Chắt lọc tinh hoa văn hóa ứng xử

KTĐT| 06/10/2020 15:25

Người Hà Nội xưa và nay trong sự vận động và phát triển đã có những nét tính cách, phong cách mới được hình thành.

Trong dòng chảy văn hóa ấy, người Hà Nội đã gạn đục, khơi trong, vừa tiếp nhận những nét ứng xử mới vừa gìn giữ lề lối văn hóa truyền thống. Nhờ đó, qua những cử chỉ, hành động thường ngày, người Hà Nội đều toát lên sự lịch lãm của đời sống đương đại, vừa có sự lắng đọng của văn hóa nghìn năm văn hiến.

Tiếp nhận cái hay, cái tốt
Với vị thế của Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, vấn đề phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội, thanh lịch, văn minh luôn được Đảng bộ, Nhân dân Hà Nội coi trọng, là nhiệm vụ chủ yếu của tiến trình đổi mới Thủ đô, đất nước, tiếp tục phát triển ở giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030.
Khi xác định văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu, Hà Nội đã chú trọng vào việc xây dựng văn hóa ứng xử, trong đó lấy truyền thống làm nền tảng và bổ sung nhiều tiêu chí khác để hình thành nên lớp văn hóa mới. Trong cuộc sống thường ngày, ở khu vực phố cổ hay hiện đại, ở từng con đường, ngõ phố, ai cũng có thể thấy văn hóa, lối sống của cư dân đô thị đang có những biến đổi tích cực. Lối sống, tác phong sản xuất nhỏ, tùy tiện, luộm thuộm, manh mún dần bị loại bỏ. Ý thức kỷ luật, trách nhiệm đang dần hình thành. Khách du lịch đến Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người Hà Nội xếp hàng chờ sử dụng dịch vụ, người bán hàng nhẹ nhàng nói chuyện với khách, như tại quán phở Bát Đàn (phố Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm). Đến những khu tập thể cũ như Kim Liên, Trung Tự, Giảng Võ..., người ta lại bắt gặp hình ảnh người dân dậy sớm tổng vệ sinh cảnh quan, môi trường mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần.
Theo TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Xa hơn, sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, cái lõi thanh lịch truyền thống vẫn được giữ ở những vùng ven đô như Đông Anh, Long Biên, Thường Tín, Mỹ Đức… Ở đó, người Hà Nội cũng tiếp nhận những cái hay, cái tốt từ văn hóa ứng xử của người dân 36 phố phường xưa. Hà Nội ngày càng xuất hiện nhiều những con đường bích họa hay mô hình “bãi rác nở hoa”; phường Việt Hưng (quận Long Biên), có 7/15 tổ dân phố đang triển khai thực hiện các mô hình: Mái nhà xanh 3.1; đường hoa tự quản, xóa điểm chân rác; thu gom phế liệu gây quỹ nhân đạo; đổi rác, phế liệu lấy cây xanh.
Mặt khác, những năm gần đây, ngày càng nhiều trào lưu văn hóa được du nhập vào Hà Nội theo xu thế phát triển thông qua điện ảnh, âm nhạc, lễ hội, thể thao. Theo GS Lê Hồng Lý - Viện Nghiên cứu Văn hóa - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam: Trong nếp sống người Hà Nội đang có sự giao thoa. Tuy nhiên, sự giao thoa đó là hội tụ, chắt lọc những tinh túy để trở thành lớp văn hóa mới lan tỏa đi bốn phương.
Kim chỉ nam cho văn hóa ứng xử
Theo các chuyên gia văn hóa: Giữa một thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa như bão lũ thế này, tìm cho văn hóa một lối đi, một cách thức để thích ứng và phát triển, quả là không dễ! Quả thực, mặc dù văn hóa người Hà Nội đã tiếp biến, chắt lọc tinh hoa bốn phương nhưng có thời điểm, mặt trái của văn hóa vẫn biểu hiện như một hệ quả của sự giao lưu. Điển hình vụ việc, cô gái 20 tuổi đi vào thang máy khu chung cư Golden Palm (quận Thanh Xuân) bị người đàn ông lạ ép vào góc thang máy “đòi hôn”; hay sự việc công trình nghệ thuật sắp đặt bên bờ hồ Hoàn Kiếm mang tên “Tháp” bị người dân đi vệ sinh bên trong...
Có thể thấy mặt trái của lối sống hiện đại, một phần do tác động của những luồng văn hóa ngoại lai đến từ đông đảo dân nhập cư. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Trung tâm Hà Nội học và phát triển Thủ đô cho rằng: Hà Nội luôn chứng kiến quá trình biến đổi, giao hòa, ổn định và phát triển giữa đặc trưng của người Hà Nội gốc và người dân nhập cư. Hàng trăm nghìn dân các địa phương đến Hà Nội mỗi năm, mang luôn cả phong tục tập quán, thói quen, văn hóa, lối sống, ứng xử của vùng quê họ. Ở những thời điểm nào đó, một số thói quen còn chưa tương thích với lối sống thanh lịch, văn minh tạo ra những va đập không đáng có.
Trước những biến đổi không ngừng của văn hóa Hà Nội, chương trình phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được hình thành, trong đó việc ra đời bộ Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng được coi là bộ khung để định hướng các chuẩn mực văn hóa. Có người đã ví von, văn hóa ứng xử của người Hà Nội như một chiếc diều. Nếu vậy, có thể nói, việc ra đời của bộ Quy tắc ứng xử chính là sợi dây. Vì vậy, sợi dây càng bền chặt bao nhiêu, người cầm sợi dây đó càng vững chắc bao nhiêu, con diều - văn hóa ứng xử của người Hà Nội sẽ càng bay cao, ổn định trước những xô đẩy của các yếu tố bên ngoài.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tháng 4 này sẽ diễn ra chuỗi sự kiện điện ảnh “Như trăng trong đêm”
    Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức, năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn", diễn ra từ 17 - 27/4.
  • Tìm kiếm kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
    Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030), Cục Điện ảnh triển khai chương trình đầu tư chiều sâu nhằm tạo nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh.
  • Khám phá hành trình nghệ thuật của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
    Sáng ngày 11/4/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Hành trình Huỳnh Phương Đông”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình họa sĩ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 100 năm ngày sinh chiến sĩ - họa sĩ Huỳnh Phương Đông (22/4/1925 – 22/4/2025), .
  • Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco
    Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 1906/QĐ-UBND ngày 04/4/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của Unesco.
  • [Podcast] Chùa Non Nước – Nơi hội tụ giá trị tâm linh, lịch sử của Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những công trình cổ kính nơi phố thị mà còn ẩn chứa những ngôi chùa linh thiêng giữa núi rừng xanh ngát. Một trong những ngôi chùa mang đậm dấu ấn tâm linh, gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng và lịch sử dân tộc chính là Chùa Non Nước – một danh thắng tọa lạc trên núi Sóc, huyện Sóc Sơn. Chùa Non Nước được hình thành từ thời Đinh, sư trụ trì chùa đầu tiên là Khuông Việt Đại sư Ngô Chân Lưu (933 - 1011) - hậu duệ của Ngô Quyền và là vị Quốc sư được triều đình nhà Đinh, Tiền Lê và Hậu Lý kính trọng.
Đừng bỏ lỡ
Chắt lọc tinh hoa văn hóa ứng xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO