Sau sự cố tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez, tàu chở đoàn tàu thứ tư của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng.
Theo kế hoạch, đoàn tàu thứ tư được vận chuyển bằng tàu biển từ Pháp về cảng biển Hải Phòng vào ngày 20/4, song trên hành trình xảy ra sự cố siêu tàu chở container MV Ever Given bị mắc cạn trên kênh đào Suez (Ai Cập, từ 23/3 và kéo dài gần 1 tuần), khiến tàu chở đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội phải đi vòng xa thêm hơn 10.000km nên về nước chậm hơn dự kiến.Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, đến nay đã có 3 đoàn tàu đã được đưa về dự án để chạy thử nghiệm. Sau khi cập cảng, đoàn tàu thứ tư sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu vực Depot Nhổn (Hà Nội). Tại đây, các toa tàu được cẩu lên ray về khu vực tập kết để tiến hành công tác lắp ráp vận hành thử nghiệm trước khi đi vào vận hành chính thức.
Đoàn tàu gồm màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. |
|
6 đoàn tàu còn lại của tuyến số 3, hiện đang được sản xuất liên tục tại Pháp. Theo kế hoạch, công tác vận chuyển các đoàn tàu còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2021.Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Thủ đô.Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt