Cuộc chiến bất tận với các hãng dược phẩm

sgtt| 16/07/2012 13:23

(NHN) Con người ngà y cà ng cảnh giác với trò kinh doanh bệnh tật của các tập đoà n dược phẩm, nhưng mọi chuyện khó lòng ngã ngũ khi đồng tiửn của các hãng dược quá lớn và  những người liên quan còn mử mắt bởi tiửn bạc.

Nói không với sự tiếp tay cho hãng dược

 Nói không với sự tiếp tay cho hãng dược 

Năm 2000, Bob Goodman, một bác sĩ nội trú ở New York (Mử¹) đã lập ra tổ chức No Free Lunch (Không ăn trưa miễn phí) để đối đầu với chiêu trò của các công ty dược phẩm trong việc liên minh cùng bác sĩ kê toa móc túi bệnh nhân. Hiện ước tính tổ chức nà y có 500 thà nh viên, và  họ bử công đi nhiửu cơ sở y tế vận động các bác sĩ cam kết không chấp nhận quà  tặng, tiửn bạc hay những lợi ích khác của hãng dược; không sử­ dụng những nguồn thông tin sai lệch và  không dựa và o thông tin do các hãng dược cung cấp; không để xảy ra xung đột lợi ích khi khám bệnh, giảng dạy và  nghiên cứu. No Free Lunch cũng kêu gọi các bác sĩ không nhận thuốc mẫu (drug sample) mà  công ty dược cung cấp vì họ tin rằng chính thuốc mẫu sẽ tạo ra thói quen cho bác sĩ sử­ dụng các thuốc nà y hơn là  những loại thuốc khác cho dù chúng có cùng công thức, hiệu quả và  thậm chí có giá thấp hơn.

Nghiên cứu cho thấy 30% bệnh nhân cho biết họ đã hửi bác sĩ vử một loại thuốc quảng cáo và  44% trong số bệnh nhân nà y cho biết sau khi hửi, bác sĩ đã kê cho họ những thuốc mà  họ quan tâm!

Hoạt động của No Free Lunch đã tạo cảm hứng cho những điửu tốt đẹp khác: ở àšc ra đời tổ chức Healthy Skepticism (tạm dịch Chủ nghĩa hoà i nghi khoẻ mạnh) với mục đích hạn chế những nguy hại do thông tin sức khoẻ sai lệch, còn ở Mử¹ hiệp hội Sinh viên y khoa (AMSA) phát động chiến dịch Аúng lúc nói không với trình dược viên. Nhiửu thà nh viên của AMSA cũng đử nghị xem lại lời thử Hippocrate, đưa và o một lời thử mới cho bác sĩ thời nay là : Tôi sẽ đưa ra những quyết định y khoa... không bị ảnh hưởng bởi những chiến dịch quảng cáo. Tôi sẽ không chấp nhận tiửn bạc, quà  tặng hay sự chiêu đãi thân mật mà  điửu nà y tạo ra xung đột lợi ích cho việc học tập, thực hà nh, giảng dạy hay nghiên cứu của tôi. 

Cảnh giác với tập đoà n dược phẩm cũng là  chiến dịch được các hội nghử nghiệp hay tổ chức giáo dục đặt ra. Trong hướng dẫn mới của hiệp hội Các trường y khoa Hoa Kử³ gử­i cho hơn 100 trường khắp quốc gia, người ta đã đưa và o một câu: Một cá nhân đang nắm giữ một lợi ích tà i chính đáng kể trong nghiên cứu liên quan đến con người thì không nên tiến hà nh nghiên cứu đó. 

Bác sĩ Bob Goodman, người sáng lập tổ chức No Free Lunch. 

Con rắn và  cây gậy 

Tuy nhiên, bất chấp những phản đối gay gắt dà nh cho trò bắt tay giữa hãng dược và  bác sĩ, và  đòi hửi sự tách biệt rõ rà ng giữa hai thế giới, liên minh nà y vẫn tồn tại vì nhiửu lý do. Trước tiên, công bằng mà  nói, nhử sự giúp đỡ của các công ty dược mà  bác sĩ có cơ hội tham dự những cuộc hội thảo khoa học, cập nhật kiến thức chuyên môn để phát triển nghử nghiệp. Cần biết là  chi phí để tham dự những hoạt động nâng cao nghử nghiệp nà y không nhử. Theo ước tính của nhà  khoa học Anh Emma D™Arcy, chi phí mà  nửn công nghiệp dược bử ra cho bác sĩ học tập liên tục là  rất lớn: chiếm 35% số tiửn 9 - 14 tỉ đôla Mử¹ hà ng năm mà  nửn công nghiệp nà y bử ra để hỗ trợ giáo dục. Nếu không còn sự tà i trợ nà y, người bác sĩ ngà y mai sẽ chữa trị bệnh nhân bằng kiến thức y học của... ngà y hôm qua. Emma nói: Sự sáng tạo y học có thể bị cản trở nếu chúng ta giới hạn quá nhiửu những tác động qua lại. Các nhà  nghiên cứu và  người hà nh nghử y có thể bị xúc phạm nếu những hạn chế như thế là m giới hạn khát vọng nghử nghiệp của họ.

Với những lý do trên, có thể thấy cuộc chiến già nh lại quyửn lợi của bệnh nhân (được bác sĩ kê toa đúng bệnh, đúng thuốc, sử­ dụng thuốc giá hợp lý) trong trò kinh doanh bệnh tật của các tập đoà n dược phẩm không hử đơn giản. Không đơn giản vì lý do chính, đó là  không ít bác sĩ và  nhà  nghiên cứu y học chấp nhận khăng khít với các hãng dược không khác gì con rắn quấn quít quanh cây gậy, biểu tượng của... y học phương Tây!

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến bất tận với các hãng dược phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO