Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024

Quỳnh Chi 16:50 26/03/2024

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Theo đó, các nội dung thông tin, tuyên truyền tập trung về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với sự phát triển của Thủ đô, bao gồm:

1. Tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành chính trên địa bàn Thành phố.

thu-tuc-hanh-chinh-2-1-.jpeg
Người dân được hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” khi đến làm việc tại UBND quận Hoàn Kiếm. (Ảnh tư liệu).

2. Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và của Thành phố có liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; các nội dung, điểm mới theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Đề án 06 Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030.

3. Tuyên truyền về quyết tâm chính trị cũng như sự chỉ đạo UBND Thành phố trong việc đẩy mạnh kế hoạch và kết quả triển khai nhiệm vụ công tác của Thành phố trong năm 2024. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp của Thành phố trong việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với công tác thi đua, khen thưởng và công tác cải cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.

4. Tập trung thông tin, tuyên truyền về quyết tâm chính trị cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND Thành phố trong đẩy mạnh triển khai các nội dung công việc, nhiệm vụ, chỉ tiêu cần đạt được của Thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 và các năm tiếp theo.

5. Tập trung tuyên truyền những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình trong thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ở các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; những mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hoặc chưa tốt; Tiếp tục tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp; về quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức của cán bộ, công chức, được phân công thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện thủ tục hành chính.

6. Tuyên truyền các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: Đất đai, Đầu tư, Đăng ký kinh doanh, Xây dựng, Tư pháp, Lao động – Thương binh và Xã hội…

7. Tuyên truyền, phổ biến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp của Thành phố đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở từng cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, công chức, viên chức được giao thực thi nhiệm vụ.

Đồng thời, thông tin, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin; các mô hình trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị trên địa bàn Thành phố với các nhiệm vụ tập trung thông tin, tuyên truyền gồm:

Tuyên truyền về việc niêm yết công khai, minh bạch nội dung thủ tục hành chính; việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND các cấp.

niem-yet-thanhnhan.jpg
UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) niêm yết thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan. (Ảnh tư liệu).

Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xã hội; nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như trong đời sống xã hội; Tuyên truyền về Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; Các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên các nền tảng ứng dụng CNTT và trên các nền tảng cung cấp cho người dân; Gắn việc tuyên truyền với các hình thức hướng dẫn, phương thức tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Các phương thức tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp; Các mô hình ứng dụng CNTT hiệu quả, điển hình cho các cơ quan thuộc các cấp; về các giải pháp, các điển hình thành công ứng dụng CNTT trong các đơn vị khi giải quyết thủ tục hành chính.

Tuyên truyền về các đề án, dự án liên thông, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm giảm bớt thời gian, công sức, gánh nặng và kinh phí khi thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Chú trọng tập trung tuyên truyền các nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, liên thông trên địa bàn Thành phố và một số thủ tục hành chính thường xuyên gắn liền với đời sống nhân dân như Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Đất đai, Thuế, Bảo hiểm xã hội…

Đẩy mạnh tuyền truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, qua dịch vụ bưu chính công ích, các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tập trung việc tuyên truyền các mô hình, phương thức và các nội dung triển khai về số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ giấy tờ phục vụ việc hình thành cơ sở dữ liệu và khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; kênh chỉ dẫn quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống Giải quyết thủ tục hành chính Thành phố các qua Tổng đài của Thành phố và trên Cổng Thông tin điện tử Thành phố để phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định.

Tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có thái độ tích cực trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính; phê phán những hiện tượng tiêu cực, thái độ cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà cho công dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Phát huy vai trò của truyền thông trong việc phát hiện và phản ánh chính xác, kịp thời những biểu hiện, hành vi chưa đúng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Lan tỏa sâu rộng những thành tựu cải tiến, đổi mới trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố.

Xây dựng các kênh thông tin trên các nền tảng số, đặc biệt các kênh thông tin giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn liên quan đến quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (chuyên mục giải đáp, tổng đài hỗ trợ, mô hình hỗ trợ, hướng dẫn…) phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO