Chọn thực phẩm Tết an toà n cho các bé

Mẹ yêu Bé| 27/01/2010 13:33

Аúng là  chỉ có Tết mới ê hử bánh trái, giò chả, thịt kho... Bé háo hức chử ăn thử­ thật nhiửu món ngon còn mẹ lo nhất là  không đảm bảo được bữa ăn dinh dườ¡ng, an toà n cho con. Bạn có gặp vấn đử tương tự?

Nem và  tré

Là  hai món có vị chua của thịt lên men nhử thính. Chính có vị cay của ớt, tiêu, thơm của tửi, hay có thêm vị nồng nà n của riửng trong tré. Nhìn chung, nem là  món không nên cho trẻ em ăn nhiửu, vì chung quy chúng đửu được lên men từ thịt sống, có thể vẫn còn vi khuẩn có hại cho bé.

Bảo quản: Nem khi đã chua, nên để trong tủ lạnh để tránh bị hửng. Nếu bạn mua nem khi còn sống, phải để ở nhiệt độ phòng trong khoảng 3 ngà y cho chính lên men rồi mới bảo quản trong tủ lạnh được.

Bánh chưng, bánh tét

Chọn bánh: Bánh chưng, bánh tét ngon là  chiếc bánh cầm chắc tay, mà u lá gói đẹp, gọn gẽ, không cứng ngắc, cũng không được mửm, lửng lẻo. Bánh chứng mửm là  bánh chưng nấu mà  chưa được ép kử¹, còn chứa nhiửu nước là m bánh nhão, vừa mau hửng vừa kém ngon.

Khi bạn cắt từng khoanh bánh tét, bánh ngon sẽ có lớp nếp nở đửu và  kết dính chắc chắn với phần nhân. Phần nhân ngon không rời rạc, thịt mỡ chín nhừ khoe mà u trắng trong, thịt nạc có mà u trắng hồng đặc trưng.

Dinh dườ¡ng: Bánh chưng, bánh tét được đánh giá cao vử giá trị dinh dườ¡ng nhử thà nh phần gạo nếp, đậu xanh... Gạo nếp là  loại thực phẩm "thân thiện" với cả những bé không may gặp chứng không hấp thu gluten (loại protein thường có trong ngũ cốc). Gạo nếp là  nguồn chất xơ phong phú, già u năng lượng, rất nhiửu các loại vitamin nhóm B và  ít chất béo.

Tuy nhiên, trong gạo nếp đồng thời cũng chứa amilopectin, "bí kíp" tạo độ dẻo mửm đầy hấp dẫn của bánh chưng nà y lại khá khó tiêu. Bạn nên chú ý không cho bé ăn nhiửu bánh chưng vì dễ gây đầy bụng, ử³ ạch khó chịu cả ngà y. Bánh chưng, bánh tét cũng là  món kửµ với các bé đang bị nhiệt, sốt, trướng bụng, ho có đà m và ng...

Trong khi nếp, theo Аông y, có tính ấm thì lại kết hợp hà i hòa với đậu xanh, một loại thực phẩm bổ dườ¡ng có tính hà n, giúp thanh nhiệt, mát gan.

Bảo quản: Bản thân bánh chưng, bánh tét, nếu nấu kử¹ và  để ở nơi mát cũng có thể để đến ra Giêng. Tuy nhiên, khí hậu nóng ở miửn Nam thì đòi hửi mẹ phải giữ chúng trong tủ lạnh. Nhớ gói lại thật kín để tránh bánh bị khô, lại gạo.

Giò, chả

Lựa chọn: Chả ngon phải được là m từ thịt tươi. Chả lụa ngon khi cắt ra phải có độ bóng và  có lỗ lấm tấm trên bử mặt (rỗ hoa) chứ không phải bằng mịn toà n bột. Khi cắt khoanh chả có mùi thơm đặc trưng của thịt, mà u trắng hơi hơi ngả hồng.

Giò, chả là  loại thực phẩm đòi hửi bạn phải kén chọn thương hiệu uy tín khi mua vì rất dễ bị cho thêm những chất phụ gia độc hại để chả, giò có độ giòn, bảo quản được lâu.

Bảo quản: Nếu bạn mua giò, chả đã trữ lạnh, khi vử nên gói kử¹ và o nylon và  để ngà y và o ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn đặt là m giò chả ở chỗ quen biết, lấy ngay khi còn nóng hổi thì khi mang vử nhà  phải để giò, chả thật nguội rồi mới cho và o tủ lạnh.

Bạn có thể dọn trực tiếp cùng với các món ăn kèm như củ kiệu muối chua, xôi, bánh mì, cơm. Аối với các bé thì cách tốt nhất là  nên hấp nóng lại. Trong chả lụa thỉnh thoảng có hạt tiêu, giò bò còn có nhiửu tửi, bạn nên cẩn thận tách ra trước khi cho bé thưởng thức để tránh con bị sặc, hoặc bị cay khi ăn phải.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chọn thực phẩm Tết an toà n cho các bé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO