Y tế - Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nôị thúc đẩy đào tạo nhân lực chuyển đổi số

PV 30/09/2023 06:39

Hai sản phẩm số của Trung tâm Công nghệ và Kinh tế số được công bố và triển khai ứng dụng tại Đại học Bách khoa Hà Nội gồm hệ thống chữ ký số nội bộ và hệ thống xác thực bằng cấp ứng dụng công nghệ chuỗi khối - Blockchain.

bam-nut.jpeg
Trung tâm được kỳ vọng là nơi đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số chất lượng cao cho đất nước.

Nhằm đẩy mạnh và phát triển hoạt động nghiên cứu, đào tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, Trung tâm Công nghệ và Kinh tế số trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội là trung tâm nghiên cứu và phát triển tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo và có giá trị cao trong lĩnh vực tài chính, kinh tế số và xã hội số.

Ông Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số - xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết: Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm 25% tổng GDP quốc gia, đến năm 2030 là 30% GDP quốc gia. "Năm 2021, kinh tế số đạt khoảng 11,91% tổng GDP quốc gia, năm 2022 đạt 14,26%, 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 15%. Mục tiêu đến năm 2030 đạt 30% cũng là một thách thức", ông Tuấn nhận định.

Theo ông Tuấn, để phát triển kinh tế số thì nguồn nhân lực số là rất quan trọng. Hiện nay, nguồn nhân lực số được các đại học lớn như Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia cung cấp nhiều.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vụ Kinh tế số - Xã hội số, hiện tại nguồn nhân lực số của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 2,3% tổng lao động từ 16 đến 60 tuổi, trong khi các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Anh thì con số này rơi vào khoảng 6-7%.

Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. TS Huỳnh Quyết Thắng cho rằng sự ra đời của Trung tâm Công nghệ và Kinh tế số trong năm 2023 và lễ ra mắt sản phẩm “Chữ kí số và Xác thực bằng cấp sử dụng công nghệ Blockchain” đánh dấu quyết tâm của Đại học này về phát triển nghiên cứu để tạo ra sản phẩm sáng tạo.

Nhân dịp này, Trung tâm Công nghệ và Kinh tế số và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Khánh thành không gian làm việc, đồng thời khai trương phòng nghiên cứu hợp tác giữa Oraichain Labs. Tại đây cũng công bố triển khai ứng dụng rộng rãi hai sản phẩm số của Trung tâm gồm hệ thống ký số nội bộ và hệ thống xác thực bằng cấp ứng dụng công nghệ chuỗi khối - Blockchain tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bài liên quan
  • Hà Nội ban hành kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh
    Ngày 29-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Phiên họp UBND Thành phố thường kỳ tháng 8-2023, để xem xét một số nội dung trình Kỳ họp HĐND Thành phố tháng 9-2023, theo Chương trình công tác và chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đại học Bách khoa Hà Nôị thúc đẩy đào tạo nhân lực chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO