Hanoimoi| 02/08/2020 09:02

Chiều 1-8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý và các thành viên Ban Chỉ đạo.

Hà Nội kêu gọi người dân tự giác phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố phát biểu tại cuộc họp.

Đã xét nghiệm nhanh cho 49.829 trường hợp đi về từ Đà Nẵng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 18h ngày 1-8, cả nước có 586 ca mắc Covid-19. Trong đó có 373 trường hợp được công bố khỏi bệnh và đã có 3 trường hợp tử vong (là các bệnh nhân số 428, 437 và 499), đây là các bệnh nhân có các bệnh lý nền rất nặng kèm theo mắc Covid-19.

Tại Hà Nội, hiện vẫn ghi nhận tổng số 143 ca mắc, trong đó có 121 trường hợp từ giai đoạn trước đã được công bố khỏi bệnh. 2 trường hợp mới ghi nhận ngoài cộng đồng (đều có tiền sử đi về từ Đà Nẵng) là bệnh nhân số 447 và 459. Ngoài ra, có 20 trường hợp mới được ghi nhận là những bệnh nhân trở về từ Guinea xích đạo vào ngày 29-7, đã được cách ly điều trị ngay tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. 

Về vấn đề tổ chức xét nghiệm nhanh cho các trường hợp đi về từ Đà Nẵng, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 14h ngày 1-8, toàn thành phố ghi nhận 72.275 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay và đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm (tăng thêm 18.507 người so với số rà soát được của ngày 31-7).

Trong số này, có 481 trường hợp được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR, thực hiện xét nghiệm test nhanh cho 49.829 trường hợp. Kết quả xét nghiệm nhanh ghi nhận 11 trường hợp có kết quả dương tính, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả có 10/11 trường hợp âm tính, còn 1 trường hợp đang chờ kết quả.

Thành phố đã tiến hành điều tra, truy vết, xử lý đối với các trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian qua, đồng thời tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan. Đến nay, đã xác minh có 127 trường hợp F1 (trong ngày hôm qua và hôm nay xác minh thêm được 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân số 459 tại Tây Hồ) đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. Toàn bộ 127 mẫu đều cho kết quả âm tính. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt thì được chuyển đến cách ly điều trị tại các bệnh viện.

Ông Nguyễn Khắc Hiền thông tin thêm, ngành Y tế tiếp tục thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội để chủ động giám sát, phòng, chống dịch Covid-19.

Khẩn trương bổ sung test nhanh cho các địa phương

Trước việc số người dân đăng ký, kê khai y tế đã đến hoặc đi qua Đà Nẵng và các vùng có dịch tăng cao, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, mặc dù số lượng người tăng cao, các quận, huyện, thị xã cũng đã tiến hành test nhanh gần 70.000 trường hợp.

"Điều quan trọng nhất lúc này là người dân cần có ý thức khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách...", ông Trương Quang Việt cho biết.

Tại cuộc họp, các địa phương cũng báo cáo về việc tổ chức xét nghiệm nhanh và đề nghị thành phố bổ sung test để hoàn thiện việc test nhanh. Các địa phương cũng cho biết, đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, dừng các hoạt động lễ hội, quán bar, karaoke, dừng các hoạt động buôn bán tại các vỉa hè để phòng, chống dịch.

Hà Nội kêu gọi người dân tự giác phòng, chống dịch

Quang cảnh cuộc họp.

Các bệnh viện thiết lập lại quy trình phân luồng chữa bệnh

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, tình hình dịch trên thế giới và Việt Nam đang diễn biến phức tạp với số lượng ca nhiễm tăng nhanh và đã có 3 ca tử vong. Trong đó, nguồn lây nhiễm từ bệnh viện cũng như những hàng quán vỉa hè xung quanh bệnh viện đang có nguy cơ cao. Số lượng người Hà Nội đến hoặc đi qua Đà Nẵng khai báo y tế đông hơn, tính đến hôm nay đã có 72.275 người (tăng thêm 18.507 so với số rà soát được của ngày 31-7). Điều này chứng tỏ người dân rất có ý thức tự giác trong việc khai báo y tế.

"Đây là điều đáng mừng vì người dân rất chủ động trong việc phòng, chống dịch", đồng chí Nguyễn Đức Chung đánh giá. 

Nhận định về kết quả xét nghiệm nhanh bước đầu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, đến nay đã xác minh có 127 trường hợp F1 và đều có kết quả xét nghiệm âm tính bước đầu. Đây là thông tin rất vui, nhưng cũng không được chủ quan, vì đó mới là kết quả bước đầu. Tất cả trường hợp này sẽ làm xét nghiệm lần 2 sau 12-13 ngày nữa thì mới có thể tạm yên tâm. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần được theo dõi cẩn thận, thực hiện cách ly và xét nghiệm đúng quy trình.

Qua đánh giá, phân tích tình hình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị, tất cả bệnh viện, cơ sở y tế của thành phố qua bài học của Đà Nẵng cần thực hiện nghiêm túc quy trình khám, chữa bệnh như: Phân luồng bệnh nhân, tổ chức khai báo y tế, đo thân nhiệt, giãn cách, đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn thường xuyên. Với những bệnh viện có khoa bệnh nền nặng (như chạy thận) phải kích hoạt trở lại quy trình thăm khám theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước đó, không được để người nhà thăm khám đông.

Sở Y tế Hà Nội và CDC Hà Nội cần liên hệ với Bộ Y tế đề nghị bổ sung test nhanh để cung cấp thêm cho các quận, huyện, thị xã hiện đang bị thiếu. Ngoài ra, Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính nhanh chóng mua bổ sung các thiết bị y tế, chuẩn bị nguồn nhân lực, vật tư như kit, mẫu xét nghiệm, đồ bảo hộ y tế để bổ sung kịp thời cho các cơ sở y tế, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Các quận, huyện, thị xã phải kích hoạt ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; quản lý số người thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà; nhanh chóng hoàn thành việc xét nghiệm nhanh những người đi về từ Đà Nẵng; dừng tất cả hoạt động lễ hội, karaoke, quán bar...  

"Do số lượng người về từ Đà Nẵng khai báo tăng lên, vì thế, các địa phương ưu tiên xét nghiệm những người về từ Đà Nẵng từ ngày 12-7 đến nay và cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm nhanh vào ngày 2-8. Chỉ có xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời thì mới phòng, chống dịch hiệu quả", đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kêu gọi người dân có ý thức tự giác trong phòng, chống dịch. Những người đến và đi qua Đà Nẵng trong thời gian qua cần tự giác khai báo y tế; đồng thời, tự giác cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải liên hệ ngay cơ sở y tế địa phương để được xét nghiệm, cách ly kịp thời. Ngoài ra, người dân cần nghiêm túc thực hiện các hình thức phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, như: Đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn tay; hạn chế tụ tập đông người, thực hiện giãn cách đúng quy định tại các quán ăn, siêu thị...

Liên quan đến các hoạt động tại các phố đi bộ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung kết luận, các không gian đi bộ vẫn cho phép hoạt động nhưng tất cả sự kiện lễ hội tập trung đông người tại đây không được tổ chức.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kêu gọi người dân tự giác phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO