Trong tòa tam bảo ngôi chùa ngoà i thử phật thì có một ban thử Đức à”ng ở phía bên phải. Nhưng khác với thông thường, tượng Đức à”ng ở đây không chỉ có một mà có đến 3 pho. Trong đó, tượng Đức à”ng to hơn, ngồi cao hơn một bậc, ở bậc dưới có hai người ngồi. Trông toà n cảnh thấy như 3 người đang ngồi bà n việc. Đặc biệt, pho tượng Đức à”ng ngồi trên lại đội mũ Xung thiên, một chân để trong hà i một chân để ở ngoà i dáng vẻ rất thoải mái. Ngà i mặc áo ngoà i có thêu rồng ẩn trong mây, lưng thắt đai trông rất oai nghiêm. Những chi tiết nà y là một sự bất thường so với tượng Đức à”ng phổ biến ở các chùa thường chỉ có một pho và không mặc áo thêu rồng.
Cổng dẫn và o chùa Bộc. |
Sự bất thường ấy tưởng chừng chỉ là một sự sáng tạo trong cách bà i trí thử tự của chùa Bộc nhưng sự thực thì không phải vậy. Và o năm 1962, nhà nghiên cứu Trần Huy Bá đã phát hiện dòng chữ ở bệ gỗ phía sau pho tượng Bính Ngọ tạo Quang Trung tượng. Từ đó, những bí mật dần dần được hé lộ khi các nhà nghiên cứu tập trung tìm hiểu.
Căn cứ và o dòng chữ mới phát hiện phía sau bệ tượng cùng với những chi tiết khác, các nhà nghiên cứu phán đoán, pho tượng được tạc và o năm Bính Ngọ 1846. Tháng 5/1962, nhà sử học Trần Huy Liệu đã góp phần là m sáng tử vử lai lịch của pho tượng đức ông ở chùa Bộc. à”ng cũng khẳng định, pho tượng nà y chính là tạc vua Quang Trung cho nên mới có hai người hầu ngồi dưới.
Pho tượng vua Quang Trung cùng quần thần ngà y nay đã được công khai đử tên. |
Hơn 10 năm sau, trên báo Cứu Quốc, số tháng 2/1972, tác giả Đạm Duy kể ra một câu chuyện có phần rõ rà ng hơn nữa rằng, chính ông Nguyễn Kiên, một võ tướng cai quản đội tượng binh Tây Sơn, sau trở thà nh nhà sư, tu ở chùa Bộc đã cho tạc tượng vua Quang Trung. Sử sách còn lưu lại cho biết, sau khi triửu Nguyễn lên nắm chính quyửn đã trả thù những người đi theo Tây Sơn cực kử³ tà n khốc.
Ngay đến Nguyễn Huệ đã chết mà cũng bị quật mồ. Những người đi theo Tây Sơn xưa kia, người sống thì bị truy sát, kẻ chết thì mồ mả không yên. Trong bối cảnh ấy, chỉ có liên quan đến người từng đi theo Tây Sơn cũng đã là tội lớn. Ấy vậy mà người dân ở nơi, một thời chiến địa Đống Đa lịch sử, vẫn dũng cảm thử người anh hùng của dân tộc thì quả thật là dũng cảm và mưu trí.
Tam quan ở chùa Bộc. |
Chùa Bộc hiện nằm trên con phố cùng tên của Hà Nội, cạnh học Viện Ngân Hà ng. Ngôi chùa có tên chữ là Sùng Phúc Tự hoặc Thiên Phúc Tự. Theo những tà i liệu để lại thì chùa đã được xây dựng từ thời hậu Lê, thế kỷ 17. Tuy nhiên ngà y nay, ít ai còn biết đến cái tên khai sinh cũng như dáng dấp xưa của nó. Người dân quen gọi chùa là Chùa Bộc, một cái tên nôm cho dễ nhớ và gần gũi với lối nói của cộng đồng.
Tuy nhiên, không phải nôm na là không có ý nghĩa đâu. Cụ thể, năm 1789, Quang Trung hà nh quân thần tốc từ Nam ra Bắc đánh tan mấy chục vạn quân Thanh với chiến thắng Đống Đa lẫy lừng. Theo sử sách để lại, sau trận nà y, xác giặc ngổn ngang, la liệt khắp nơi, nhiửu đến nỗi, khi chiến tranh kết thúc, người dân gom ại đắp thà nh mười mấy cái gò ở quanh khu vực.
Trong chiến trận Đống Đa thế kỷ 18, Chùa Bộc vì nằm giữa chiến trường nên bị thiêu trụi. Sau khi chiến tranh qua đi, người dân dựng lại chùa, vì nhớ đến bãi đất nà y xưa là chỗ giặc chết ngổn ngang nên mới gọi tên chùa là Chùa Bộc. Chữ Bộc được giải nghĩa là phơi bà y ra.
Như vậy, ngôi chùa được dựng lên không phải để thử quân lính nhà Thanh chết trận như nhiửu người tưởng mà chính là để tôn vinh người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.