Chương trình tuyệt mật của Liên Xô về UFO

CAND| 22/08/2012 16:35

(NHN) Trong hồ sơ vừa được giải mật của Cục Tình báo trung ương Mử¹ (CIA) có một tà i liệu rất quan trọng, thu hút sự chú ý của giới chuyên viên vử vật thể bay không xác định (UFO), hay còn gọi nôm na là  đĩa bay.

Аó là  dự án mang mật danh Sekta (Lưới sắt) do các nhà  khoa học Xô Viết tiến hà nh, đi sâu nghiên cứu hiện tượng UFO trong hai thập niên 70 và  80 thế kỷ trước nhằm minh chứng nguồn gốc ngoà i hà nh tinh của sự kiện đĩa bay là  có thật.

Chương trình tuyệt mật của Liên Xô về UFO

Аại tá Tiến sĩ Marina Popovich (giữa), nguyên là  nữ phi hà nh gia dự bị Xôviết đưa ra bằng chứng vử UFO tại Tổng lãnh sự quán Liên Xô ở San Francisco, Mử¹, năm 1991.

Và o đầu năm 1978, theo chỉ thị từ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Alexei Kosygin, giới khoa học Liên Xô bắt đầu phát triển chương trình Sekta để tìm hiểu bản chất của hiện tượng UFO, phân tích các tác động ảnh hưởng đến con người và  môi trường xung quanh, nhất là  trong lĩnh vực quốc phòng. Chính phủ Liên Xô chính thức quyết định tiến hà nh dự án nghiên cứu tuyệt mật Sekta, dựa trên các sự kiện xảy ra và o tháng 9/1977.

Theo đó ở phần phía bắc Liên Xô và  Phần Lan, UFO xuất hiện dưới dạng giống hình một con sứa, nhất là  trên bầu trời thà nh phố Petrozavodsk, thủ phủ nước Cộng hòa tự trị Karelia thuộc Liên bang Xôviết. Do vậy sự kiện nà y được báo giới Xôviết đương thời gọi là  "hiện tượng Petrozavodsk".

Thực ra ngay từ năm 1976, Viện Hà n lâm khoa học Liên Xô đã thực thi chương trình nghiên cứu vử các vật thể bay không xác định, để 2 năm sau bổ sung thà nh phần khởi đầu của dự án Sekta.

Dự án siêu mật được tiến hà nh theo 2 hướng gồm Sekta-MO và  Sekta-AN. Sekta-MO chuyên nghiên cứu các hiện tượng bất thường cùng ảnh hưởng phát sinh đối với binh sĩ và  vũ khí khí tà i nói chung, còn Sekta-AN phân tích nguồn gốc vật lý và  nguyên lý phát triển của UFO.

Bộ Quốc phòng là  cơ quan chỉ đạo Sekta-MO thu thập mọi thông tin vử UFO liên quan đến quân đội; còn Viện Hà n lâm giám sát Sekta-AN qua nguồn tin từ các tổ chức khoa học cũng như cơ quan báo chí, nhằm mục đích nghiên cứu tổng thể từ các hiện tượng bất thường khác biệt nhau. Truyửn thông Xôviết khi ấy không được phép đả động đến dự án Sekta, thậm chí chỉ cần đưa tin vử sự tồn tại của người ngoà i hà nh tinh không thôi cũng đã bị chỉ trích nặng nử.

Trung bình cứ sau 5 năm, dự án nghiên cứu đĩa bay lại đổi mật danh để đánh lạc hướng những kẻ tò mò. Từ "Sekta" lúc đầu chuyển sang "Galatica MO" (Thiên hà  MO) và o năm 1981, để đến năm 1986 lại chuyển thà nh "Horizont MO" (Chân trời MO) cùng mục đích không đổi nhằm là m sáng tử bản chất của UFO. Tổng cộng có hơn 400 trường hợp bí ẩn đã được đử cập tới trong dự án Sekta, kể cả vụ phi cơ chiến đấu Liên Xô va chạm với UFO.

Chương trình tuyệt mật của Liên Xô về UFO

Một ảnh minh họa UFO rơi gần thà nh phố Roswell và o năm 1947 trên báo Mử¹. Ảnh: echoesofenoch.com.

Sau đây là  những vụ việc tiêu biểu ngoà i "trường hợp Petrozavodsk" nói trên.

Tháng 6/1979, gần thị trấn Derzhavinsk thuộc Cộng hòa Kazakhstan xuất hiện một phương tiện bay không rõ nguồn gốc, với phi hà nh đoà n lưu trú trên mặt đất suốt mấy ngà y liửn. Họ không gây ra bất cứ tác hại gì đối với người trái đất.

Các nhân chứng là  con trẻ đang đi cắm trại hè thiếu nhi đã nhìn thấy những sinh vật giống người có hình thù cao trên 3m, cách phân biệt các cá nhân khác nhau trong phi hà nh đoà n thể hiện qua mà u sắc của chiếc thắt lưng buộc ngang người. Tất cả đửu có vóc dáng mảnh khảnh, khi cần chuyển động lại vươn tay ra phía trước để rồi từ từ... biến mất như thể tan biến và o không trung trước khi tái xuất hiện.

Аến ngà y hôm sau, họ hiện diện ngay trong khu cắm trại, còn phía đằng xa là  hình dáng cỗ phương tiện bay trông giống như một chiếc lửu du mục. Cử bị đốt cháy bên dưới mỗi khi "lửu" lướt qua. Còn báo chí địa phương đưa tin và o ngà y 26/6 cùng năm, nhiửu nhân chứng đã mục kích thấy một vật thể sáng rực đứng bất động giữa trời cao.

Sau đó các nhân viên thuộc Bộ Nội vụ và  Ủy ban An ninh nhà  nước (KGB) đã đến tận hiện trường khu cắm trại, nhưng không tìm thấy bất cứ dấu vết gì sót lại. Аến giữa tháng 6/1980, một trường hợp tương tự lại xảy ra. Lần nà y trên cả phần châu à‚u của nước Nga đửu có thể mục kích một khối cầu rực sáng với quầng lử­a đử đằng đuôi, sau đó quầng lử­a chuyển thà nh khói mà u xám nhạt và  quyện lại giống hình một chiếc chuông cực lớn.

Có ý kiến cho rằng đó là  vết tích của vụ đưa vệ tinh Cosmos 1188 lên quử¹ đạo, khởi hà nh từ bãi phóng Pletesk trong vùng Arkhangelsk cách Moscow 800km vử phía bắc. Nhưng hiện tượng y hệt cũng được quan sát thấy ở cả khu vực Nam Mử¹. Còn ở Nga, các nhân chứng nhìn thấy hiện tượng nà y là  những người sinh sống ở Moscow Tula, Vladimir, Ryazansk... thậm chí cả từ nước Cộng hòa Tatarstan mạn cực nam nước Nga nữa.

Nhưng địa danh được giới khoa học lưu tâm nhất là  tại Chkalovsk, một trong những thà nh phố trực thuộc trung ương bởi đồng thời xuất hiện nhiửu hiện tượng bất thường cùng một lúc. Ngoà i điểm sáng rực hình cầu ra, có một "đám mây UFO" đen kịt bất động giữa vòm trời... Với các cá nhân riêng lẻ tiêu biểu là  trường hợp của chà ng sinh viên A. Vostruhin, anh từng mục kích một UFO hình bầu dục ở khoảng không bên trên là ng Solnsevo thuộc ngoại vi Moscow.

Một thời gian sau cũng tại địa điểm nà y, Trung tá Cảnh sát V. Kariakin đã chứng kiến sự kiện tương tự. Аầu tiên Kariakin nghe thấy âm thanh ồn, sau đó nhìn thấy một quầng sáng khổng lồ từ từ lướt tới rồi đứng bất động. à”ng cố chạy đuổi theo vật lạ nhưng không thể bởi đôi chân đột nhiên chùng hẳn xuống như mất hết năng lượng, Kariakin cố bò tới chỗ UFO thì nó liửn bốc lên cao độ 25 m thì dừng lại như thể muốn quan sát người dưới đất trước khi mất dạng...

Аể là m rõ trường hợp của V. Kariakin, một ủy ban điửu tra đặc biệt đã được thà nh lập. Nhà  tâm lý học nổi tiếng S. Kuzminski đã trò chuyện cùng V. Kariakin, cho thấy trạng thái tâm sinh lý của ông hoà n toà n bình thường. Vật thể lạ tuyệt nhiên không gây tác hại gì tới cơ thể cũng như sức khửe của nhân chứng.

Аử tà i UFO lâu nay luôn lôi cuốn giới khoa học ở mọi nơi trên hà nh tinh, nhưng hầu hết tất cả các công trình nghiên cứu vử vật thể bay không xác định đửu được xếp và o dạng bí mật quốc gia và  dự án Sekta cũng không phải là  trường hợp ngoại lệ. Sau khi Liên bang Xôviết sụp đổ, cũng như nhiửu dự án khoa học khác phải đình hoãn vì thiếu kinh phí. Chẳng hiểu bằng cách nà o mà  một phần tà i liệu siêu mật thuộc khuôn khổ dự án kéo dà i 13 năm đã lọt và o tay CIA.

Việc tiết lộ kết quả nghiên cứu từ dự án "Lưới sắt" đã gây sử­ng sốt với bất cứ nhà  đĩa bay học nà o. Qua đó cho thấy ngay từ thập niên 80 thế kỷ trước, các nhà  khoa học Xôviết đã nắm được bằng chứng của việc UFO định kử³ xuất hiện, phần nà o minh chứng sự tồn tại của loà i người khác trong thiên hà . Chỉ riêng sự kiện dự án Sekta chính thức công nhận có sự sống ngoà i hà nh tinh, đã góp phần đặt dấu chấm hết cho những cuộc nghiên cứu công phu và  tốn kém nhằm thẩm định đử tà i hóc búa nà y.

Cuối cùng, các nhà  khoa học thuộc dự án Sekta đưa ra một luận điểm có tính tham khảo, rằng tuy tất cả những trường hợp quan sát được đửu mang tính bất thường, nhưng chưa đủ dữ liệu để nghiên cứu bản chất đích thực của chúng. Công việc còn lại dĩ nhiên thuộc vử các nhà  đĩa bay học tâm huyết nhất.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Chương trình tuyệt mật của Liên Xô về UFO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO