Điều chỉnh các quy hoạch phân khu đô thị: Đáp ứng yêu cầu phát triển

kinhtedothi| 04/05/2022 13:41

Triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, đến nay, Hà Nội đã hoàn thành lập, phê duyệt 100% đồ án quy hoạch phân khu đô thị.

Trong đó, nhiều phân khu đô thị được lập cách đây gần chục năm khi triển khai vào thực tiễn đã bộc lộ bất cập, thiếu khả thi. Do đó cần sớm được rà soát theo định kỳ 5 năm để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Sơ đồ các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn Hà Nội.
Sơ đồ các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn Hà Nội.  

Bất cập, thiếu khả thi

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho hay, quận nằm trong ranh giới 5 phân khu đô thị, gồm có quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vừa mới phê duyệt vào tháng 3/2022 vừa qua và 4 phân khu còn lại gồm GS, S5, H2-3, H2-4 đã được UBND TP phê duyệt từ thời điểm năm 2012 – 2015.

Trong đó, quy hoạch phân khu H2-3, H2-4 khi triển khai trên địa bàn quận Hoàng Mai có một số bất cập, thiếu khả thi trong công tác GPMB, nhiều chỉ tiêu quy hoạch chưa phù hợp với nhu cầu thực tế. Cụ thể, khu vực Đầm Bông, Đầm Sòi (phường Định Công) theo quy hoạch quận Hoàng Mai năm 2005 có chức năng sử dụng là đất cây xanh khu vực, đồng thời Quy hoạch phân khu H2-3 được duyệt cũng xác định khu vực này có chức năng cây xanh khu vực, có bổ sung chức năng công trình công cộng hỗn hợp.

Tuy nhiên, ô đất hiện trạng đang là đất trống (đất nông nghiệp) và đất ở hiện có, trong đó khu vực dân cũ dọc hai bên ngõ 192 phố Lê Trọng Tấn là dân cư cũ lâu đời của xã Định Công, nguồn gốc đất là đất ở làng xóm. Do đó, việc xác định ô đất trên trong quy hoạch là đất cây xanh khu vực đã gây nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng…

Bên cạnh đó, một số ô đất khi lập quy hoạch chưa khảo sát kỹ dân đến khó khả thi khi thực hiện theo quy hoạch như ô đất C1/TH3 trong Khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp có hiện trạng là đất nghĩa trang, ô đất F4/TH2 Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm liên quan đến công trình di tích Đình Bằng A nên việc thực hiện công tác GPMB đầu tư xây dựng theo quy hoạch khó khả thi.

Tương tự, quận Bắc Từ Liêm thuộc các phân khu đô thị gồm S1, S2, GS, H2-1 và quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Ngọc Vân nêu, trên địa bàn có những khu dân cư đã ổn định lâu đời như Tổ dân phố Nhật Tảo 4, Tân Xuân 3, Tân Xuân 4, Tân Xuân 5, cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm nhưng theo quy hoạch xác định là khu công viên cây xanh, hành lang cây xanh cách ly. Ngoài ra, theo các quy hoạch phân khu, một số khu vực được quy hoạch với chức năng là đất an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, theo rà soát của quận các khu vực này lại là các khu tập thể Viện Đo lường, tập thể quân đội 695… đã phân cho cho cán bộ chiến sĩ và được cấp “sổ đỏ”. Điều này dẫn đến tính khả thi trong quá trình thực hiện cũng như công tác quản lý xây dựng trên địa bàn quận gặp nhiều khó khăn.

Trước những bất cập, các quận đều có chung đề xuất TP xem xét điều chỉnh các phân khu đô thị nhằm phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, làm cơ sở triển khai lập quy hoạch chi tiết tại các ô quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu dân cư hiện có. Đồng thời đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các dự án vườn hoa, cây xanh để cải tạo môi trường, phát triển dịch vụ công cộng phục vụ Nhân dân.

Đối với huyện Thanh Trì đang thực hiện đề án phát triển lên quận, với nhiều tiêu chí đòi hỏi rất cao, trong khi nhiều chỉ tiêu trong các quy hoạch chung của huyện và quy hoạch phân khu đô thị chưa cập nhật đầy đủ, cần phải rà soát, điều chỉnh phù hợp. Do đó, huyện cũng đã có đề xuất UBND TP sớm tổ chức rà soát, điều chỉnh bổ sung những bất cập trong các quy hoạch phân khu như S4, S5, H2-3, H2-4... theo hướng tăng diện tích đất đô thị, tăng chiều cao và mật độ xây dựng với mục tiêu phát triển thương mại, dịch vụ và đầu mối giao thông đáp ứng yêu cầu mới.

Chậm rà soát do quá nhiều đồ án

Theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị đều yêu cầu rà soát định kỳ để đánh giá quy hoạch đô thị, nhằm điều chỉnh phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế - xã hội. Ngân sách địa phương cũng có khoản chi cho hạng mục này. Định kỳ rà soát đối với quy hoạch phân khu là 5 năm kể từ ngày quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đồ án quy hoạch phân khu đô thị được lập gần 10 năm nhưng đến nay chưa được rà soát, điều chỉnh định kỳ theo quy định mà chủ yếu điều chỉnh cục bộ các quy hoạch này.

Lý giải về nguyên nhân của việc chậm trễ này, đại diện Sở QH – KT Hà Nội cho biết, từ sau khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt đến nay, trên địa bàn TP đã phê duyệt 38/38 đồ án (gồm 3 đồ án do Bộ Xây dựng tổ chức lập, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và 35 đồ án do TP lập, phê duyệt), 33 quy hoạch chung huyện, thị trấn, đô thị vệ tinh, 165 quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị. Trong đó chưa kể đến các đồ án quy hoạch do UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt và đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trong giai đoạn trước vẫn còn hiệu lực pháp lý. Như vậy, nếu thực hiện rà soát quy hoạch theo định kỳ thì hàng năm sẽ phải rà soát một khối lượng lớn các quy hoạch đã được phê duyệt.

Cũng theo đại diện Sở QH – KT, việc rà soát thực hiện theo quy hoạch được duyệt phải tổng hợp ý kiến của nhiều sở, ngành, chính quyền địa phương, đơn vị chủ đầu tư, đơn vị đang quản lý sử dụng đất… khiến mất nhiều thời gian, công sức và ngân sách. Cùng đó, do còn hạn chế về đội ngũ cán bộ công chức thuộc cơ quan chuyên môn về quy hoạch kiến trúc của TP cũng như Phòng Quản lý đô thị thuộc các quận, huyện, thị xã nên công tác rà soát còn chưa được thực hiện đầy đủ với toàn bộ các quy hoạch được duyệt.

“Trong thời gian tới, Sở QH – KT sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND TP xem xét việc tổ chức thực hiện rà soát định kỳ các quy hoạch theo quy định” – đại diện Sở QH – KT Hà Nội cho hay.

Qua báo cáo và làm việc với các quận, huyện, Sở KH & ĐT, Sở QH – KT tại đợt giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn TP Hà Nội vào cuối năm 2021, Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND TP đánh giá công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật trên địa bàn TP còn hạn chế, chưa được TP và các quận, huyện quan tâm đúng mức. Nhiều đồ án quy hoạch phân khu đô thị, các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật được phê duyệt nhưng chưa được rà soát, điều chỉnh định kỳ theo quy định.

(0) Bình luận
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Góc nhìn di sản về những công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội
    Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, sáng ngày 22/7, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus) và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Kiến trúc Pháp - Đông Dương - từ góc nhìn di sản". Tọa đàm giúp độc giả hiểu hơn về những di sản, giá trị văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện về công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương nổi tiếng tại Hà Nội.
  • CONSTREXIM - HOD: Dấu ấn trên hành trình vươn ra biển lớn
    Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim - Hod) ra đời năm 2007 trong niềm phấn khởi và kỳ vọng của người “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Cây cùng các thành viên Công ty. Trải qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển Constrexim - Hod đã từng bước khẳng định được vị thế trong “làng” kinh doanh bất động sản Việt Nam.
  • Những tòa nhà sở hữu kiến trúc đẹp nhất Hà Nội
    Hà Nội hôm nay là một thủ đô văn minh, hiện đại với những tòa nhà mang kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng chiêm ngưỡng một thành phố vẫn lẫn mình trong nhịp thở thời gian nhưng đang ngày ngày thay áo mới, sôi động và hiện đại qua những tòa nhà có kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
  • MIK Group được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022
    Ngày 12/10/2022, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIK Group đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.
  • Thư mời tham gia cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu Hội Kiến trúc sư Hà Nội
    Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng và khẩu hiệu nhằm lựa chọn biểu tượng thể hiện rõ nét nhất tinh thần của các kiến trúc sư Hà Nội
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Điều chỉnh các quy hoạch phân khu đô thị: Đáp ứng yêu cầu phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO