Cụ rùa và  gươm báu vua Lê: vừa hư vừa thực?

Đất Việt| 14/04/2011 18:06

(NHN) Từ bao đời nà y, rùa hồ Gươm luôn được xem là  chứng tích sống động nhất, là  cầu nối giữa hiện tại với truyửn thuyết trả gươm báu xưa của vua Lê Thái Tổ.

Là m phép tính nhanh từ thời điểm vua Lê Thái Tổ hoà n kiếm năm 1428 đến nay, cụ rùa đang ở khu điửu dườ¡ng cũng ngót nghét 600 tuổi. Thế nhưng, trong tất cả những công trình nghiên cứu, rùa thọ nhất chỉ sống được 160 năm. Cụ rùa hồ Gươm dù không phải là  rùa và ng được vua Lê trả gươm, thì vẫn có thể là  hậu duệ của rùa thần, nhiửu người lập luận.

Từ truyửn thuyết

Hơn 5 thế kỷ đã trôi qua, truyửn thuyết vử hồ Gươm, rùa và ng và  thanh thần kiếm Thuận Thiên mà  Bình Аịnh vương Lê Lợi hoà n trả sau khi đánh tan 10 vạn quân Minh hung bạo... vẫn sống mãi trong đời sống tâm linh của người Việt Nam.

Cụ rùa và  gươm báu vua Lê: vừa hư vừa thực?



Theo cách kể trong dân gian, trong sách, trên các văn bia, truyửn thuyết có đôi chỗ khác nhau nhưng đửu tự trung: Ngà y 15 tháng 4 năm Mậu Thân (1428), Lê Lợi lên ngôi Hoà ng đế tại điện Kính Thiên ở thà nh Аông Аô (Thăng Long, Hà  Nội). Nhân một buổi đẹp trời, vua ngự giá ra chơi hồ Tả Vọng (còn gọi là  hồ Lục Thủy vì nước xanh sẫm), thuyửn rồng vừa đến giữa hồ, bỗng dưới nước nổi lên một rùa và ng rất to. 

Rùa bơi đến trước thuyửn rồng, cúi đầu như có ý bái lạy và  cất tiếng: Việc nước đã xong, xin bệ hạ hoà n lại kiếm thần!. Khi đó, nhà  vua liửn phán: Khi ta dựng cử khởi nghĩa, Аức Long Quân đã cho ta mượn thanh bảo kiếm, nay việc lớn đã xong, người sai phái sứ thần đến đòi, ta đã trao trả lại. Vua tung gươm, rùa và ng liửn đớp lấy lặn xuống nước mất tăm và  từ đấy, hồ có tên là  Hoà n Kiếm (dân gian quen gọi là  hồ Gươm).

Vấn đử là  ở chỗ truyửn thuyết xuất hiện khi Lê Thái Tổ còn sống hay sau khi đã qua đời thì không thể xác định được. Tuy nhiên, chuyện trả kiếm cho thần rùa là  một mô típ độc đáo thường gặp trong truyện kể dân gian và  nó thể hiện sâu sắc ý nguyện yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt. An Dương Vương được thần Kim Quy cho mượn bảo kiếm để chém gà  tinh trắng. Khi xây thà nh ốc xong, nhà  vua đã trả kiếm cho thần. Thần Kim Quy còn cho An Dương Vương mượn móng của mình là m lẫy nử thần, nhưng khi dẹp tan quân xâm lược Triệu Аà , nhà  vua lại không trả cho thần nên xảy ra cơ sự: Triệu Đà  lập kế tráo lẫy nử rồi đem quân vây đánh Loa thà nh khiến An Dương Vương phải chịu cảnh nước mất nhà  tan. Do vậy, Lê Thái Tổ đã nhớ tới bà i học: cái gì đã mượn thì phải trả, phải biết ơn người đã giúp mình dựng nên nghiệp lớn, phải trung tín, thủy chung.

Thế nhưng, từ chi tiết vua Lê hoà n kiếm, nảy sinh điửu khó hiểu là  tại sao nơi mượn và  trả gươm thần không phải là  một? Nơi mượn rõ là  tại sông Lương (một đoạn của sông Chu thuộc địa phận Thanh Hóa ngà y nay), còn nơi trả gươm lại là  hồ Lục Thủy nằm giữa kinh thà nh Аông Аô? 

Theo lý giải của một số sử­ gia, Lê Thái Tổ chọn địa điểm mượn - trả gươm theo chu trình từ Tây sang Аông, hà m ý nghĩa triết học Mử¹ học à Đông. Mượn gươm ở phương Tây là  nơi mặt trời lặn, ngụ ý, thời cuộc lúc đó đen tối, bi thảm. Trả gươm ở phương Аông, là  nơi mặt trời mọc, thể hiện vận hội nước nhà  hưng thịnh, một rạng đông, một bình minh mới bắt đầu. Và  thực tế, sau cuộc chiến thắng giặc Minh, nước Аại Việt đã ca khúc khải hoà n và  mở nửn thái bình thịnh trị dà i lâu trong lịch sử­.

Аến hiện tại

Vua Lê Thái Tổ đã mất, gươm thần cũng không rõ ở đâu, nên chứng tích lịch sử­ còn lại theo truyửn thuyết là  hồ Gươm và ... có thể thêm cụ rùa vừa bị quây bắt chữa bệnh ngà y 3/4 vừa qua. Tuy nhiên, việc cụ rùa hiện tại có phải là  hậu duệ của rùa thần vẫn là  điửu tranh cãi, chưa thể khẳng định sớm chiửu.

Sách Đại Việt sử­ ký toà n thư ghi chép vử sự xuất hiện của loà i rùa rất sớm ở Thăng Long. "Rùa có từ rất lâu  đời ở Thăng long, điửu đó không có gì  phải bà n. Nhưng đi tìm dấu tích rùa có từ mấy trăm năm trước là  điửu vô cùng khó, nên cũng chưa thể khẳng định cụ Rùa đang sống ở Hồ Gươm có phải là  hậu duệ của rùa trong truyửn thuyết hay không", nhà  nghiên cứu Bùi Thiết nhấn mạnh.

Trong khi đó, GS Hà  Đình Аức, người được coi là  bử nhiửu công nhất để nghiên cứu vử rùa hồ Gươm, khẳng định có 4 cụ rùa. Cụ thể: trong hồ hiện nay còn lại duy nhất một cụ - đang được chữa bệnh. Hai cụ bị chết, tiêu bản xác một cụ được trưng bà y ở đửn Ngọc Sơn, bộ xương cụ kia hiện đang được trưng bà y tại Bảo tà ng Hà  Nội. Một cụ nữa hiện không còn lưu dấu tích vật chất nhưng qua lời kể của nhà  văn Аà o Quang Thép (lúc còn là  Trưởng ban biên tập Аà i Phát thanh và  Truyửn hình Hà  Nội ở 47 Hà ng Dầu), và o năm 1963, sau một đợt mưa lớn, nước hồ Gươm trà n bử, cụ rùa bò lên vườn hoa Chí Linh (nay là  vườn hoa Lý Thái Tổ), bị một nhóm tuần tra bắt gặp, đã tròng dây và o cổ, kéo vử trụ sở, sau đó là m thịt...

GS Lê Trần Bình, Viện Công nghệ Sinh học (АH Quốc gia Hà  Nội) và  các cộng sự đã có một công trình nghiên cứu gần 10 năm vử nguồn gốc rùa hồ Gươm, cho rằng cụ rùa gắn liửn với truyửn thuyết hoà n kiếm cho rùa và ng được ghi trong Lam Sơn thực lục do chính Lê Thái Tổ viết sau khi lên ngôi, tính đến nay đã 582 năm là  hoà n toà n có cơ sở. Аồng quan điểm, ông Tim McCormarck, điửu phối viên Chương trình Bảo tồn rùa châu à (ATP) cho rằng, cụ rùa hiện tại cũng có thể là  hậu duệ của cụ rùa trong truyửn thuyết, bởi đây là  vùng phân bố và  sinh sống lâu đời của loà i rùa nà y dù không có những bằng chứng lịch sử­ ghi nhận lại.

Dù rùa hồ Gươm là  hậu duệ của rùa thần hay không thì chẳng nhà  sử­ học nà o có thể ngược thời gian trở vử Hà  Nội trong thế kỷ 15 và  kiểm chứng. Song, một thực tế là  người dân cả nước đửu rất quan tâm tới bệnh tình và  sức khửe cụ. à”ng Lê Xuân Kử³, ở thị trấn Thọ Xuân, hiện là  Phó chủ tịch Hội đồng họ Lê ở Thanh Hóa, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi rất quan tâm đến tình hình sức khoẻ của cụ rùa. Mong muốn lớn nhất là  Cụ tai qua nạn khửi. Hội đồng họ Lê ở Thanh Hóa thường xuyên liên lạc với GS Hà  Đình Аức để nắm thêm tình hình.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hành trình để di sản văn hoá thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hoá
    Sáng nay 29/11, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm quốc tế "Hành trình để di sản văn hoá thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hoá".
  • Hà Nội tăng mức chi để khuyến khích đội ngũ văn nghệ sỹ Thủ đô tiếp tục cống hiến, sáng tạo nghệ thuật
    Thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô 2024, tại kỳ họp thứ 28, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội. Nghị quyết sẽ tạo động lực để văn nghệ sỹ Thủ đô góp sức để phát triển văn hóa, nghệ thuật và công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên vươn mình.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Lời cảm ơn của Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội
    ‏Hội khoẻ Hội Nhà báo ‏‏Thành ‏‏phố Hà Nội mở rộng lần thứ 30 năm 2025 được tổ chức trong 02 ngày 27 và 28/11/2025 đã thành công tốt đẹp. ‏
  • Hà Nội quy định mức học phí năm học 2025-2026
    HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Hà Nội tổ chức nhiều động văn hóa – nghệ thuật chào mừng Đại hội XIV và Tết Nguyên đán
    Hà Nội yêu cầu xây dựng chuỗi hoạt động phụ trợ cho Chương trình Countdown 2026 đảm bảo nội dung phong phú, hấp dẫn, hiện đại đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của Nhân dân và du khách trong thời khắc đón chào năm mới...
  • “Người giữ hồn di sản” giành Bông sen Vàng cho phim tài liệu xuất sắc
    Tại Liên hoan Phim Việt Nam 2025, bộ phim tài liệu “Người giữ hồn di sản” do đạo diễn Lê Thanh Lịch và Đặng Minh Hùng (Trung tâm Điện ảnh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) thực hiện đã xuất sắc giành giải Bông sen vàng - hạng mục Phim tài liệu.
  • "Giai điệu tự hào" trở lại với chủ đề “Vang mãi bài ca người lính”
    Chương trình “Giai điệu Tự hào” sẽ trở lại lúc 20h10 ngày 7/12/2025 trên VTV1 với chủ đề “Vang mãi Bài ca người lính”, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.
Cụ rùa và  gươm báu vua Lê: vừa hư vừa thực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO