Người dùng phải đồng ý để nhà cung cấp dịch vụ truy cập các thông tin cá nhân trước khi tham gia Foursquare. |
Foursquare là một trong những mạng xã hội địa điểm được đánh giá rất thà nh công hiện nay bởi thu hút đông đảo thà nh viên, trong đó có rất nhiửu người dùng VN. Foursquare còn được gọi là mạng xã hội lai game (trò chơi) bởi cách tổ chức giống như một cuộc thi khám phá các địa điểm dà nh cho người sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại di động thông minh có hỗ trợ định vị toà n cầu GPS.
Nguy cơ tiửm ẩn
Hạn chế sử dụng GPS để tự bảo vệ à”ng Bạch Thà nh Trung, quản trị diễn đà n VOZ, cho biết hiện chỉ có một cách triệt để nhất là tắt hoà n toà n dịch vụ GPS trên các thiết bị của mình. Tuy nhiên, việc nà y có thể sẽ gây nhiửu bất tiện khi không thể sử dụng các dịch vụ liên quan. Hơn nữa còn tùy và o việc nhà cung cấp có cho người dùng tự tắt thiết bị hay không. Nếu cho phép, thao tác tắt có thể nhử các trung tâm bảo hà nh hay hỗ trợ kử¹ thuật của các thiết bị hướng dẫn. |
Cụ thể người tham gia sẽ thi đánh dấu các địa điểm mình đang hiện diện bằng cách đăng nhập Foursquare từ điện thoại di động hoặc máy tính bảng và cung cấp các thông tin tùy chọn: tên địa điểm, địa chỉ, hà nh vi người chơi, tâm trạng... Các thông tin nà y được cập nhật ngay lập tức trong mạng Foursquare và có thể cả trên Facebook, Twitter... (dạng thông báo cho bạn bè rằng tôi đang ở đây, là m việc nà y...).
Địa điểm được hiển thị chính xác trên bản đồ nhử kết hợp dịch vụ định vị GPS. Người chơi cà ng đánh dấu nhiửu vị trí thì điểm số cà ng cao, được chứng nhận nhiửu danh hiệu ảo. Điểm cà ng cao cà ng chứng tử người đó đi nhiửu, khám phá nhiửu, biết nhiửu nơi... thể hiện thương hiệu cá nhân với cộng đồng mạng.
Nghe qua có vẻ vô hại nhưng theo ông Nguyễn Khoa Hồng Thà nh, giám đốc Công ty Emerald Digital Marketing, các thông tin mà những mạng xã hội nà y thu thập được từ người dùng có thể bị khai thác cho các hoạt động tiếp thị.
Khi đăng ký tham gia Foursquare, người dùng buộc phải đồng ý cho phép nhà cung cấp dịch vụ có quyửn truy cập, sử dụng các thông tin liên quan đến tà i khoản cá nhân của họ như: tên, tuổi, giới tính, nơi đang ở, danh sách bạn bè và các thông tin có thể chia sẻ khác. Đặc biệt là các thông tin vử địa điểm do người chơi đưa lên mạng xã hội địa điểm nà y.
Một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ số nhận định các nhà cung cấp dịch vụ hoà n toà n có thể theo dõi và thu thập các dữ liệu quý giá thông qua hoạt động đánh dấu của những người chơi:
thường xuyên đi mua sắm, ăn uống ở đâu, thích là m gì... Những người có số lượng đánh dấu cà ng nhiửu cà ng giúp nhà cung cấp dịch vụ phân tích rõ rà ng hơn vử sở thích, khả năng tiêu dùng của họ. Từ đó nhà cung cấp dịch vụ có thể hoặc trực tiếp quảng cáo, tiếp thị đến đúng đối tượng khách hà ng, hoặc bán dữ liệu thông tin khách hà ng lại cho các công ty quảng cáo, tiếp thị khác.
Đử phòng mặt trái của GPS
Các mạng xã hội địa điểm như Foursquare hoạt động dựa trên sự kết hợp của các thiết bị cầm tay thông minh và công nghệ định vị GPS. Việc Apple và Google theo dõi người sử dụng cũng ứng dụng công nghệ nà y. Trong khi đó, điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tích hợp GPS ngà y cà ng được nhiửu người sử dụng.
Trên các thiết bị nà y, hầu hết đửu có cà i đặt các ứng dụng GPS như: bản đồ số xác định vị trí; tìm đường đi, nơi chốn... của nhiửu nhà cung cấp dịch vụ. Điửu nà y mở ra nguy cơ rất lớn vử việc người sử dụng có thể bị theo dõi, thu thập thông tin liên quan đến cá nhân, công việc, cuộc sống hằng ngà y.
à”ng Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm đà o tạo và an ninh mạng Athena, phân tích: Ai cũng biết lợi ích của GPS trong việc định vị cho các thiết bị, vật dụng nhưng nó cũng ẩn chứa hiểm họa lớn nếu nhà cung cấp dịch vụ có chủ đích không tốt. Khi sử dụng các ứng dụng dùng đến GPS, các thông tin vử đường đi nước bước của một thiết bị có thể được lưu trữ trong chính thiết bị đó (điện thoại iPhone) hay nằm trong hệ thống cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ.
Do đó, vấn đử khai thác cơ sở dữ liệu trên rất nhạy cảm. Hệ thống GPS hoà n toà n có thể cho biết vị trí chính xác của đối tượng sử dụng dịch vụ ở bất kử³ thời điểm nà o. Các thông tin nà y có thể được bán cho các công ty quảng cáo với giá rất cao.
Theo một công bố của Microsoft hồi tháng 3-2011, thế giới hiện có hơn 1 tỉ người sử dụng điện thoại di động thông minh (smartphone), trong đó 91% người dùng Internet di động truy cập và o các trang liên quan đến kết nối xã hội. Trong khi đó, Hãng IDC dự báo doanh thu quảng cáo di động năm 2011 sẽ tăng đến 120% so với năm 2010, đạt 1,9 tỉ USD.
Chính dữ liệu địa điểm sẽ giúp các quảng cáo, tiếp thị đến đúng khách hà ng mục tiêu và o đúng những thời điểm và vị trí thích hợp nhất.